| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 162 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 02-03-2558    อ่าน 1360
 คลี่ปม "พร็อพเพอร์ตี้แทกซ์" ดับฝันขอยกเว้น" ค่าส่วนกลาง"

สัมภาษณ์พิเศษ

3 เดือนเต็มสำหรับการทำงานของคณะทำงานด้านกฎหมาย โจทย์ใหญ่คือเป็นรัฐบาลเฉพาะกิจที่มีเวลาทำงานเพียงชั่วระยะเวลาสั้น ๆ "ประชาชาติธุรกิจ" สัมภาษณ์พิเศษ "ดร.สมชัย ฤชุพันธุ์" ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ปฏิรูปเศรษฐกิจการเงินและการคลัง สภปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เจาะลึกถึงที่มาที่ไปร่างกฎหมายใหม่หลายฉบับที่เกี่ยวข้องกับวงการอสังหาริมทรัพย์โดยตรง โดยเฉพาะร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ...หรือที่เรียกกันว่า "พร็อพเพอร์ตี้แทกซ์" ซึ่งมีความคืบหน้าเป็นลำดับ เตรียมเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีในเร็ววันนี้

- เป้าหมายปฏิรูปด้านกฎหมาย

เรามีเป้าหมาย 5 อย่าง 1.ลดความเหลื่อมล้ำ ปัญหาที่เป็นอยู่ที่มีการทะเลาะเบาะแว้งกัน รากเหง้าคือความเหลื่อมล้ำในสังคม 2.ต้องการแก้ปัญหาการคอร์รัปชั่น เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทยจนกระทั่งคนทนไม่ได้ ทหารรัฐประหารก็ยังแก้ไม่ได้ (หัวเราะ) ต้องกลับมาทำใหม่ 3.แก้การใช้นโยบายประชานิยม ที่มีการเสนอให้ประโยชน์ต่อประชาชนระยะสั้น โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบระยะยาว กระทบต่อคนส่วนรวมยังไง ต้องมีหลักประกันที่จะตรวจพบ 4.ดูในเรื่องวินัยการเงินการคลัง และ 5.กระจายอำนาจ โดยเฉพาะกระจายอำนาจการคลัง

โครงสร้างการทำงานจะมีกรรมาธิการ 5 ชุด แบ่งกันทำเรื่องการเงินการคลัง ภาษี ตลาดทุน เศรษฐกิจระหว่างประเทศ และความเหลื่อมล้ำ

- งาน 5 ด้านอะไรรุนแรงสุด

คิดว่าคือเรื่องความเหลื่อมล้ำ แต่ถ้ารวดเร็วทันทีคิดว่าคือคอร์รัปชั่น เพราะก่อให้เกิดผลเสียหายมาก

- มีข้อสรุปหรือยัง

เขาทำงานอยู่ บางอันมีข้อสรุปเบื้องต้น ตัวอย่าง เรื่องตลาดทุน ก็ปฏิรูปรัฐวิสาหกิจเป็นเรื่องใหญ่ เปลี่ยนโฉมหน้าของระบบการจัดการรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งการบริหารจัดการภาครัฐ

- การทำงานจะรวดเร็วไหม

ตามกำหนดการสภา ภายใน 27 กุมภาพันธ์ต้องเสนอกรอบความคิด และภายใน 27 เมษายนนี้ต้องส่งทั้ง 5 ด้าน เพราะหลังจากนั้นสภาต้องไปดูเรื่องรัฐธรรมนูญ

- แนวคิดการปฎิรูปภาษี

ตอนนี้ สปช.กำหนด 3 เรื่อง จริง ๆ แล้วผมเสนอไปเยอะ 60 เรื่อง ไม่เอา สรุปออกมามี 3 เรื่องคือ 1.ปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ 2.ปฏิรูปภาษีอากร 3.ปฏิรูปรากฐานสหกรณ์ เครดิตออมทรัพย์


