| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 320 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 15-01-2558    อ่าน 1302
 คมนาคม เร่ง "อู่ตะเภา" ขึ้นแท่นสนามบินเชิงพาณิชย์ ดึง "การท่า-บินไทย"บริหาร

คมนาคมเร่ง "อู่ตะเภา" ขึ้นแท่นสนามบินเชิงพาณิชย์ สั่ง ทอท. การบินไทย บริหารพื้นที่ ชง ครม.ขยายแอร์พอร์ตลิงก์เชื่อม 3 สนามบิน ทัพเรืออัดงบฯ 700 ล้าน สร้างอาคาร-ลานจอดเพิ่ม

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้เร่งรัดให้กระทรวงคมนาคมหารือกองทัพเรือ เพื่อพัฒนาอู่ตะเภาเป็นสนามบินเชิงพาณิชย์ แห่งที่ 3 เพื่อช่วยแบ่งเบาผู้โดยสารจากสนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมือง อีกทั้งผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศของภูมิภาค และรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)ในปี 2558 นี้

แอร์พอร์ตลิงก์เชื่อม 3 สนามบิน

ตาม แผนงาน เร่งการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์ความเร็ว 160-180 กม./ชั่วโมง เชื่อมการเดินทาง 3 สนามบินจากดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา โดยเร่งต่อขยายพญาไท-ดอนเมือง 21.8 กม. เงินลงทุน 31,103 ล้านบาท เป็นลำดับแรกเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการเพื่อประมูลก่อสร้างมกราคม-กุมภาพันธ์ เริ่มสร้างเดือนกันยายนนี้ คาดว่าแล้วเสร็จปี 2563 แหล่งเงินจะระดมทุนจากกองทุนโครงสร้างพื้นฐานมาก่อสร้างอีกทั้งให้ ร.ฟ.ท.ศึกษาสายต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์จากสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา-ระยอง นำรูปแบบรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง ที่ ร.ฟ.ท.ศึกษาเสร็จแล้วมาทบทวนรายละเอียดใหม่ ปรับความเร็วเหลือ 160-180 กม./ชั่วโมง และเพิ่มสถานีจอดที่อู่ตะเภาด้วย

ปัจจุบันกองทัพเรือ ได้รับงบประมาณปี 2558 สร้างอาคารผู้โดยสาร พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกและลานจอดอากาศยานใหม่แล้ว จะแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้บริการต้นปี 2559 รองรับจำนวนผู้โดยสารได้ 3 ล้านคน/ปี จากปัจจุบันผู้โดยสารอยู่ที่ 8 แสนคน/ปี

"บิ๊กจิน" หารือกองทัพเรือ

พล.อ.อ. ประจินกล่าวว่า ในเร็ว ๆ นี้จะหารือกับกองทัพเรือถึงนโยบายการพัฒนาระยะต่อไป เช่น ขอใช้พื้นที่ภาคตะวันออกอยู่ตรงข้ามอาคารผู้โดยสาร พัฒนาเป็นศูนย์ซ่อมบำรุงเครื่องบิน รวมถึงปรับปรุงพื้นที่ลานจอดให้รองรับเครื่องบินที่จะมาใช้บริการศูนย์ซ่อม หากมีพื้นที่เหลือจะพิจารณาสร้างรันเวย์ที่ 2 ในปี 2562 รองรับปริมาณการจราจรเพิ่มขึ้น

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ข้อมูลกองทัพเรือผู้บริหารสนามบินอู่ตะเภา สนามบินมีพื้นที่ทั้งสิ้น 65 ไร่ มีอาคารผู้โดยสาร 1 หลัง พื้นที่ใช้สอย 3,000 ตร.ม. รองรับผู้โดยสารได้ครั้งละ 400 คน หรือคิดเป็น 8.7 แสนคน/ปี มีผู้โดยสารมาใช้บริการประมาณ 1 แสนคน/ปี หรือ 15% ยังสามารถรองรับได้อีก

