| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 322 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 15-01-2558    อ่าน 1328
 "หนี้ครัวเรือน" ทุบ-ไม่ทุบอสังหาฯ (3) "ปริญสิริ-เสนา" ห่วงปัญหากู้ไม่ผ่าน

เปิดฉากปี"58 ได้ครึ่งเดือน บรรยากาศการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ยังอึมครึม ไม่มีปัจจัยบวกที่จะส่งผลให้กำลังซื้อที่อยู่อาศัยฟื้นตัวในเร็ว ๆ นี้

แม้ว่าดีเวลอปเปอร์ฟันธงว่า แนวโน้มเศรษฐกิจปีนี้จะดีกว่าปี"57 เนื่องจากปีที่ผ่านมาภาวะเศรษฐกิจครึ่งปีแรกเข้าขั้นถดถอยจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง แต่วิเคราะห์กันว่าอัตราหนี้สินต่อครัวเรือนที่สูงกว่า 80% จะเป็นปัจจัยกดดันการซื้อ-การโอนที่อยู่อาศัยต่อไป

กับประเด็นเรื่องหนี้ครัวเรือน "อุเทน คงสุนทรกิจกุล" กรรมการผู้จัดการ บมจ.ปริญสิริ ที่รับตำแหน่งได้กว่า 6 เดือน และเป็นอดีตนายแบงก์ธนาคารนครหลวงไทยมองว่า ผลกระทบปัญหาหนี้ครัวเรือนกับอสังหาฯทำให้อัตรากู้แบงก์ไม่ผ่านสูง ข้อมูล ณ เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ลูกค้าของปริญสิริมีสัดส่วน 20% ที่กู้ไม่ผ่าน


ผลที่ตามมาคือต้องนำบ้าน-คอนโดมิเนียมกลับมาขายใหม่ ทำให้ใช้เวลาปิดการขายนานขึ้น วิธีบริหารความเสี่ยงเพื่อรับมือปัญหามี 2 ส่วน คือ 1)การวางแผนพัฒนาโครงการแนวราบ เพราะสร้างไปขายไปได้ หากขายได้แต่โอนไม่ได้เพราะลูกค้ากู้ไม่ผ่าน ก็สามารถชะลอการก่อสร้างบ้านเพิ่มเพื่อไม่ให้มีบ้านในสต๊อกมากเกินไปทำให้เงินจม ขณะที่คอนโดฯต้องสร้างตึกเสร็จทั้งหลังก่อนจึงจะโอนได้

2)เจรจากับสถาบันการเงินเรื่องการตรวจสอบเครดิตบูโร หรือข้อมูลเครดิตลูกค้า เพราะเมื่อลงรายละเอียดลูกค้าบางรายกู้ไม่ผ่าน เพราะมีประวัติหนี้บัตรเครดิตค้างชำระไม่มากเพียง 2-3 หมื่นบาทเท่านั้น และบางรายเกิดจากลืมจ่ายโดยสุดวิสัย

อย่างไรก็ตาม หากเศรษฐกิจเริ่มดี ปัญหาหนี้ครัวเรือนจะค่อย ๆ ดีขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคมีรายได้เพิ่มนำไปใช้หนี้ จากปัจจุบันปัญหานี้ครัวเรือนมีผลกระทบกับกำลังซื้ออสังหาฯค่อนข้างมาก

ขณะที่ "เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์" กรรมการ "เสนา ดีเวลลอปเม้นท์" ทายาทธุรกิจรุ่น 2 มองว่า หนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นเกิดจาก 3 ส่วน คือ 1)พฤติกรรมผู้บริโภคนิยมก่อหนี้ 2)กลไกการเงินทำให้เกิดหนี้ได้ง่ายขึ้น สินค้าแทบทุกอย่างซื้อด้วยเงินผ่อน ซึ่งเป็นวิธีการนำเงินในอนาคตมาใช้ และ 3)โครงการประชานิยม เช่น โครงการรถคันแรก และเป็นหนี้ที่กินเวลานานเฉลี่ย 4-5 ปี โดยผลกระทบกับอสังหาฯคือทำให้ความสามารถการซื้อบ้านลดลง จากที่ควรจะกู้แบงก์ผ่านก็กู้ไม่ผ่าน หรือกู้ได้ไม่ถึง 90-95% อย่างไรก็ตาม ถ้าเศรษฐกิจดีขึ้น พนักงานได้รับโบนัส-ขึ้นเงินเดือนและนำไปใช้หนี้ ปัญหาหนี้ครัวเรือนจะเบาลง

สำหรับการรับมือปัญหาลูกค้ากู้แบงก์ไม่ผ่าน ปีนี้บริษัทยังใช้วิธีพรีแอปพรูฟรายได้และประวัติเครดิตลูกค้าก่อนวางเงินจอง เฉลี่ยมีลูกค้าที่ไม่ผ่านในขั้นนี้ 15-20% อย่างไรก็ตาม หากยังต้องการซื้อบ้านจริง ๆ จะแนะนำให้หาผู้กู้ร่วม และเมื่อถึงวันโอนกรรมสิทธิ์จะมีลูกค้าอีก 5-10% ที่กู้ไม่ผ่าน เนื่องจากระหว่างทางลูกค้าอาจก่อหนี้เพิ่มหรือกลายเป็นหนี้เสียทำให้กู้ไม่ผ่านเมื่อถึงวันโอน โดยเฉพาะคอนโดฯที่มีเวลาผ่อนดาวน์ 12-18 เดือน

ดังนั้นการทำธุรกิจอสังหาฯปัจจุบันมองว่า ผู้ประกอบการต้องทำตัวเป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้ลูกค้าด้วย เช่น แนะนำให้หาผู้กู้ร่วม, ให้ลูกค้าฝากเงินเข้าบัญชีสม่ำเสมอเพื่อแสดงสเตตเมนต์ที่ชัดเจน เป็นต้น

เพื่อรับมือความเสี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาขายได้ โอนไม่ได้ เพราะลูกค้ากู้ไม่ผ่าน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 15-01-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.