การปฏิรูปภาษี สาระสำคัญ 1.ต้องมีภาษีระดับชาติกับระดับท้องถิ่น แยกจากกันอย่างชัดเจน และมีภาษีที่ก่อให้เกิดรายได้ต่อท้องถิ่นในปริมาณที่พอสมควรกับรายจ่ายเขา วันนี้ท้องถิ่นจ่าย 6 แสนล้าน แต่เก็บภาษีได้เอง 3-4 หมื่นล้าน ไม่ถึง 10% เพราะภาษีจัดเก็บเองเก็บได้ไม่เต็ม เช่น ภาษีโรงเรือน ซึ่งกำลังจะทำมาเป็นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ถ้ากฎหมายตัวนี้ออกมาจะเปลี่ยนรายได้ท้องถิ่นจาก 3 หมื่น อาจจะเพิ่มเป็น 3 แสนล้าน เปลี่ยนมิติไปเลย

ประเด็นที่สอง ต้องทำให้ระบบภาษีมีความทั่วถึง คนที่ไม่อยู่ในระบบเพราะหลีกเลี่ยง ต้องจัดระบบการบริหารจัดเก็บให้ครอบคลุม ให้คนส่วนมากได้มีส่วนร่วมในระบบภาษี ขณะนี้มีประมาณ 9 ล้านคนที่อยู่ในระบบเสียภาษี ขณะที่คนไทยมี 67 ล้านคน แยกเป็นคนแก่ เด็กที่ไม่มีรายได้ คนที่มีรายได้ประมาณ 30 กว่าล้านคนแต่เสียภาษีไม่ถึงครึ่ง

ฉะนั้น เราอยากเห็นตัวเลขที่เพิ่มเป็นครึ่งหนึ่งหรือเท่ากับ 15-17% ต้องเพิ่มเท่าตัว วิธีการคือบริหารการจัดเก็บ และจัดระบบธุรกรรมให้เข้าระบบมากขึ้น

- นโยบายถอนขนห่าน

นั่นคือคำที่หนังสือพิมพ์เรียก (หัวเราะ)

- ความคืบหน้าภาษีที่ดิน

อีกสองเดือนจะเข้า ครม. (คณะรัฐมนตรี) เรื่องนี้เดิมคือภาษีโรงเรือน เก็บภาษีบนฐานปี 2523 ปัจจุบันไร่ละพันกลายเป็นราคาไร่ละล้าน ถ้าเก็บฐานใหม่ก็ต้องมีเกรซพีเรียด (ระยะเวลาปลอดการชำระ) ต้องค่อย ๆ ทำ เพราะฐานภาษีจะยกระดับทีเดียวคงไม่ได้ เพราะเราไม่ได้ทำเรื่องนี้มานาน

ประเทศไทยเรายังขาดเครื่องมือทางเศรษฐกิจอันหนึ่งคือบังคับให้มีการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างคุ้มค่าและเครื่องมือในการสกัดการเก็งกำไรที่ดิน ตอนนี้ยังไม่มีภาษีที่มาบังคับใช้ ทำให้คนซื้อที่ดินกักตุน ทำนาก็ไม่ทำ คอยให้ขึ้นราคา รอ 20 ปีมัน (ราคา) ก็ขึ้นจริง ๆ

- ภาษีที่ดินเก็บซ้ำซ้อนค่าส่วนกลาง

ไม่ซ้ำซ้อน (ตอบทันที) อันนั้น (ค่าส่วนกลางในหมู่บ้านหรือคอนโดฯ) เป็นค่าบริการของเขา เรียกเก็บจากสมาชิกในโครงการสำหรับเป็นค่าบริการเก็บขยะ รักษาความปลอดภัย มีบริการไฟส่วนกลางให้สว่าง แต่ภาษีที่ดินคือค่าภาษีที่เก็บจากการมีทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง เป็น Tax on Property เรียกเก็บเฉพาะคนที่มีทรัพย์สิน ถ้าไม่มีทรัพย์สินก็ไม่ต้องจ่ายภาษีตัวนี้

