| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 391 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 23-01-2558    อ่าน 1373
 "หนี้ครัวเรือน" ทุบ-ไม่ทุบอสังหาฯ (จบ) "ริชชี่-สัมมากร" มองตลาดบนเหนื่อยน้อยกว่า

ปัญหาหนี้ครัวเรือนสูงเริ่มเห็นผลกระทบมากขึ้นกับการโอนที่อยู่อาศัยปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมในต่างจังหวัดที่จับกลุ่มลูกค้าระดับกลางล่าง ราคายูนิตละไม่เกิน 1-2 ล้านบาท ที่เริ่มทยอยโอนปีที่ผ่านมา เริ่มประสบการณ์ขายได้แต่โอนได้ไม่หมด

สำหรับประเด็นหนี้ครัวเรือนปีนี้ ดีเวลอปเปอร์หลายรายมองเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องระวัง ข้อสังเกตหนึ่งคือผู้ประกอบการบางรายที่มีสัดส่วนลูกค้ากู้ไม่ผ่านค่อนข้างสูง ได้ขยับแผนธุรกิจปี"58 จากที่จับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-ล่าง มาทำโครงการจับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-บนเพิ่มขึ้น เพราะประเมินว่าจะได้รับผลกระทบน้อยกว่า




อาภา อรรถบูรณ์วงศ์ (ซ้าย) กิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา (ขวา)



เริ่มจาก "อาภา อรรถบูรณ์วงศ์" ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ริชี่เพลซ (2002) น้องใหม่ที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯเมื่อปีที่ผ่านมา มองว่า ภาพรวมเศรษฐกิจปีนี้ถึงแม้ไม่แย่กว่าปีที่ผ่านมา แต่ปัจจัยหนี้ครัวเรือนสูงและภาวะเศรษฐกิจฝืดยังกดดันกำลังซื้อที่อยู่อาศัย ทั้งในแง่ยอดโอนและยอดขาย ทำให้ผู้บริโภคชะลอการใช้เงินและสถาบันการเงินยังเข้มงวดปล่อยสินเชื่อ

ดังนั้นการวางแผนธุรกิจปีนี้ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็น 2 เท่าเลย เน้นทำเลที่มีศักยภาพใกล้รถไฟฟ้า เพราะคนมีเงินก็อาจจะไม่ใช้เงิน เห็นได้จากไตรมาส 4 ที่ผ่านมา จำนวนคนเข้าไซต์ลดลง อย่างไรก็ตาม อัตรากู้ไม่ผ่านของบริษัทไม่สูงมาก เฉลี่ยที่ 10% อาจเป็นเพราะกลุ่มซื้อเก็งกำไรไม่สูง

ขณะที่การตั้งรับปัจจัยเสี่ยง จากเดิมทำโครงการจับตลาดกลาง ปี′58 จะขยายเซ็กเมนต์รุกตลาดกลาง-บน ฯลฯ เพราะเป็นกลุ่มที่มีรายได้สูง และเชื่อว่าได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้ครัวเรือนน้อยกว่า และทำโครงการอสังหาฯให้เช่ากลางเมืองแทนขายขาด เช่น คอมมิวนิตี้มอลล์ ออฟฟิศ โรงแรม ฯลฯ

ยกตัวอย่างคอนโดฯที่ผ่านมาพัฒนาโครงการขายราคาเฉลี่ยตารางเมตรละ 8-9 หมื่นบาท ปีนี้จะขยายเซ็กเมนต์คอนโดฯตารางเมตรละตั้งแต่ 1 แสนบาทขึ้นไป และขยับทำเลมาใจกลางเมือง เช่น โครงการมิกซ์ยูส (ผสมผสานการใช้งาน) บนถนนสุขุมวิท ใกล้สถานีบีทีเอสนานา ขณะนี้กำลังออกแบบ สำหรับคอนโดฯจะจับลูกค้าไฮเอนด์, คอนโดฯเดอะริช สาทร-ตากสิน ราคาเริ่มต้นตารางเมตรละ1 แสนบาท

ขณะที่ "กิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา" เอ็มดี บมจ.สัมมากร มองว่า ถึงแม้อัตราหนี้ครัวเรือนปีนี้น่าจะเริ่มลดลง เนื่องจากคนส่วนใหญ่รู้ตัวแล้วว่าค่าเฉลี่ยหนี้ครัวเรือนพุ่งสูง ต้องกลับมาระวังเรื่องการใช้เงิน แต่เท่าที่พูดคุยกับสถาบันการเงิน การปล่อยสินเชื่อปีนี้ยังดูเรื่องสัดส่วนหนี้ครัวเรือนเป็นหนึ่งในปัจจัยหลัก เชื่อว่าการปล่อยกู้ยังเข้มงวดเหมือนเดิม

สำหรับปี′56 สัมมากรมีอัตราลูกค้ากู้ไม่ผ่าน 15-17% ปี′57 เพิ่มขึ้นเป็นเฉลี่ย 25% ส่วนใหญ่เป็นคนที่ทำธุรกิจส่วนตัวระดับเอสเอ็มอี เนื่องจากไม่ได้ฝากเงินเข้าบัญชีธนาคารสม่ำเสมอ

การรับมือปีนี้นอกจากการทำพรีแอปพรูฟ หรือตรวจสอบสถานะการเงินลูกค้าก่อนยื่นกู้จริง โดยเฉพาะกลุ่มซื้อบ้านระดับกลางราคา 4 ล้านบาทบวกลบ ค่อนข้างมีปัญหา ปี′58 จะขยายเซ็กเมนต์ทำบ้านเดี่ยวระดับกลาง-บน ราคายูนิตละ 7-8 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งน่าจะได้รับผลกระทบจากหนี้ครัวเรือนน้อยกว่า

โดยเตรียมเปิดตัวโครงการบ้านเดี่ยวโซนราชพฤกษ์ จำนวนกว่า 100 ยูนิต ราคา 7-8 ล้านบาท บนที่ดินกว่า 30 ไร่ มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท ส่วนโครงการทาวน์เฮาส์โซนรามคำแหง จากเดิมจับกลุ่ม 2 ล้านบาทบวกลบ ปีนี้ขยับขึ้นมาเป็นยูนิตละ 2.9 ล้านบาท และแบ่งเฟสการขายเพื่อลดความเสี่ยง

เป้าหมายลึก ๆ คือลดสัดส่วนกู้ไม่ผ่านลงมาใกล้เคียงปี′56
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 23-01-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.