| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 64 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 09-03-2558    อ่าน 1352
 เมกะเทรนด์ "เทกโอเวอร์" ต่อจิ๊กซอว์ "ทุน-ที่ดิน-ทีมงาน"

วงการอสังหาริมทรัพย์ปีที่ผ่านมามีดีลเทกโอเวอร์เกิดขึ้นหลายครั้ง เช่น สิงห์ควบรวมรสา พร็อพเพอร์ตี้ฯ,เพอร์เฟคซื้อไทยพร็อพเพอร์ตี้ ฯลฯ ว่ากันว่ากระแสเทกโอเวอร์ยังเป็นเมกะเทรนด์ต่อเนื่อง

สิงห์ซื้อเนอวานาฯ เสริมทีม

ล่าสุด ดีลเทกโอเวอร์แรกของปี"58 เริ่มต้นโดย "สิงห์ เอสเตท" ที่ปิดเกมเข้าควบรวมกิจการกับ "เนอวานา ดีเวลลอปเม้นท์"หลังจากมีกระแสข่าวหนาหูก่อนหน้านี้


ถามว่า ทำไมต้องเป็นเนอวานาฯ !


คำเฉลยเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ในงานแถลงแผนธุรกิจครั้งแรก "นริศ เชยกลิ่น" ซีอีโอสิงห์ เอสเตท ระบุว่า แนวทางทำธุรกิจอสังหาฯ จะพัฒนาโครงการระดับกลาง-บน รุกทั้งอสังหาฯ ขายขาดแนวราบ แนวสูง และให้เช่า

แต่สิ่งที่ยังไม่เพียงพอคือ "ทีมงาน" ที่มีประสบการณ์

แม้ช่วงฟอร์มทีมสิงห์ฯ ได้ "ณัฐวุฒิ มัธยมจันทร์" ที่เคยร่วมงานกับแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มาเป็นประธานเจ้าหน้าที่ดูแลการพัฒนาธุรกิจพักอาศัย แต่ถูกวางตัวให้ดูแลคอนโดฯไฮไรส์ระดับไฮเอนด์เป็นหลัก

นำไปสู่การเทกโอเวอร์ด้วยการแลกหุ้นสิงห์ฯ กับเนอวานาฯ เพราะเนอวานาฯ มีทีมที่มีประสบการณ์พัฒนาบ้านแนวราบ

"การสวอปหุ้นกับเนอวานาฯ จุดประสงค์หนึ่งคือต้องการทีมงานด้วย โดยจะมอบหมายให้บริษัทดูแลการพัฒนาโครงการแนวราบและคอนโดฯ โลว์ไรส์" นริศระบุ

อย่างไรก็ตาม เกมเทกโอเวอร์ยังไม่จบ จิ๊กซอว์ต่อไปคือการสร้างทีมงานรุกธุรกิจโรงแรมซึ่ง "นริศ" ระบุสั้น ๆ ว่าดีลจะจบในปีนี้

โกลด์+เคแลนด์รุกบ้านหรู

มองเกมเทกโอเวอร์ของสิงห์ฯ อดไม่ได้จะนึกถึงคู่ปรับอย่าง "เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี" เจ้าของเบียร์ช้าง ที่สร้างทีมอสังหาฯ ด้วยการเทกโอเวอร์


โดยแบ่งพอร์ตธุรกิจอสังหาฯ เพื่อขายวางโครงสร้างให้ "ยูนิเวนเจอร์" เป็นทั้งบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ให้เช่าและโฮลดิ้งคอมปานี ถือหุ้นใหญ่ใน "แกรนด์ ยูนิตี้ ดิเวลล็อปเมนท์" ที่ดูแลการพัฒนาคอนโดฯ ขณะเดียวกันก็ถือหุ้นใหญ่ใน บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์หรือ "โกลด์" ดูแลพัฒนาโครงการแนวราบ

ดูเหมือนยังไม่พอ ล่าสุดเทกโอเวอร์ บมจ.กรุงเทพบ้านและที่ดินหรือ "เคแลนด์" พร้อมรับโอนทีมงานเกือบทั้งหมดที่มีประสบการณ์พัฒนาบ้านและคอนโดฯ หรู

บีทีเอส-เพอร์เฟคต่อยอดธุรกิจ

ที่ต้องพูดถึงคือดีลใหญ่อีก 2 รายก่อนหน้านี้คือ "บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิงส์" ที่มี "เสี่ยคีรี กาญจนพาสน์" ถือหุ้นใหญ่ หลังจากพยายามปลุกปั้นคอนโดฯ แบรนด์แอ็บสแตร็กส์ แต่ยังไม่เปรี้ยงปร้างมาก

ปลายปีที่ผ่านมา "เสี่ยคีรี" ขายหุ้นบริษัทในเครือ "บีทีเอส แอสเซ็ทส์" กับ "ก้ามกุ้ง พร็อพเพอร์ตี้" ที่ถือแอสเสทเป็นโรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร ที่ดินใกล้บีทีเอสหมอชิต กับที่ดินติดบีทีเอสพญาไท ให้ บมจ.แนเชอรัล พาร์ค หรือ "เอ็นพาร์ค"

แต่ในขณะเดียวกันก็จะได้หุ้นเพิ่มทุนของเอ็นพาร์ค 2.13 แสนล้านหุ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอน จึงอาจบอกได้ว่าเป็นเกมจัดพอร์ตธุรกิจอสังหาฯ ให้เอ็นพาร์คช่วยบริหารงานอสังหาให้เช่าฯ

อีกราย "พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค" ที่เป็นดีลข้ามปี เพราะกระบวนการเทกโอเวอร์ไทยพร็อพฯ ที่พ่วงบริษัทลูกแกรนด์ แอสเสทฯยังอยู่ระหว่างดำเนินการ กลายเป็น "มันนี่เกม" ที่ส่งผลดีกับเพอร์เฟค

เหตุผลคือภายหลังควบรวมกิจการ จะทำให้โดยเฉพาะ "หนี้สินต่อทุน" ของเพอร์เฟคลดลงจาก 2.13 เท่าเหลือ 1.64 เท่า พร้อม ๆ กับได้แอสเสทเป็นที่ดินสุขุมวิท 11 ที่แกรนด์ฯ จะขึ้นคอนโดฯ ไฮเอนด์

ถือเป็นเกมการเทกโอเวอร์ที่น่าจับตามองต่อเนื่องในปีนี้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 09-03-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.