ดังนั้น เรื่องค่าส่วนกลางในโครงการจัดสรรจึงเป็นคนละเรื่องกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ถ้าออกมาบังคับใช้เมื่อไหร่คนที่มีทรัพย์สินราคาสูงต้องจ่ายเหมือนกันหมดทุกคน ไม่ว่าจะพักอาศัยในหมู่บ้านจัดสรรหรือจะอยู่ในบ้านเป็นหลัง ๆ ก็ตาม

- สนามกอล์ฟจะต้องจ่ายแพง

เดิมภาษีโรงเรือนจะเก็บรายปี เหมือนค่าเช่า จัดเก็บในพื้นที่การค้า ส่วนภาษีบำรุงท้องที่เก็บในชนบท ที่นา อัตราจะเป็นไร่ละเท่าไหร่ก็ว่าไป เรารวมสองภาษีแล้วให้เก็บตามมูลค่าของทรัพย์สิน ถ้าที่ดินในเมืองแพง มูลค่าก็สูง นั่นคืออัตราเดียวกัน แต่จะเก็บได้มากขึ้น


ซึ่งสนามกอล์ฟมีค่ากรีน ค่าตึก ค่าแฟร์เวย์เท่าไหร่ สมมุติ 100 ล้านบาท ก็เก็บบนฐาน 100 ล้านบาท เพราะฉะนั้น ที่ดินสนามกอล์ฟจะเสียภาษีแพงกว่าที่ดินทำนาเพราะราคาที่ดินแพงกว่า...คนที่เขาทำสนามกอล์ฟผมคิดว่าเขาทำเพื่อรอเวลา(ให้ที่ดินราคาสูงขึ้น)

- แนวคิดเก็บภาษีแนวรถไฟฟ้า

ถ้าคุณลงทุนซื้อที่ดิน ต่อประปาเข้า ต่อสายไฟเข้า ตรงนี้ไม่เสียภาษี แต่ถ้าซื้อที่ดินทิ้งไว้โดยไม่ได้ทำอะไร ต่อมารัฐบาลลงทุนอินฟราสตรักเจอร์ นั่นคือคุณไม่ได้ทำอะไรแต่ได้ประโยชน์ จึงมีเหตุผลที่จะเสียภาษี

- จะควบคุมการถือครองที่ดินเยอะ ๆ สำหรับคนไทยหรือไม่

(นิ่งคิด) คำถามคือกำลังพูดถึงการจำกัดการถือครองสูงสุดมีไหม ประเด็นนี้คณะกรรมการปฏิรูปสมัยคุณอานันท์ (ปันยารชุน ยุครัฐบาลอภิสิทธิ์) เมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว เขาพูดถึงที่ดินบุคคลธรรมดาถือครอง ผมจำตัวเลขไม่ได้ เช่น ไม่เกิน 150-200 ไร่ ผมเห็นว่าการถือครองที่ดินไม่ควรให้กระจุกตัวเยอะเป็นแสนไร่ ไม่ควร (ย้ำ)

แต่ก็ไม่ควรไปจำกัดการถือครองเช่นกัน ถ้าเขาถือครองเพื่อใช้ประโยชน์ เช่น การถือครองเพื่อการเกษตร จักรกลการเกษตร ต้องมีด้วย ไม่เช่นนั้นประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศเกษตรกรรมจะไปไม่รอด ฉะนั้น ถ้าจะให้เกิดก็จะต้องเปิดให้เขาถือที่ดินได้ อาจจะ 50, 200, 1,000 ไร่ก็ยังได้

อย่างไรก็ตาม เรายังไม่ได้คิดในตอนนี้ เป็นโจทย์ที่ควรจะคิดแต่ยังไม่ได้คิด ถ้าจะคิดก็มีคณะกรรมการเหลื่อมล้ำอยู่แล้ว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 02-03-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.