| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 163 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 22-01-2558    อ่าน 1360
 ทอท.ไฟเขียวสุวรรณภูมิ 4.7 หมื่นล. สร้างรันเวย์-อาคารผู้โดยสารแก้แออัด

บอร์ด ทอท.อนุมัติสนามบินสุวรรณภูมิก่อสร้างรันเวย์สำรองและอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ วงเงิน 4.7 หมื่นล้านบาท รองรับผู้โดยสาร 65 ล้านคนต่อปี เพิ่มเที่ยวบินช่วยแก้ไขปัญหาแออัด เห็นชอบตั้ง "นิตินัย" เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ ช่วยดันไทยศูนย์กลางขนส่งทางอากาศภูมิภาค

นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 มกราคม ที่ประชุมมีมติเห็นชอบโครงการก่อสร้าง 2 โครงการใหญ่เพื่อเพิ่มศักยภาพท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมมูลค่า 47,927 ล้านบาท แบ่งการก่อสร้างทางวิ่ง (รันเวย์) สำรอง ความยาว 2,900 เมตร วงเงิน 20,243 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 รองรับผู้โดยสารเพิ่มอีก 20 ล้านคน วงเงิน 27,684.392 ล้านบาท

"การก่อสร้างทั้ง 2 ถือเป็นโครงการเร่งด่วน ที่ไม่เกี่ยวข้องกับโครงการสุวรรณภูมิ ระยะ 2 โดยทางวิ่งสำรองจะเร่งสร้างให้เสร็จภายในปี 2560 เพื่อรองรับเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการปิดซ่อมบำรุงรันเวย์ครั้งใหญ่ในอนาคต ส่วนอาคารผู้โดยสารหลังใหม่จะช่วยแก้ปัญหาแออัดในอาคารผู้โดยสารปัจจุบันได้ โดยจะสร้างเสร็จในปี 2563 เพื่อรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 65 ล้านคน โดยหลังจากนี้ ทอท.จะเสนอให้กระทรวงคมนาคม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณา ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป" นายประสงค์กล่าว

นายประสงค์กล่าวว่า สำหรับรายละเอียดการก่อสร้างรันเวย์สำรอง จะเป็นการก่อสร้างทางวิ่งกว้าง 60 เมตร พร้อมทางขับ ระบบระบายน้ำ ระบบเครื่องเดินอากาศส่วนการสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 จะสูง 4 ชั้น ให้บริการได้ทั้งเที่ยวบินภายใน และระหว่างประเทศ มีอาคารจอดรถ 2,500-3,000 คัน รวมถึงรถไฟฟ้าโมโนเรลเพื่อเชื่อมต่อการเดินทาง เป็นต้น

นายประสงค์กล่าวว่า งบประมาณที่ใช้ลงทุนนั้น ทอท.จะใช้กระแสเงินสดของบริษัทเองทั้งหมด เพราะตอนนี้มีสภาพคล่องเหลือ 4.4 หมื่นล้านบาท และมีกำไรเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่าปีละหมื่นล้านบาทซึ่งเพียงพอต่อการลงทุน แต่ในอนาคตหากจะลงทุนโครงการสุวรรณภูมิ ระยะ 2 ทอท.อาจพิจารณาตั้งกองทุนรวมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานมาใช้ลงทุนเพิ่มได้ เพราะในปี 2562-2563 คาดว่าอาจมีสภาพคล่องไม่พอ

"การก่อสร้างโครงการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะ 2 ทอท.จะทบทวนปรับลดรายละเอียดโครงการและวงเงินลงทุนใหม่ โดยเฉพาะเนื้องานที่ไม่จำเป็นเพื่อช่วยประหยัดงบประมาณจากเดิมที่มีแผนลงทุนกว่า 6.2 หมื่นล้านบาท สำหรับใช้ก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรอง (แซทเทิลไลท์ เทอร์มินอล) หลุมจอดเครื่องบิน ระบบสาธารณูปโภค โดยจะสรุปแผนเพื่อให้คณะกรรมการ ทอท.พิจารณาได้ในเดือนกุมภาพันธ์นี้" นายประสงค์กล่าว

นายประสงค์กล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบให้นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ประธานกรรมการ บริษัท มาร์เก็ตเมทริกซ์ เอเชีย จำกัด และอดีตรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจการตลาด ทอท. เข้ารับตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ ทอท.คนใหม่ โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องเจรจาต่อรองรายได้ และเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณา คาดว่าจะรับตำแหน่งได้เร็วสุดวันที่ 1 มีนาคมนี้ สาเหตุที่เลือกนายนิตินัย เพราะมีความรู้เกี่ยวกับธุรกิจการบิน แสดงวิสัยทัศน์การพัฒนาชัดเจน และจะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศของภูมิภาค
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 22-01-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.