| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 2 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 27-03-2558    อ่าน 1350
 โมเดอร์นฟอร์ม ดีไซน์ คอนเทสต์ เด็กแนวส่งธีม "3 อิน 1" คว้าแชมป์

บิ๊กแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ "โมเดอร์นฟอร์ม" ถือโอกาสครบรอบ 32 ขวบปี จัดอีเวนต์ดี ๆ เปิดเวที "โมเดอร์นฟอร์ม ดีไซน์ คอนเทสต์ ครั้งที่ 16" ให้นักศึกษาจาก 12 สถาบันทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ ประชันฝีมือด้านการออกแบบและผลิตเฟอร์นิเจอร์โดยเฉพาะ

คอนเซ็ปต์ปีนี้ "ทักษะ บุษยโภคะ" บอสใหญ่โมเดอร์นฟอร์มกำหนดให้เป็น "Functional Art" หรือศิลปะที่ใช้งานได้จริง โจทย์หลักของการแข่งขันครั้งนี้คือ การดีไซน์เฟอร์นิเจอร์เอาต์ดอร์ให้เป็นเสมือนประติมากรรมที่ไม่ได้มีดีแค่ความสวยงามแต่ต้องใช้งานได้จริงด้วยที่สำคัญเพื่อหล่อหลอมให้นักศึกษาที่เข้ามาแข่งขันเข้าใจการเป็นดีไซเนอร์มืออาชีพมากที่สุด จึงตั้งโจทย์ว่า เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบต้องมีศักยภาพด้านการตลาดและผลิตได้จริง

รูปแบบการแข่งขันจึงถูกออกแบบมาให้เป็น "เรียลิตี้ โชว์เคส" เกาะติดทุกความเคลื่อนไหวของทีมตั้งแต่เริ่มทำโปรโตไทป์ไปจนถึงการนำชิ้นงานมาติดตั้งบนสถานที่จริงภายในเวลา35ชั่วโมง โดยโมเดอร์นฟอร์มสนับสนุนงบฯให้แต่ละทีมจำนวน 3 หมื่นบาท เพื่อออกแบบและผลิตเฟอร์นิเจอร์เอาต์ดอร์ 1 ชิ้น

"พุทธิวัฒน์ วิบูลเสถียร" ผู้อำนวยการสายศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการ เล่าว่าการแข่งขันเข้มข้นกว่าทุกปีเพราะได้คัดเลือกครีมหรือหัวกะทิของ 12 มหาวิทยาลัยมาเข้าแข่งขัน


โดยรอบแรกกำหนดให้ส่งคอนเซ็ปต์และภาพตัวอย่างผลงานที่คิดไว้ออกมาก่อน จากนั้นคณะกรรมการจะคัดเลือกผลงาน 9 ชิ้น เพื่อนำมาผลิตและติดตั้งหน้าโชว์รูมโมเดอร์นฟอร์ม สาขาซีดีซี-คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา

สำหรับผลงานที่โดนใจกรรมการด้วยมติเอกฉันท์คือ... "THE OBELISK" ของนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ผลงานชิ้นนี้ดูผิวเผินเหมือนเป็นงานเหล็กหล่อสไตล์โมเดิร์นลอฟท์ทรงแหลมสูงที่ใช้สีแดงสด เพื่อเรียกความสนใจ แต่ความจริงเป็นเก้าอี้ แถมยังมีฟังก์ชั่นไฮไลต์อย่างการเป็นนาฬิกาแดด สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้กับการเคลื่อนไหวของแสงและเงาได้แบบลงตัว

เรียกได้ว่ามีฟังก์ชั่นแบบ 3 อิน 1 ครบทั้งเป็นประติมากรรมตั้งโชว์ เป็นเฟอร์นิเจอร์นั่งเล่น แถมเป็นนาฬิกาบอกเวลาได้

ขณะที่รางวัลรองชนะเลิศตกเป็นของนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น เจ้าของผลงานที่ชื่อว่า "สัมผัสแห่งความงาม" ผลงานชิ้นนี้ออกแบบเป็นเก้าอี้โลหะไล่ระดับสไตล์เมทัลลิก พ่นสีเงินและทองแดงแวววาว นอกจากเป็นที่นั่งพัก ยังมีลูกเล่นในการสร้างจังหวะคล้ายเก้าอี้โยก ที่จะขยับตามตัวของผู้นั่งและสร้างเสียงที่เกิดจากการขยับเก้าอี้

ด้านนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลล้านนาตาก คว้ารางวัลขวัญใจมหาชนหรือพ็อปพูลาร์โหวต จากผลงานที่ชื่อว่า "มูฟวิ่ง ไลฟ์" ประติมากรรมเหล็กสไตล์โมเดิร์นสีสันสดใส ที่ได้แรงบันดาลใจจากรูบิกงู ที่สามารถหักงอและเปลี่ยนรูปร่างได้ตามความชอบของผู้ใช้ นอกจากนี้ยังมีผลงานชิ้นอื่น ๆ อีก 6 ชิ้น ที่มีดีไซน์เก๋ไก๋ไม่แพ้กัน

"พุทธิวัฒน์" ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผลงานดีไซน์ของแต่ละทีมมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว อย่างทีมจากลาดกระบังจะถนัดงานโลหะจึงเลือกใช้วัสดุที่เป็นโลหะมาสร้างผลงาน ขณะที่ทีมจากต่างจังหวัดจะนิยมใช้วัสดุที่หาได้ในท้องถิ่น

"ผลงานของแต่ละทีมไม่ได้ดีไซน์ตามเทรนด์ แต่ดีไซน์ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะซึ่งเป็นเรื่องดี ทุกวันนี้เด็ก ๆ ไม่ว่ามาจากกรุงเทพฯหรือต่างจังหวัดก็เก่งเหมือนกัน มีความคิดสร้างสรรค์ กล้าเลือกใช้วัสดุใหม่ ๆ เราให้คำแนะนำ ติบางผลงานบ้างแต่ไม่ได้ติเรื่องดีไซน์ เพราะการดีไซน์ไม่มีใครถูกใครผิด แต่แนะนำให้ตระหนักถึงความคงทนแข็งแรงของเฟอร์นิเจอร์และความปลอดภัยของผู้ใช้งานเป็นหลัก โดยรวมคอนเซ็ปต์และผลงานในปีนี้ถือว่าชัดเจนกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา บางชิ้นมีโอกาสผลิตขายได้จริง"


ถือเป็นอีกหนึ่งเวทีที่เปิดให้นักศึกษาได้แสดงความคิดสร้างสรรค์สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่อยากเข้าสู่วงการดีไซเนอร์เฟอร์นิเจอร์มืออาชีพในอนาคต
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 27-03-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.