"ปัจจุบัน อู่ตะเภามีผู้โดยสารมาใช้ 3 กลุ่มคือ กลุ่มเช่าเหมาลำจากจีน รัสเซีย เกาหลีใต้ ในช่วงเดือน พ.ย.-มี.ค. กลุ่มที่ 2สายการบินของบางกอกแอร์เวย์สแบบเที่ยวบินประจำภายในประเทศ จากอู่ตะเภา-เกาะสมุย อู่ตะเภา-ภูเก็ต กลุ่มที่ 3เป็นเที่ยวบินประจำสนับสนุนแท่นขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทย"

แหล่ง ข่าวกล่าวว่า สำหรับโครงข่ายจะมารองรับการเดินทาง กระทรวงคมนาคมจะเป็นผู้ก่อสร้างมี 3 โครงการ คือ รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์เชื่อมสนามบินดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ ตะเภา โครงการขยายทางหลวง 331 (สัตหีบ-เขาหินซ้อน) เป็น 4 ช่องจราจร และมอเตอร์เวย์สายพัทยา-มาบตาพุด

ดึงโลว์คอสต์-ดิวตี้ฟรีบริการ

"กอง ทัพเรือกำลังพยายามทำการตลาดดึงสายการบินมาลง หารือกับกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จังหวัดระยอง และเอเย่นต์ทัวร์ โดยกระทรวงคมนาคมจะให้ ทอท.และการบินไทยมาช่วยเรื่องการอำนวยความสะดวกในการบริการภาคพื้น (กราวนด์เซอร์วิส) หากมีเที่ยวบินและผู้โดยสารเพิ่มขึ้น"

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า เพื่อให้การบริการมีครบวงจร กระทรวงคมนาคมเสนอให้มีการพัฒนาเชิงพาณิชย์รูปแบบเดียวกันกับสนามบิน สุวรรณภูมิและดอนเมือง เช่น ดิวตี้ฟรี หรือร้านค้าปลอดภาษี โดยอาจจะเปิดให้เอกชนมาลงทุน เช่น กลุ่มคิง เพาเวอร์ เดอะมอลล์ เซ็นทรัล รวมทั้งให้เจรจาสายการบินโลว์คอสต์ หรือสายการบินต้นทุนต่ำมาใช้บริการด้วย หากเอกชนรายใดสนใจพร้อมเดินหน้าได้ในปีนี้

นายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.) เปิดเผยว่า เป้าหมายการยกระดับสนามบินอู่ตะเภาเป็นสนามบินพาณิชย์แห่งที่ 3 เพื่อจะพัฒนา 3 สนามบิน คือ ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา รองรับผู้โดยสารสุวรรณภูมิที่เต็มความจุ 60 ล้านคนแล้ว แนวโน้มจะมีผู้โดยสารระหว่างประเทศถึง 100 ล้านคน/ปี

ขณะที่ สุวรรณภูมิรองรับได้ 60-70 ล้านคน/ปี ดอนเมืองรองรับได้ 30 ล้านคน/ปี จึงต้องให้อู่ตะเภามาเป็นสนามบินสำรอง เนื่องจากการพัฒนาสุวรรณภูมิเฟส 2ยังไม่เป็นไปตามแผน

"ทำเลที่ตั้งอู่ตะเภาอยู่ในศูนย์กลางเหมาะสม ใช้เดินทางระหว่างภูมิภาคและทวีปได้โดยไม่ต้องเดินทางเข้ากรุงเทพฯ จึงจะเร่งผลักดันให้มีเที่ยวบินมาใช้บริการมากขึ้น จากเดิมมีแค่สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส"

ทอท.สนใจลงทุน-บริหาร

นาย ประสงค์ พูนธเนศ ประธานรรมการ (บอร์ด) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า ทอท.มีความสนใจจะเข้าไปลงทุนก่อสร้างสนามบินอู่ตะเภา แต่ขึ้นกับนโยบายคมนาคมและกองทัพเรือ ภายใต้เงื่อนไขที่มีการสร้างรถไฟฟ้ามารองรับการเดินทางเชื่อม 3 สนามบินแล้ว เนื่องจากการเข้า-ออกสนามบินอู่ตะเภาค่อนข้างลำบาก
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 15-01-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.