| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 89 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 27-01-2558    อ่าน 1387
 รื้อเกณฑ์ขายทอดตลาด"บังคับคดี" เพิ่มสภาพคล่องประมูล NPA แสนล้าน

หลังจาก "รื่นวดี สุวรรณมงคล" เข้ามารับตำแหน่งอธิบดีกรมบังคับคดี เมื่อปีที่ผ่านมา ก็เดินเครื่องทยอยแก้ไขกฎหมายที่ยังเป็นอุปสรรค


ปลายปีที่ผ่านมาได้เสนอร่าง พ.ร.บ.-พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งในส่วนของกรมบังคับคดี ให้ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา เจ้ากระทรวงตราชั่งพิจารณา สาระสำคัญคือการปลดล็อกให้ผู้ประมูลซื้อห้องชุดจากกรมบังคับคดี ไม่ต้องรับผิดชอบหนี้ค่าส่วนกลางค้างจ่ายก็สามารถโอนห้องได้

ล่าสุด อธิบดีกรมบังคับคดีเครื่องร้อน ไม่กี่วันที่ผ่านมาได้เปิดห้องประชุมในกรมบังคับคดี รับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมเสนอร่างกฎกระทรวงฉบับใหม่ ที่มีชื่อเต็มๆ ว่า...ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขายทอดตลาด พ.ศ. ... พร้อมทั้งยกเลิกกฎกระทรวงปัจจุบันทั้ง 3 ฉบับ



ร่างใหม่แก้ไข 3 ส่วนหลัก

สาระสำคัญร่างกฎกระทรวงฉบับใหม่มี 3 ส่วน คือ 1)การกำหนดราคาเริ่มต้นซึ่งเป็นราคาที่สมควรขาย 2)การวางหลักประกันก่อนเข้าเสนอราคา และ 3)การขยายระยะเวลาในการชำระราคาส่วนที่เหลือ

จุดประสงค์หลักเพื่อเพิ่มความคล่องตัวการขายทอดตลาด โดยให้อำนาจอธิบดีกำหนดเกณฑ์ต่าง ๆ เช่น จัดทำประกาศขายทอดตลาด ประกาศหลักเกณฑ์กำหนดราคาขาย การวางเงินประกันสู้ราคา ฯลฯ แต่อยู่ภายใต้ความเห็นชอบ รมต.ยุติธรรม


ลงรายละเอียดเปรียบเทียบร่างใหม่กับกฎกระทรวงปัจจุบัน หากเป็นเรื่องการกำหนดราคาเริ่มต้นประมูล ปัจจุบันมีคณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์การตั้งราคาขาย พิจารณาจาก 3 ส่วน คือ 1)ราคาประเมินเจ้าพนักงานบังคับคดี 2)ราคาประเมินสำนักประเมินราคาทรัพย์สิน กรมธนารักษ์ และ 3)ราคาที่กำหนดโดยคณะกรรมการกำหนดราคาทรัพย์



อธิบดีกำหนดราคาเริ่มประมูลเอง

แต่ร่างกฎกระทรวงใหม่ การกำหนดราคาเริ่มต้นประมูลจะให้เป็นอำนาจอธิบดี โดยใช้ราคาสูงสุดจากราคาประเมินทั้ง 3 ส่วน และเสนอขายครั้งแรกราคาเริ่มต้น 90% ของราคาทรัพย์ จากเดิมเริ่มต้นที่ 100% หากขายไม่ได้ การประมูลครั้งต่อ ๆ ไปจะค่อย ๆ ลดราคา แต่ราคาเริ่มต้นจะไม่ต่ำกว่า 70%

อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้มีผู้แย้งว่าการใช้ราคาประเมินสูงสุด อาจไม่ใช่ราคาที่เป็นมาตรฐานที่สุด เพราะอาจไม่ได้ประเมินโดยคณะกรรมการกำหนดราคาทรัพย์ และถ้าเป็นไปได้อยากให้ประมูลเริ่มต้นที่ 50% ของราคาทรัพย์ เพื่อความน่าสนใจ

ขณะที่อธิบดีกรมบังคับคดีรับฟังข้อคิดเห็น จะกลับไปทบทวนเกณฑ์การกำหนดราคาทรัพย์ใหม่ แต่ก็แย้ม ๆ ว่าค่อนข้างยากที่จะเริ่มต้นประมูล 50% ของราคาทรัพย์สิน เพราะถึงแม้ขายทรัพย์ได้จะมีปัญหาไม่เพียงพอใช้หนี้ให้กับลูกหนี้


ซอยเรตวางเงินประกัน 9 ระดับ

ขณะที่การวางหลักประกันก่อนเสนอราคานั้น ตามร่างใหม่จะซอยเป็น 9 ระดับ สำหรับทรัพย์ราคาไม่เกิน 1 แสนบาท อาจเริ่มต้นที่ 5% ของราคาทรัพย์ และปรับอัตราเพดานการวางหลักประกันให้ละเอียดขึ้น เช่น ปัจจุบันทรัพย์ราคา 1-5 ล้านบาท วางเงินประกันเท่ากันหมด 2.5 แสนบาท อาจแบ่งเพิ่มช่วง 1-2 ล้านบาท ต้องวางเงินประกันอีกอัตรา

อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้ก็มีเสียงติงว่า การเงินวางเงินประกันต่ำๆ อาจทำให้จำเลยส่งนอมินีมาประมูล เกิดปัญหาว่าเมื่อประมูลได้แต่ไม่ชำระเงิน เพื่อประวิงเวลา

อีกประเด็นที่ได้รับความสนใจคือ การแก้เกณฑ์ขยายเวลาชำระเงิน แยกทรัพย์เป็น 2 กลุ่ม คือ 1)สังหาริมทรัพย์หรือทรัพย์ที่เคลื่อนที่ได้ให้ชำระเงินเต็มจำนวนทันที แต่กรณีราคาสูงมากอาจอนุโลมไม่เกิน 15 วัน หรือถ้าต้องกู้แบงก์จะให้เวลา 3 เดือน และ 2)อสังหาริมทรัพย์ เช่น บ้าน คอนโดมิเนียม ฯลฯ ผู้ซื้อจะทำสัญญาซื้อขายตามแบบของกรมบังคับคดี และชำระเงินตามรูปแบบที่กำหนด โดยที่เจ้าพนักงานบังคับคดีอนุญาตให้เลื่อนการชำระเงินส่วนที่เหลือได้ หากอธิบดีกำหนด

ขณะที่บทสรุปการรับฟังความคิดเห็น อธิบดีกรมบังคับคดีสั่งการให้คณะทำงานนำความเห็นที่ได้ไปปรับปรุงร่างกฎกระทรวงใหม่อีกครั้ง เพื่อตกผลึกร่างใหม่ที่ลบจุดอ่อน เตรียมเสนอเจ้ากระทรวงตราชั่งเดือนกุมภาพันธ์นี้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 27-01-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.