| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 54 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 16-01-2558    อ่าน 1318
 คอนโดอีสานเดี้ยงหนัก ! ติดหล่ม "ขายอืด-โอเวอร์ซัพพลาย"

สถานการณ์คอนโดมิเนียมจังหวัดหัวเมืองภาคอีสาน กลายเป็นประเด็นร้อนที่ต้องติดตาม เมื่อบิ๊กแบรนด์จากกรุงเทพฯอย่าง "แสนสิริ" จู่ๆ พับแผนคอนโดมิเนียม "เดอะ เบส เซ็นทรัล อุดรธานี" 573 ยูนิต หลังเปิดตัวไปเมื่อปี′56 และ "เดอะ เบส ศรีจันทร์" จ.ขอนแก่น 337 ยูนิต จึงน่าสนใจทำไม "แสนสิริ" ถึงถอนตัว แล้วค่ายอื่นไปปักธงก่อนหน้านี้ จะเกิดเหตุซ้ำรอยแสนสิริหรือไม่

"อุทัย อุทัยแสงสุข" รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานพัฒนาโครงการแนวสูง "แสนสิริ" ชี้แจงว่า บริษัทมองถึงความเหมาะสมกับโอกาสทางธุรกิจ จึงปรับแนวทางดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับปัจจัยบวกที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อาทิ การเปิดเออีซีหรือประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน การพัฒนาโครงการคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล ภาวะเศรษฐกิจที่ค่อย ๆ ฟื้นตัวดีในปี′58

REIC เตือนชะลอลงทุนใหม่

"สัมมา คีตสิน" ผู้อำนวยการ REIC-ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) มองปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ได้ส่งสัญญาณเตือนมา 1-2 ปี ให้ผู้ประกอบการระมัดระวังการเปิดคอนโดฯในต่างจังหวัดอย่างมาก โดยเฉพาะจังหวัดหัวเมือง เช่น อุดรฯ ขอนแก่น ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา หัวหิน-ชะอำ เพราะกำลังซื้อไม่ได้มีมากเหมือนช่วงหลังน้ำท่วมใหญ่ปลายปี′54 ถึงแม้ปี′57 ผู้ประกอบการเริ่มชะลอลงทุน แต่ปี′58 ต้องระมัดระวังต่อไป ไม่ควรเร่งเปิดโครงการในทุกจังหวัดหัวเมือง ควรรอห้องชุดคงค้างขายออกไปก่อน

คอนโดฯเปิดใหม่ยอดขายแผ่ว

ขณะที่ข้อมูลจาก "ศุภกร ศิริสุนทร" นักวิเคราะห์ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสานมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ ECBER ระบุว่า ภาพรวมที่อยู่อาศัย 4 จังหวัดเศรษฐกิจภาคอีสาน ได้แก่ นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรฯ และอุบลฯ มีแนวโน้มชะลอตัว สะท้อนจากโครงการที่เปิดใหม่ปี′57 ในครึ่งปีแรก ขณะที่โครงการแนวราบขายได้ 25% และคอนโดฯขายได้ 37%

ส่วนปี′58 คาดการณ์คอนโดฯ 4 จังหวัดภาคอีสานจะโตเล็กน้อย ผู้ประกอบการจะเน้นจับกลุ่มผู้ซื้อเพื่ออยู่จริงมากขึ้น ส่วนคอนโดฯที่เปิดขายปี′55-56 จะเสร็จทยอยโอนปีนี้ คาดว่าลูกค้าบางส่วนจะกู้ไม่ผ่านเพราะแบงก์เข้มงวดปล่อยกู้

สำหรับผลสำรวจคอนโดฯ ณ สิ้นไตรมาส 2ของปี′57 พื้นที่ "อุดรฯ" มีซัพพลายสะสม 9 โครงการ 3,729 ยูนิต ขายได้ 75% ในจำนวนนี้เฉพาะครึ่งปีแรก 2557 เปิดตัวใหม่ 573 ยูนิต ขายได้ 44% "นครราชสีมา" (เฉพาะ อ.เมือง) มีซัพพลายสะสม 12 โครงการ 2,727 ยูนิต ขายได้ 41% ในจำนวนนี้เฉพาะครึ่งปีแรก 2557 เปิดตัวใหม่ 1,448 ยูนิต ขายได้ 29% "ขอนแก่น" มีซัพพลายสะสม 16 โครงการ 2,551 ยูนิต ขายได้ 60% ในจำนวนนี้เฉพาะครึ่งปีแรก 2557 เปิดตัวใหม่ 465 ยูนิต ขายได้ 40% และสุดท้าย "อุบลฯ" มีซัพพลายสะสม 1 โครงการ 355 ยูนิต เปิดตัวครึ่งปีแรก 2557 ขายได้ 53%

แห่ซื้อเก็งกำไร 30%

ส่วนสถานการณ์ที่อุดรฯ แหล่งข่าวจากชมรมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จ.อุดรฯระบุว่า ภาพรวมอสังหาฯอุดรฯทั้งคอนโดฯและแนวราบ เริ่มช้าลงตั้งแต่กลางปี′57 ประเมินว่ามีกลุ่มซื้ออยู่จริงและซื้อลงทุนปล่อยเช่า 70-80% อีก 20-30% ซื้อเก็งกำไร


ยังไม่มีข้อมูลคอนโดฯใน จ.อุดรฯของผู้ประกอบการรายอื่นพับแผนลงทุนและคืนเงินลูกค้าเหมือนแสนสิริ ส่วนแนวราบยอดขายชะลอตัวเช่นกัน เมื่อเร็ว ๆ นี้ออกสำรวจโครงการบ้านจัดสรรในอำเภอเมือง พบว่าเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมามียอดขายรวม 50-60 ยูนิตจากทั้งหมดเกือบ 80 โครงการ

สอดคล้องกับแหล่งข่าวจาก บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) ผู้พัฒนาโครงการคอนโดฯแอสปาย อุดรฯ ระบุว่าปัจจุบันโครงการแอสปายมียอดขาย 70% จาก 413 ยูนิต ใกล้เคียงช่วงหลังเปิดตัวเมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งบริษัทไม่กังวลการโอนเดือน เม.ย.นี้ เพราะเช็กสถานะลูกค้ามีอาชีพมั่นคง เช่น หมอ อาจารย์ ส่วนการพัฒนาโครงการใหม่ในอุดรฯยังไม่มีแผน

ขณะที่ "ชาญณรงค์ บุริสตระกูล" ประธานชมรมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จังหวัดขอนแก่น ให้ข้อมูลภาพรวมคอนโดฯขอนแก่นเปิดตัวมากที่สุดปี"55-56 รวม 5-6 พันยูนิต อย่างไรก็ตาม ยอดขายชะลอตัวตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา ทราบว่าผู้ประกอบการท้องถิ่นรายเล็กบางราย หยุดขายและหยุดสร้างโครงการคอนโดฯ

"ประเมินว่ายอดขายคอนโดฯเป็นลูกค้าซื้ออยู่จริง 70% ส่วนอีก 30% ซื้อเพื่อเก็งกำไร คาดว่าแนวโน้มคอนโดฯปี′58 ยอดขายยังชะลอตัว" ประธานชมรมธุรกิจอสังหาฯจังหวัดขอนแก่นระบุ

ทั้งหมดเป็นปรากฏการณ์จากผู้ประกอบการท้องถิ่นที่ส่งสัญญาณถึงบิ๊กเมืองกรุง ถึงความเป็นจริงของสภาพตลาดนาทีนี้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 16-01-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.