| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 62 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 31-03-2558    อ่าน 1358
 "ทองมา"แนะฟื้นเกณฑ์บ้านคนจน ขอบีโอไอส่งเสริมห้ามเกิน1.5ล้าน

"ทองมา" บิ๊กพฤกษาฯ เจ้าพ่อทาวน์เฮาส์ราคาถูก แนะรัฐบาลฟื้นเกณฑ์บ้านบีโอไอช่วยผู้มีรายได้น้อย ชี้ช่วยส่งเสริมให้คนมีบ้านหลังแรก เสนอขยับเพดานราคาบ้านเป็น 1.5 ล้าน คอนโดฯพื้นที่ใช้สอยเริ่มต้น 25 ตารางเมตร ราคาไม่เกิน 1.2 ล้าน จี้ขอความชัดเจนภาษีที่ดินฯ


นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ภายหลังจากร่วมเป็น 1 ใน 20 ตัวแทนนักธุรกิจเข้าพบปะหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ณ บ้านเกษะโกมล เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมาว่า ได้นำเสนอข้อคิดเห็นในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับ ภาคอสังหาริมทรัพย์ 3 ประเด็นหลัก คือ การจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวที่เป็นมาตรการถาวร กระจายอำนาจการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ ให้ระดับจังหวัดเป็นผู้อนุมัติ และขอความชัดเจนเกี่ยวกับร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

เสนอฟื้น บ้าน-คอนโดฯบีโอไอ

ขณะเดียวกันมีอีกข้อที่อยากให้รัฐบาลพิจารณาทบทวนเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการลง ทุนบ้านสำหรับผู้มีรายได้น้อย ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพิ่งจะยกเลิกสิทธิประโยชน์เมื่อสิ้นปี 2557 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ในฐานะที่บริษัทเป็นผู้นำการพัฒนาทาวน์เฮาส์ระดับกลาง-ล่าง หากรัฐบาลต้องการส่งเสริมให้ประชาชนมีบ้านหลังแรกเป็นของตนเอง มีความเห็นว่าควรจะนำเรื่องการฟื้นเกณฑ์บีโอไอสำหรับบ้านและคอนโดมิเนียม กลับมาใช้ใหม่

"ที่ผ่านมาพฤกษาฯทำทาวน์เฮาส์บีโอไอโดยโอนไปแล้ว ประมาณ 1 แสนยูนิต บริษัทยืนราคาขายไม่เกิน 6 แสนบาท ติดต่อกันเป็นเวลานาน 15 ปี เหตุผลส่วนหนึ่งที่สามารถทำได้เป็นเพราะพัฒนานวัตกรรมก่อสร้างสำเร็จรูปมา ใช้ตั้งแต่ปี 2545 ในขณะที่บ้านและคอนโดฯบีโอไอจะมีจุดเด่น คือ ราคาถูกกว่าตลาดประมาณ 10-15% เพราะเมื่อได้รับสิทธิประโยชน์จากบีโอไอ เราก็ส่งต่อให้กับผู้บริโภค โดยทำราคาขายได้ถูกลง"

นายทองมากล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ต้นทุนพัฒนาโครงการสูงขึ้นมาก จากราคาที่ดินและวัสดุก่อสร้างปรับขึ้นทุกปี ยกเว้นปีนี้ที่ราคาวัสดุทรงตัวหรือปรับลดลงเล็กน้อย เนื่องจากน้ำมันโลกลดลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นเกณฑ์บีโอไอสำหรับบ้านผู้มีรายได้น้อยก็จำเป็นต้องปรับปรุงใหม่ด้วย เพื่อให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง

ขยายเพดานราคาขาย

ข้อเสนอคือ จากเดิมบ้านบีโอไอกำหนดราคาขายไม่เกิน 1.2 ล้านบาท เสนอให้ปรับใหม่เป็นไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ส่วนคอนโดฯจากเดิมพื้นที่ใช้สอยขั้นต่ำ 28 ตารางเมตร ราคาขายไม่เกิน 1 ล้านบาท เสนอให้ปรับเป็นพื้นที่ใช้สอยเริ่มต้น 25 ตารางเมตร ราคาไม่เกิน 1.2 ล้านบาท

"รัฐบาลส่งเสริมการลงทุนบ้านผู้มีรายได้น้อย ถึงแม้จะยกเว้นภาษีนิติบุคคลให้ผู้ประกอบการ แต่รัฐบาลจะได้ประโยชน์จากการเก็บภาษีทางอ้อม เพราะราคาบ้านบีโอไอจะถูกกว่าบ้านทั่วไปในตลาด 10% เมื่อคนมีบ้านหลังแรกแล้วก็จะปรับวิถีการใช้ชีวิตกลายเป็นแฟมิลี่แมน ทำงานเก็บเงินเพื่อครอบครัว ทำให้คนเกิดแรงจูงใจทำงานเก็บเงินมาซื้อบ้าน อยากผ่อนบ้านให้หมดเร็ว นอกจากนี้ในระหว่างก่อสร้างก็จะเกิดการจ้างงาน ซื้อวัสดุ เกิดเงินหมุนเวียนในระบบต่อเนื่องเป็นห่วงโซ่"

นายทองมา กล่าวด้วยว่า บริษัทมีความพร้อมจะก่อสร้างบ้านบีโอไอได้ปีละหมื่นยูนิต โดยสถิติปี 2557 ที่ผ่านมาส่งมอบบ้านและคอนโดฯรวม 1.7 หมื่นยูนิต แยกเป็นทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว 1.3 หมื่นยูนิต คอนโดฯ 3.8 พันยูนิต

สำหรับ กรณีที่รัฐบาลส่งเสริมการลงทุนบ้านและคอนโดฯบีโอไอเฉพาะพื้นที่จังหวัดที่ ประกาศเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เช่นสงขลาตราด ฯลฯ มองว่ายังไม่จูงใจ เพราะสถิตินิคมอุตสาหกรรมใหญ่ ๆ เช่น มาบตาพุด อมตะ เป็นต้น ต้องใช้เวลา 10 ปี จึงจะมีดีมานด์ซื้อบ้านตามมา ระยะแรกส่วนใหญ่เป็นหอพักและอพาร์ตเมนต์ให้เช่าเป็นหลัก

นางหิรัญญา สุจินัย ที่ปรึกษาด้านการลงทุน รักษาการแทนเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า โครงการบ้านบีโอไอได้ยกเลิกไปแล้วหลายปี แต่มีข้อแนะนำว่าหากเป็นการขอลงทุนพัฒนาโครงการบ้านบีโอไอในพื้นที่เศรษฐกิจ พิเศษตามนโยบายรัฐบาลชุดปัจจุบัน จะได้รับสิทธิประโยชน์เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ อาทิ ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสูงสุด 8 ปี ลดหย่อนภาษี 50% เป็นเวลา 5 ปี

"โครงการ บ้านบีโอไอเราเคยส่งเสริมให้มานานแล้ว ตอนนี้หยุดโครงการเราก็ไม่ส่งเสริมต่อ เอกชนควรช่วยเหลือตนเองด้วย อย่ารอเพียงให้รัฐช่วยทุกอย่าง รายไหนอยากได้ก็ขอเข้ามา บีโอไอยินดีพิจารณาเป็นราย ๆ ไป แต่ก็ต้องดูด้วยว่าเป็นอุตสาหกรรมที่เราส่งเสริมตามนโยบายใหม่ด้วยหรือไม่" นางหิรัญญากล่าว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 31-03-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.