| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 222 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-02-2558    อ่าน 1357
 แกลลอรี่/วีดีโอ ประชาชาติไลฟ์ นสพ.ฉบับล่าสุด ดีเวลอปเปอร์ลูกผสม "เซนต์จอห์น" คิกออฟคอนโดแยกลาด

สัมภาษณ์พิเศษ

กลายเป็นโครงการคอนโดมิเนียมน้องใหม่ที่ไม่ธรรมดาบนทำเลห้าแยกลาดพร้าว เมื่อกลุ่มสถานศึกษาเซนต์จอห์นเข้าสู่วงการพัฒนาที่ดิน แจ้งเกิดโครงการ "เดอะ เซนต์ เรสซิเดนเซส" มูลค่าลงทุนกว่า 4,000 ล้านบาท และปิดการขาย 200 ยูนิต ช่วงพรีเซลปลายปีก่อน

นับเป็นจุดเปลี่ยนกลุ่มเซนต์จอห์น แตกธุรกิจขาใหม่จาก "การศึกษา" สู่ "ดีเวลอปเปอร์" นำที่ดินผืนใหญ่ติดถนนวิภาวดีรังสิต หัวมุมห้าแยกลาดพร้าวบางส่วน ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของเซนต์จอห์น พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ เซนต์จอห์นในบทบาทดีเวลอปเปอร์น้องใหม่จึงน่าติดตาม

"เซนต์จอห์นเกิดขึ้นจากอาจารย์สมัย ชินะผา เมื่อปี"04 ปัจจุบันท่านเสียชีวิตแล้ว ช่วง 50 กว่าปีที่ผ่านมาการทำธุรกิจต้องอาศัยการกู้เงิน ได้กำไรมาส่วนหนึ่งก็ต้องไปหมุนเวียนใช้หนี้จ่ายดอกเบี้ย หากจะขยายธุรกิจการศึกษาที่รองรับไปอีก 50 ปีข้างหน้า จำเป็นต้องมีเงินกองทุนสักก้อน จึงมองมาที่การนำที่ดินที่มีอยู่ในย่านวิภาวดีฯมาจัดการใหม่ สร้างรายได้จากธุรกิจขาที่ 2 คืออสังหาฯ" คำอธิบายจาก "ชัยณรงค์ มนเทียรวิเชียรฉาย" ประธานกรรมการ บริษัท ซาแลน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ในกลุ่มเซนต์จอห์น

อย่างไรก็ตาม "ชัยณรงค์" บอกว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กลุ่มเซนต์จอห์นทำอสังหาฯ อดีตเมื่อ 40 ปีก่อนเคยพัฒนาหมู่บ้านจัดสรรชื่อจุฬาเกษม ย่านงามวงศ์วานมาแล้ว และเรียนรู้ว่าไม่ง่าย ต้องให้เวลากับมันมาถึงยุคนี้ เมื่อตัดสินใจทำอสังหาฯอีกครั้ง จึงใช้เวลาเตรียมตัวร่วม 3 ปี ศึกษาทั้งคอนโดมิเนียม ออฟฟิศ ห้าง รวมถึงมีบริษัทอสังหาฯรายใหญ่มาติดต่อขอซื้อที่ดินและร่วมทุน สุดท้ายตัดสินใจทำเอง และสรุปว่าในแง่ของผลตอบแทน ทำคอนโดฯตอบโจทย์ที่สุด !

จึงตัดสินใจเคลียร์ที่ดิน 1 ใน 3 แปลงที่มีอยู่ในย่านนี้ คือที่ดินติดถนนวิภาวดีฯกว่า 10 ไร่ จากทั้งหมดเกือบ 30 ไร่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถาบันการศึกษากลุ่มเซนต์จอห์น เพื่อพัฒนาโครงการ

ในจำนวนที่ดินตัดแบ่งมากว่า 10 ไร่ แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก 7 ไร่เศษพัฒนาคอนโดฯ ส่วนที่สองอยู่ด้านหน้าติดถนนอีก 4 ไร่ อาจจะทำมอลล์หรือออฟฟิศ

สำหรับที่ดินกว่า 10 ไร่ที่เคลียร์พื้นที่ไป เดิมเป็นส่วนของโรงเรียนและได้ย้ายไปที่ดินอีกแปลงด้านหลังตึกการบินไทย (ถ.วิภาวดีฯ) แล้ว นอกจากนี้ยังมีที่ดินอีกแปลง 10 ไร่ ใกล้กับตึกสำนักงานใหญ่แบงก์ไทยพาณิชย์ ปัจจุบันเป็นที่ตั้งโรงเรียนอาชีวะกลุ่มเซนต์จอห์น อนาคตคงต้องย้ายไปอยู่ที่อื่น แต่ยังไม่ได้วางแผนพัฒนา

