| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 77 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-02-2558    อ่าน 1359
 อสังหาริมทรัพย์ลุ้นโอนคอนโดแสนล้าน หวั่นทิ้งดาวน์

เศรษฐกิจ ไม่เป็นใจ อสังหาฯลุ้นยอดโอนปี"58 สำรวจบิ๊กแบรนด์ 10 ราย ตุนแบ็กล็อกรอรับรู้รายได้ถล่มทลายทะลุ 1 แสนล้าน คอนโดฯนำโด่ง 85% ขณะที่สถิติแบงก์ปฏิเสธสินเชื่อสูงลิ่วถึง 30% โบรกเกอร์ค่าย "เอเซีย พลัส" ชี้ภาวะฟองสบู่กระทบลูกค้าต่างจังหวัด-เสี่ยงทิ้งดาวน์สูง มีสัดส่วน 10-15% มูลค่าเฉียด 2 หมื่นล้าน

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า จากการติดตามภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ พบว่ามีประเด็นต้องติดตามเรื่องการโอนคอนโดมิเนียมที่จะทยอยเสร็จจำนวนมาก สิ่งที่ต้องมอนิเตอร์คือปัญหาสัดส่วนลูกค้ากู้ไม่ผ่านเฉลี่ย 10-30% เนื่องจากสถาบันการเงินส่งสัญญาณเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อต่อเนื่อง ส่งผลให้โครงการที่เก็บเงินดาวน์ลูกค้าต่ำมีความเสี่ยงกู้ไม่ผ่านสูง บวกกับต้องติดตามกลุ่มลูกค้าซื้อเก็งกำไรจะทิ้งดาวน์หรือไม่



แบ็กล็อก 10 บริษัทแสนล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจแบ็กล็อก (ยอดขายรอโอน) ปี 2558 ของบริษัทมหาชน 10 ราย มีแบ็กล็อกรวมกัน 1.06-1.07 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้ 85% เป็นแบ็กล็อกคอนโดฯได้แก่ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท มีแบ็กล็อกกว่า 2.28 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นคอนโดฯ 1.66 หมื่นล้านบาท, บมจ.แสนสิริ 2 หมื่นล้านบาท เป็นคอนโดฯ 1.6-1.8 หมื่นล้านบาท, บมจ.ศุภาลัย 1.6 หมื่นล้านบาท เป็นคอนโดฯ 1.4 หมื่นล้านบาท, บมจ.แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ 1.43 หมื่นล้านบาท เป็นคอนโดฯ 1.4 หมื่นล้านบาท, บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) 1 หมื่นล้านบาท เป็นคอนโดฯ 7.5 พันล้านบาท

บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ (คิวเฮ้าส์) 5.5-6.5 พันล้านบาท เป็นคอนโดฯทั้งหมด, บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ 5 พันล้านบาท เป็นคอนโดฯทั้งหมด, บมจ.เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ 5 พันล้านบาท เป็นคอนโดฯทั้งหมด, บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น 4 พันล้านบาท เป็นคอนโดฯ 3-3.5 พันล้านบาท และ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค 4 พันล้านบาท เป็นคอนโดฯ 3.1 พันล้านบาท

ตจว.เสี่ยงโอเวอร์ซัพพลาย

ทั้งนี้เป็นที่สังเกตว่าแบ็กล็อกคอนโดฯที่จะทยอยโอนมี 4-5 บริษัทเก็บเงินดาวน์เริ่มต้นค่อนข้างต่ำที่ 10% ขณะที่บางรายเพิ่มเงินดาวน์ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เพื่อสกัดลูกค้านักเก็งกำไร เช่น ค่ายเพอร์เฟค เพิ่มเงินดาวน์จาก 5-10% เป็น 15% ฯลฯ บางรายทำพรีแอปพรูฟเช็กสถานะการเงินลูกค้าก่อนทำสัญญาซื้อขายหรือก่อนโอน

ขณะที่นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าจากที่เก็บข้อมูลบริษัทพัฒนาที่ดินในตลาดหลักทรัพย์ฯ 15 บริษัท พบว่ามีแบ็กล็อกสะสมรวม 2.4 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้รอโอนปี 2558 จำนวน 1.2 แสนล้านบาท แบ่งเป็นแบ็กล็อกคอนโดฯ 90% แนวราบ 10% ในส่วนคอนโดฯต้องติดตามโครงการในหัวเมืองหลักที่จะโอนปีนี้ เนื่องจากบางจังหวัดมีปัญหาโอเวอร์ซัพพลายและเศรษฐกิจชะลอตัว จึงอาจมีลูกค้าทิ้งดาวน์

