| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 74 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 12-02-2558    อ่าน 1329
 จัดสรร-ส.นิติบุคคลฯตื่นตัว รีวิวเกณฑ์จัดจ้าง "รปภ.หมู่บ้าน"

ปรากฏการณ์พนักงานรักษาความปลอดภัย หรือ "รปภ." หมู่บ้าน ชักอาวุธปืนยิงลูกบ้านที่เป็นข่าวโด่งดังเมื่อคืนวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา หากตัดเรื่องปมขัดแย้งออกไป น่าจะมี 2-3 ประเด็นที่เป็นเรื่องใกล้ตัวของลูกบ้านในโครงการจัดสรร อาทิ มาตรฐานการคัดเลือกบริษัท รปภ. ซึ่งเป็นหน้าที่ของบริษัทผู้พัฒนาโครงการหรือนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร, เรื่องขอบข่ายการปฏิบัติหน้าที่ของ รปภ.-สิทธิ์ของลูกบ้านผู้อยู่อาศัย, ข้อตกลงการพกอาวุธของ รปภ. เป็นต้น

พฤกษาฯแจงเกณฑ์จ้าง รปภ.

หลังเกิดเหตุ "ปิยะ ประยงค์" เอ็มดีกลุ่มธุรกิจทาวน์เฮาส์ค่ายพฤกษา เรียลเอสเตท ผู้พัฒนาหมู่บ้านพฤกษาวิลล์ ซอยเทอดไท 74 ระบุว่า เสียใจและเหตุการณ์นี้ไม่ควรเกิดขึ้น

ที่ผ่านมา พฤกษาฯมีระบบคัดกรองการว่าจ้างบริษัท รปภ.ในระหว่างที่ลูกบ้านยังรวมตัวกันจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรมาบริหารกันเองไม่ได้ โดยคัดเลือกจากบริษัท รปภ.ที่น่าเชื่อถือ และควรมีหัวหน้า รปภ. หรือสายตรวจ รปภ.ที่เคยผ่านการอบรมทหาร ตำรวจมาก่อน เพราะจะมีความอดทนและคุมอารมณ์ได้ดี

สำหรับหมู่บ้านพฤกษาวิลล์ เทอดไท 74 ขายหมดแล้ว ปัจจุบันมีลูกบ้านส่วนหนึ่งทยอยเข้าอยู่และต่อเติมบ้าน การดูแลรักษาความปลอดภัย มีการว่าจ้าง รปภ. 2 กะ แบ่งกะละ 12 ชั่วโมง เฉลี่ย 4-5 คน/กะ ประจำจุดสำคัญ อาทิ ทางเข้าออก และจุดต่าง ๆ ในหมู่บ้าน มีตัวช่วยอุปกรณ์สแกนกับเครื่องมือที่ติดตั้งไว้ตามจุด เป็นการดับเบิลเช็กว่า รปภ.ตรวจตราตามจุดต่าง ๆ จริง


ส่วนกรณีมีผู้รับเหมาต่อเติมเข้า-ออกในโครงการ เป็นระเบียบจะต้องแลกบัตรประชาชนทุกครั้ง ต้องทำงานในช่วงเวลาที่กำหนด และผู้รับเหมาต้องวางเงินประกันความเสียหาย

ทบทวนเงื่อนไขพกอาวุธ

ทั้งนี้ถึงแม้จะพิจารณาอย่างระมัดระวังรอบคอบเพียงใด แต่เมื่อเกิดเหตุสลดขึ้น บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ กลับมาทบทวนมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำรอยอีก แนวทางคือจะทบทวนตรวจสอบคุณสมบัติหัวหน้ากะและเจ้าหน้าที่ รปภ. ว่าตรงตามสเป็กที่บริษัทกำหนดหรือไม่

ขณะเดียวกันคงต้องพิจารณารายละเอียดสัญญาว่าจ้างเกี่ยวกับสิทธิ์การพกพาอาวุธปืนในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ภายในโครงการเนื่องจากหมู่บ้านได้ติดตั้ง "ตู้แดง" หรือตู้ลงบันทึกตำรวจสายตรวจอีกชั้น

ส่วนการทำงานของคอลเซ็นเตอร์ จะต้องทำหน้าที่รับฟังปัญหาของลูกบ้านมากขึ้นและบริษัทจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบ

สมาคมบริหารทรัพย์สินฯแอ็กชั่น

แหล่งข่าวจากสมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทย ให้มุมมองในฐานะมีสมาชิกเป็นผู้รับบริหารนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรว่า ปกติเกณฑ์การคัดเลือกบริษัท รปภ.มี 3-4 ข้อ

ได้แก่ 1)เรื่องคน จะดูรูปร่าง การศึกษามาตรฐานขั้นต่ำ ม.3 เคยผ่านการฝึกอบรมกับทหาร ตำรวจ หรือเกณฑ์ทหารมาก่อนจะดี ที่สำคัญต้องไม่มีประวัติอาชญากรมาก่อน 2)โนว์ฮาว บริษัทจะต้องมีผู้บริหารระดับสูงที่มีประสบการณ์ในงานรับจ้าง รปภ. หรืออาจมีทหารหรือตำรวจเป็นที่ปรึกษา มีโปรแกรมฝึกอบรม รปภ.ก่อนทำงานจริง เช่น การสื่อสารกับลูกบ้าน, การปฏิบัติหน้าที่เมื่อมีแขกลูกบ้านหรือผู้รับเหมาเข้ามาในโครงการ ฯลฯ 3)มีเครื่องมือให้ รปภ. 4)เงื่อนไขความรับผิดชอบเมื่อเกิดความเสียหาย ขึ้นกับข้อตกลง

ส่วนการพกอาวุธปืนของ รปภ. จากประสบการณ์จะไม่มีการระบุเป็นลายลักษณ์อักษรในสัญญาว่าจ้าง เพราะมี พ.ร.บ.พกพาอาวุธควบคุมอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามโดยหลักการข้อตกลงสิ่งที่ รปภ.หมู่บ้านจะต้องมี อาทิ ไฟฉาย นกหวีด เครื่องสแกนการ์ดตามจุดตรวจ จักรยาน ฯลฯ แต่ไม่รวมถึงการพกปืน เนื่องจากเมื่อพบเหตุโจรกรรม หน้าที่คือแจ้งตำรวจถึงที่เกิดเหตุโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม สมาคมอาจนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมเพื่อลงมติว่าจะนำเรื่องประสานกับสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยกำหนดแนวทางการพกอาวุธปืนของ รปภ.หมู่บ้านจัดสรรร่วมกัน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 12-02-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.