การรุกอสังหาฯรอบนี้ "ชัยณรงค์" บอกว่าตั้งใจให้เป็นมาสเตอร์พีซและโครงการแฟลกชิปของกลุ่มเซนต์จอห์น อย่างไรก็ตาม การทำโครงการขนาดใหญ่ก็มีความเสี่ยง จึงดึงที่ปรึกษามืออาชีพหลายรายมาช่วย

ตั้งแต่ขั้นตอนศึกษาความเป็นไปได้การลงทุน มีไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) เข้ามาช่วย เขาให้คำแนะนำว่า ภาพรวมคอนโดฯขายช้าเป็นบางทำเล ยกเว้นที่ดินติดรถไฟฟ้าและถนนใหญ่ยังขายได้ ซึ่งแปลงที่ดินโครงการเดอะ เซนต์ฯมีครบ

ส่วนงานออกแบบ อาทิ งานสถาปัตย์ ใช้ปาล์มเมอร์ แอนด์ เทอร์เนอร์ (ประเทศไทย) บริษัทสถาปนิกแถวหน้าของเมืองไทย งานอินทีเรียร์ดีไซน์ใช้ออกัสท์ ดีไซน์ คอนซัลแทนท์ เคยออกแบบตกแต่งภายในโรงแรมระดับ 5 ดาวในต่างประเทศ งานแลนด์สเคปใช้กรีน อาคิเท็คส์ ฯลฯ ขณะที่งานขายซึ่งเซนต์จอห์นไม่มีประสบการณ์ ให้เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) รับผิดชอบ

"ความคิดแต่แรกคือเราจะไม่ทำคอนโดฯที่เป็นสลัม ไม่ทำของถูก เน้นพื้นที่สีเขียว"

โครงการนี้จึงมีทั้งหมด 3 ทาวเวอร์ เอ-บี-ซี แต่ละทาวเวอร์สูง 41 ชั้น ใกล้เคียงความสูงตึกอื่น ๆ ในละแวกนี้ มีทั้งหมด 1,537 ยูนิต แบบ 1-3 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 30-134 ตารางเมตร ผ่านรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมแล้ว

จุดเด่นคือพื้นที่ส่วนกลางมีสระว่ายน้ำ 2 สระ ยาว 25 เมตร อยู่ด้านหลังตึกซี และสระยาว 50 เมตร เชื่อมระหว่างตึกเอ-บี มีลู่วิ่งรอบอาคารยาวประมาณ 500 เมตร และติดกล้องวงจรปิดแทบทุกตารางนิ้วก็ว่าได้

สำหรับทาวเวอร์ซีเปิดพรีเซลไปบางชั้น ราคาตารางเมตรละ 130,000 บาท จะแกรนด์โอเพนนิ่งหลังจากห้องตัวอย่างเสร็จเดือนมีนาคมนี้ ทาวเวอร์บีอาจจะเก็บไว้ไปโรดโชว์เสนอขายที่ต่างประเทศทั้งอาคาร ส่วนทาวเวอร์เอจะเก็บไว้ขายตอนตึกใกล้เสร็จ เพราะที่ดินปลอดหนี้จึงไม่ต้องเร่งขาย

ส่วนที่ดินด้านหน้ามี 2 โมเดล ถ้าทำคอมมิวนิตี้มอลล์จะเปิดให้มืออาชีพเข้ามาเช่าพื้นที่พัฒนา หรือบริษัทลงทุนเอง แต่ถ้าพัฒนาออฟฟิศคิดว่าจะลงทุนเอง

สำหรับคอนโดฯใช้งบฯลงทุนกว่า 4,000-5,000 ล้านบาท มูลค่าขายประมาณ 10,000 ล้านบาท จะทำให้เซนต์จอห์นมีเงินทุนมาต่อยอดพัฒนาธุรกิจการศึกษา

ปัจจุบันกำลังเล็งที่ดินรอบนอกกรุงเทพฯ 100-200 ไร่ พัฒนามหาวิทยาลัยแห่งใหม่ และจะมีที่อยู่อาศัยรอบ ๆ ด้วย ขณะที่แคมปัสวิภาวดีฯจะรองรับนักศึกษาปริญญาโท-เอก

โดยโมเดลการทำแคมปัสแห่งใหม่จะทำควบคู่กับการพัฒนาอสังหาฯรอบมหาวิทยาลัยด้วย
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 05-02-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.