ศุภาลัย-เพอร์เฟค-พฤกษาฯมั่นใจ

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า มั่นใจในคุณภาพแบ็กล็อกคอนโดฯ 1.4 หมื่นล้านบาท ลูกค้าจะมารับโอนในปีนี้ อาทิ ศุภาลัย พรีมา ริวาพระราม 3, ศุภาลัย วิสต้า ติวานนท์, ศุภาลัย ไลท์ สาทร-เจริญราษฎร์ ฯลฯ เนื่องจากเก็บเงินดาวน์ค่อนข้างสูงเกือบ 20%

ขณะที่อัตรากู้ไม่ผ่านของลูกค้าศุภาลัยเฉลี่ยทั้งปี 2557 ลดลงมาอยู่ที่กว่า 5% จากปีก่อนสูงกว่า 8% เกิดจากที่ผ่านมาเรียกเก็บเงินดาวน์ค่อนข้างสูง และ 4-5 ปีที่ผ่านมาขยับเซ็กเมนต์จับกลุ่มลูกค้ากลาง-บนเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้ครัวเรือนน้อยกว่า ยกเว้นแบรนด์ศุภาลัย วิสต้า ราคาตารางเมตรละ 5-6 หมื่นบาท มีค่าเฉลี่ยลูกค้ากู้ไม่ผ่านสูงกว่า

นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เปิดเผยว่า ค่อนข้างมั่นใจในแบ็กล็อกคอนโดฯของบริษัทที่จะโอนปีนี้ เนื่องจาก 2 ปีที่ผ่านมาได้เพิ่มเงินดาวน์จาก 5-10% เป็น 15% ประกอบกับคอนโดฯที่สร้างเสร็จแล้ว ราคาปรับขึ้นจากช่วงพรีเซลพอสมควร เช่น เมโทรสกาย สุขุมวิท 103 ราคาขึ้นแล้ว 20% หรือขึ้นตารางเมตรละ 2 หมื่นบาท ขณะเดียวกันกลุ่มซื้อเก็งกำไรน่าจะมีน้อย เนื่องจากไม่ได้ขายหมดเร็ว

นายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผยว่า มั่นใจว่าจะโอนแบ็กล็อกคอนโดฯในปีนี้กว่า 1.66 หมื่นล้านบาทได้เกือบทั้งหมด เนื่องจากไม่เน้นจับกลุ่มซื้อเก็งกำไร ที่สำคัญราคาที่ดิน-คอนโดฯปัจจุบันเทียบกับช่วงเปิดตัวปรับขึ้นแล้วกว่า 15% ส่วนภาพรวมต้องติดตามคอนโดฯในเมืองท่องเที่ยวที่จับกลุ่มลูกค้ารัสเซีย หลังจากเกิดวิกฤตค่าเงินรูเบิลตกต่ำ อาจมีผลให้ลูกค้าชาวรัสเซียตัดสินใจไม่ผ่อนดาวน์ต่อ หรือไม่มาโอนกรรมสิทธิ์

LPN-AP ยันไม่เพิ่มดาวน์

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ หรือ LPN เปิดเผยว่า สำหรับแบ็กล็อกคอนโดฯที่จะโอนปีนี้ 1.4 หมื่นล้านบาท อาทิ ลุมพินี พาร์ค รัตนาธิเบศร์-งามวงศ์วาน มูลค่าโครงการ 4,500 ล้านบาท, ลุมพินีเพลส ศรีนครินทร์-หัวหมาก สเตชั่น มูลค่าโครงการ 3,000 ล้านบาท ฯลฯ ถึงแม้เก็บเงินดาวน์เฉลี่ย 10% แต่มั่นใจลูกค้าโอนอย่างน้อย 95% เหตุผลคือ 1.อยู่ใกล้แนวรถไฟฟ้าหรือย่านชุมชน 2.ราคาขึ้นจากช่วงพรีเซล 30-40% เช่น ลุมพินี พาร์ค รัตนาธิเบศร์ ช่วงเปิดตัวตารางเมตรละ 5.6 หมื่นบาท ปัจจุบัน 8 หมื่นบาท ดังนั้น บริษัทจึงไม่มีนโยบายปรับเพิ่มเงินดาวน์จากปัจจุบันเก็บที่ 10% โดยมองว่าถ้าเพิ่มเงินดาวน์จะทำให้ลูกค้ามีโอกาสกู้ผ่านมากขึ้นก็จริง แต่เป็นดาบสองคมเพราะเท่ากับเพิ่มภาระเงินผ่อนต่องวดด้วยเช่นกัน

นายภูมิพัฒน์ สินาเจริญ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า ยังไม่มีนโยบายเพิ่มเงินดาวน์คอนโดฯจากปัจจุบันเก็บ 12-15% ของราคาซื้อขาย เพราะอัตรากู้ไม่ผ่านมาปีที่ผ่านมาไม่ได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยที่ 10% เศษ ประกอบกับเอพีจับกลุ่มตลาดคอนโดฯกลาง-บนเป็นหลัก เช่น ริทึ่ม สาทร 21, แอสปาย สาทร-ตากสิน, แอสปาย สุขุมวิท 48 ฯลฯ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 05-02-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.