| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 327 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 19-01-2558    อ่าน 1369
 พี่ใหญ่ "แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์" ส่งสัญญาณเวต แอนด์ ซีครึ่งปีแรก

สัมภาษณ์

แนวโน้มตลาดบ้านและคอนโดมิเนียมปี′58 จะสดใสหรือไม่ ยังต้องรอลุ้น แต่มีคาดการณ์กันไว้ล่วงหน้าอาจจะยังไม่สดใสนัก มีแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจฝืดและหนี้สินครัวเรือนที่สูงขึ้น จึงเป็นปีที่ผู้ประกอบการต้องเพิ่มความรัดกุมการวางแผนธุรกิจ

หลังเปิดศักราชใหม่ 2 สัปดาห์ "แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์" ภายใต้ปีกของ 2 เอ็มดี "นพร สุนทรจิตต์เจริญ" คีย์แมนด้านการตลาด และ "อดิศร ธนนันท์นราพูล" คีย์แมนด้านการเงิน เป็นรายแรกที่ประกาศแผนธุรกิจปี′58 จึงมีมุมที่น่าสนใจและสะท้อนว่าพี่ใหญ่คิดอะไรอยู่!

- แผนธุรกิจปีนี้

จะเปิดตัว 17 โครงการใหม่ มูลค่าขายรวม 3.7 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นกรุงเทพฯและปริมณฑล 12 โครงการ ต่างจังหวัด 5 โครงการ แนวราบ-คอนโดฯ บ้านเดี่ยวยังเป็นพอร์ตใหญ่ 12 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 3.35 หมื่นล้านบาท คอนโดฯ 3 โครงการ 2 พันล้านเศษ และทาวน์เฮาส์ 2 โครงการ 1.5 พันล้าน ส่วนใหญ่เปิดตัวครึ่งปีหลัง


เทียบปี′57 เปิดตัว 21 โครงการ มูลค่าขายรวม 4.13 หมื่นล้านบาท เป็นบ้านเดี่ยว 15 โครงการ คอนโดฯ 4 โครงการ และทาวน์เฮาส์ 2 โครงการ ในแง่จำนวนและมูลค่าโครงการลดลง เพราะมีโครงการที่อยู่ระหว่างขายมาก ถึงสิ้นปี′57 มี 85 โครงการ

- โครงการที่รอเปิดครึ่งปีหลัง

ไตรมาส 4 จะมากที่สุด 11 โครงการ 3.17 หมื่นล้านบาท เป็นเรื่องความพร้อมด้วย ส่วนภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวก็มีส่วนบ้าง ขอรอดูสถานการณ์ไตรมาสแรกก่อน ก็หวังว่ารัฐบาลจะเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น ผลักดันโครงการเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายใหม่

- มองธุรกิจอสังหาฯปี′58

พูดตรง ๆ หลายคนมองว่า จีดีพีปีนี้จะเติบโตได้ 4% แต่ผมมอง 3-3.5% ความหวังอยู่ที่การลงทุนภาครัฐ ที่ผ่านมาเอกชนเกิดการลังเลที่จะลงทุน ถ้ารัฐบาลเริ่มลงทุนจะทำให้เอกชนเชื่อมั่น

ส่วนอสังหาฯมองว่าเติบโตไม่ถึง 10% ภาพรวมบรรยากาศไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ทำท่าว่าสถานการณ์จะกลับมาดี แต่ไตรมาส 4 ที่ผ่านมาชัดเจนว่ากำลังซื้อแผ่ว ผลกระทบกำลังซื้อชะลอตัวคงยังมีแรงเฉื่อยอยู่ กว่าจะเริ่มดีขึ้นคงต้องใช้เวลา

- ปีที่ผ่านมาเลื่อนเปิดโครงการ ตจว.เยอะ

เกิดจากต่างจังหวัดเจอผลกระทบเศรษฐกิจ ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือชะลอตัว เอสเอ็มอีรากหญ้าได้รับผลกระทบ ถึงแม้รัฐบาลคืนหนี้ชาวนาไปแล้ว แต่ก็ต้องไปใช้หนี้นอกระบบ ดัชนีอีกตัวคือ แลนด์ฯลงทุนในโฮมโปร สาขาในต่างจังหวัดปีนี้ติดลบ แต่รวมกรุงเทพฯและปริมณฑลด้วยยังบวก 5.8-6%

