| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 103 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 09-02-2558    อ่าน 1368
 เทรนด์ Interior Design 2015 "สูงวัย" มาแรงแซง 4 กลุ่มไลฟ์สไตล์

สัมภาษณ์พิเศษ


อสังหาริมทรัพย์ขึ้นชื่อว่าเป็นของชิ้นใหญ่ใครจะจับจองเป็นเจ้าของต้องคิดหลายตลบ เมื่อได้บ้านมาแล้วยังมีคำถามที่ตามมาคือ จะตกแต่งบ้านอย่างไรให้สวยชิก

"ประชาชาติธุรกิจ" สัมภาษณ์พิเศษ "พี่ตุ้ม-ธนวัฒน์ สุขัคคานนท์" เลขาธิการ สมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย ที่เจอกันโดยบังเอิญในห้องโถงชั้น 2 ณ แกลเลอรี่กระเบื้องของเมกะดีลเลอร์วัสดุ "แกรนด์โฮมมาร์ท" ย่านงามวงศ์วาน

เราเปิดประเด็นด้วยคำถามพื้น ๆ แต่เป็นโจทย์ใหญ่ที่ว่า...เทรนด์การตกแต่งภายในปี 2015 เป็นอย่างไร ?

"เป็นคำถามยอดฮิต มีคนถามผมเยอะมาก (หัวเราะ) คนทั่วไปเทรนด์คือ การเซตรูปแบบตกแต่งสักแบบหนึ่ง แล้วฟันธงไปว่านี่คือเทรนด์หรือกระแสที่กำลังมาแรง แต่สำหรับนักออกแบบ เราจะพูดถึงกระแสหรือการเปลี่ยนแปลงของโลกที่มีผลต่อการออกแบบ ประมาณว่าจะออกแบบอย่างไรให้ตอบโจทย์ทิศทางที่จะเกิดขึ้นในอนาคต"

คำอธิบายต่อมาคือ เราไม่สามารถกำหนดเทรนด์การตกแต่งแบบตายตัวได้ เพราะผู้บริโภคแต่ละคนมีความต้องการและรสนิยมต่างกัน แต่เมื่อลองจัดกลุ่มผู้บริโภคตามพฤติกรรม จะเห็นคนที่มีไลฟ์สไตล์ต่างกัน 4 กลุ่ม ซึ่งนักออกแบบต้องทำความเข้าใจและออกแบบงานที่ตรงกับความต้องการของแต่ละกลุ่ม

"ผมมองว่าเทรนด์ที่มาแรงที่สุดคือ"ไทม์ มาเวลริค" คือเทรนด์ผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ปัจจุบันคนแก่มีมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่เป็นคนแก่ประเภท "ยัง แอท ฮาร์ท" เป็นคนแก่ที่ไม่ยอมแก่ตามอายุ ชอบเทคโนโลยีและความทันสมัย นิยมมีรักต่างวัย..."

นำไปสู่ข้อสรุปที่ว่า การตกแต่งภายในสำหรับคนกลุ่มนี้ต้องเป็นแบบยูนิเวอร์แซลดีไซน์ เน้นความปลอดภัยเป็นพิเศษ วัสดุต้องไม่เป็นอันตรายกับสุขภาพ เฟอร์นิเจอร์ไม่มีเหลี่ยมมุม พื้นเรียบและมีทางลาดเอียง เป็นห้องสีโทนอ่อนมองแล้วสบายตาอย่างสีพาสเทล

ต่อมาคือกลุ่มที่เรียกว่า "เอ็กซ์พลอเรอร์" หรือกลุ่มนักเดินทางท่องโลก มีประสบการณ์เดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ เรียนรู้ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม นวัตกรรมและเทคโนโลยี แล้วนำสิ่งที่ได้มาผสมผสานข้ามวัฒนธรรม

สไตล์การตกแต่งบ้านของคนกลุ่มนี้จะเน้นการผสมผสานของพื้นเมืองของแต่ละท้องถิ่น เช่น การใช้หน้ากากชนเผ่าจากแอฟริกา และโคมไฟแบบญี่ปุ่นมาตกแต่งบ้านเรือนไทย เป็นต้น เน้นใช้สีโทนร้อนและสีที่ให้ความรู้สึกถึงชนเผ่าท้องถิ่น เช่น สีแดง สีน้ำตาล เป็นต้น

อีกกลุ่มหนึ่งคือ "เอจ ออฟ คอนเท็กซ์" หรือ "เอ็มทูเอ็ม-แมชชีนทูแมชชีน" เป็นกลุ่มคนยุคดิจิทัล ชอบการเชื่อมต่อ เชื่อมโยงทุกอย่างเข้ากับเทคโนโลยี เพื่ออัพเดตสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา คนกลุ่มนี้จะชอบสีฟ้าและสีโทนเข้ม แต่ต้องมีความสว่างเหมือนหน้าจอแอลอีดี การตกแต่งห้องต้องนำเทคโนโลยีหรือระบบอัจฉริยะที่ทันสมัยเข้ามาเสริมเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้อยู่อาศัยด้วย

กลุ่มสุดท้าย"ซูเปอร์แนเชอรัล" หรือธรรมชาติที่เหนือจริง กลุ่มนี้ออกแนวรักธรรมชาติ ชอบท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติแบบสุดโต่ง เช่น การดำน้ำดูปะการัง ท่องเที่ยวขั้วโลกเหนือ ฯลฯ โดยคนในกลุ่มนี้จะชอบสีที่แสดงถึงความเป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง เช่น สีฟ้าน้ำทะเลลึก สีเทอร์ควอยส์สีเขียวสดเหมือนสีต้นมอส เป็นต้น

ส่วนการตกแต่งเน้นให้มีกลิ่นอายธรรมชาติและต้องลื่นไหลเหมือนสายน้ำ อาจมีการนำวัสดุจากธรรมชาติ เช่น ฟอสซิล เปลือกหอย หรือผลึกอำพันเข้ามาผสมผสานได้ด้วย

ทั้งนี้ทั้งนั้น พฤติกรรมการบริโภคของคนในกลุ่มสุดท้ายยังล้อไปกับกระแสรักษ์โลก หรือกรีนแอ็กชั่น ผู้บริโภคเริ่มหันมาเลือกใช้วัสดุทดแทนไม้และหินจากธรรมชาติมากขึ้น เพราะนอกจากจะมีราคาถูกกว่าแล้ว ยังติดตั้งและดูแลรักษาได้ง่าย ที่สำคัญ วัสดุทดแทนเหล่านี้ปัจจุบันมีลวดลายและผิวสัมผัสใกล้เคียงธรรมชาติจนแทบจะแยกไม่ออก

"ณ วันนี้ผู้บริโภคเปลี่ยนทัศนคติยอมรับการใช้วัสดุทดแทนได้แล้ว ปัจจุบันวัสดุทดแทนอย่างไม้ลามิเนตและเอ็นจิเนียริ่งวู้ดกลายมาเป็นมาตรฐานของตลาดที่โครงการอสังหาริมทรัพย์ต้องใช้วันนี้นักออกแบบต้องเข้าใจทั้งคุณสมบัติของวัสดุ และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญต้องมีมาตรฐานในการให้บริการลูกค้า" คำกล่าวฝากข้อคิดของ "พี่ตุ้ม-ธนวัฒน์"
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 09-02-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.