ส่วนแลนด์ฯปี′57 ตั้งเป้าสัดส่วนยอดขายโครงการในต่างจังหวัด 15% หรือ 4.8 พันล้านบาท จากเป้ายอดขาย 3.2 หมื่นล้านบาท แต่จบปีตกเป้าพอสมควรเกือบ 20-25% จึงชะลอเปิดตัวบางโครงการ เช่น โครงการสีวลี มหาสารคาม เดิมจะเปิดตัวไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา เลื่อนเป็นไตรมาสแรกปีนี้ อย่างไรก็ตามมองว่าปีนี้กำลังซื้อต่างจังหวัดจะเริ่มดีขึ้น

สำหรับตลาดต่างจังหวัดปีนี้แลนด์ฯเปิดตัว5โครงการ ในจำนวนนี้เลื่อนจากปีก่อน 4 โครงการ มีบ้านเดี่ยวสีวลี จ.มหาสารคาม บ้านเดี่ยวนันทวัน อุดรธานี คอนโดฯนอร์ท 6-นอร์ท 7 จ.เชียงใหม่ และโครงการใหม่สีวลี พระนครศรีอยุธยา

- สังเกตว่าคอนโดฯก็เปิดน้อย

ปีนี้เปิด 3 โครงการ เป็นเรื่องการขอรายงานอีไอเอ (รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม) ยังไม่ผ่านจึงยังไม่เปิดขาย เลือกโครงการที่ชัวร์ก่อน คือเดอะคีย์ วุฒากาศ เฟส 2 ส่วนอีก 2 โครงการคือ คอนโดฯนอร์ท 6 และนอร์ท 7 เลื่อนจากปีที่ผ่านมา และมีอีก 2-3 โครงการที่อยู่ระหว่างรออีไอเออนุมัติ

- ภาพรวมคอนโดฯปีนี้

ในเมืองราคาขยับขึ้นไปตารางเมตรละ 3-4 แสนบาท เพราะราคาที่ดินแพงมาก ตารางวาละกว่า 1 ล้านบาท ส่วนคอนโดฯราคายูนิตละ 2-3 ล้านบาท แนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายซัพพลายมาก ประเมินว่าภาพรวมมีกลุ่มซื้อเพื่อเก็งกำไร 20% ขณะเดียวกันธนาคารเข้มงวดการปล่อยกู้ ต้องมาดูว่าขายได้แล้วเมื่อถึงเวลาโอนจะโอนได้ทั้งหมดหรือไม่

ส่วนเรื่องฟองสบู่คอนโดฯ ปีที่ผ่านมาคนซื้อคอนโดฯเก็งกำไรหายไปเยอะ มีข่าวผู้ประกอบการบางรายเริ่มชะลอโครงการ ช่วยทำให้คอนโดฯไม่เกิดฟองสบู่

- เป้ายอดขายและรับรู้รายได้ปีนี้

เป้าหมายยอดรับรู้รายได้ 2.8 หมื่นล้านบาท เติบโต 12% เมื่อเทียบกับปี′57 ตั้งเป้าที่ 2.5 หมื่นล้านบาท ส่วนยอดขายตั้งเป้า 3.4 หมื่นล้านบาท เติบโต 8% การลงทุนปีนี้เตรียมงบฯ 1.2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นงบฯซื้อที่ดิน 8 พันล้านบาท และงบฯซื้ออสังหาฯให้เช่า 4 พันล้านบาท

ในส่วนงบฯซื้ออสังหาฯให้เช่า ปลายปีที่แล้วบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาซื้ออพาร์ตเมนต์ในย่านซานฟรานเบย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้งบฯ 70-75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณกว่า 2 พันล้านบาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในครึ่งปีแรก 2558 จากปี 2555-2556 ซื้ออพาร์ตเมนต์ในสหรัฐแล้ว 2 แห่ง วงเงินลงทุนรวม 115 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนงบฯซื้ออสังหาฯให้เช่าที่เหลืออีกเกือบ 2 พันล้านบาท ดู ๆ การลงทุนอสังหาฯให้เช่าในไทยไว้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 19-01-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.