| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 62 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 14-01-2558    อ่าน 1354
 เวทีประกวดปูนอินทรี ปีที่ 8 แบบบ้าน "อารยสถาปัตย์" ตอบโจทย์ทุกเพศทุกวัย



Prev
1 of 1
Next

คลิกภาพเพื่อขยาย

updated: 13 ม.ค. 2558 เวลา 22:00:13 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เป็นปีที่ 8 สำหรับเวทีประกวด Young Creative INSEE Contest ระดับอุดมศึกษาของ บมจ.ปูนซีเมนต์นครหลวง เจ้าของแบรนด์ปูนอินทรี วัสดุทดแทนไม้คอนวูด และอิฐมวลเบาอินทรีซุปเปอร์บล๊อก ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมา

ปีนี้เลือกโจทย์ "แบบบ้านอารยสถาปัตย์ ยูนิเวอร์แซล ดีไซน์" หรืองานออกแบบบ้านเพื่อคนทุกเพศทุกวัย มาเป็นหัวข้อท้าทายว่าที่สถาปัตย์ยังเจน มีกรรมการตัดสินระดับพระกาฬ อาทิ ดร.สิงห์ อินทรชูโต อาจารย์สถาปัตย์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, ประภากร วทานยกุล เอ็มดีบจ.สถาปนิก 49 (A49) บริษัทสถาปนิกชั้นนำของประเทศ ฯลฯ

"จันทนา สุขุมานนท์" ที่ปรึกษาปูนซีเมนต์นครหลวงระบุว่า 7 ปีที่ผ่านมาปูนอินทรีต่อยอดการประกวดสร้างสถาปนิกรุ่นใหม่ให้นำมาใช้งานได้จริง อาทิ นำแบบบ้านจากโครงการประกวด พัฒนาเป็นโครงการบ้านอยู่สบาย มี 3 แบบ ราคายูนิตละ 7-9 แสนบาท ปรับขึ้นจากปีแรก 30% ปัจจุบันที่ จ.นครราชสีมา มีลูกค้าออร์เดอร์ 50 หลัง และจะขยายไปสระบุรี, พระนครศรีอยุธยา, เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ

บรรยากาศการแข่งขันยังได้รับความสนใจจากนิสิตระดับอุดมศึกษา เข้าร่วมอย่างคึกคักชิงเงินรางวัลรวมเกือบ 2 แสนบาท ปรากฏว่านิสิตจากรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาแรงคว้าไป 3 รางวัลรวด แชมป์ปีนี้คือ "วาสิตา ศุภกิจเจริญ" นิสิตหญิงคณะสถาปัตย์ จุฬาฯ เจ้าของผลงาน "วัน รูม เฮาส์"

เธอเล่าว่า แนวคิดผลงานคือทำให้เรียบง่ายไม่ซับซ้อน โดยตีโจทย์จากบ้านที่ต้องตอบสนองความต้องการคนทุกคน ทั้งคนสูงอายุ เด็ก หรือคนพิการ เน้นการรวมพื้นที่เสมือนอยู่ในห้องขนาดใหญ่ สามารถปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นใช้สอยตามต้องการ และออกแบบพื้นบ้านให้เสมอกันทั้งหมดไม่เป็นอุปสรรคกับผู้สูงอายุ ไม่มีซอกมุม-เสา

"แรงบันดาลใจมาจากการนึกถึงที่ว่างโล่งที่ใครก็ใช้ได้ พยายามให้เรียบง่ายที่สุด ไม่จำกัดพื้นที่ไหนควรเป็นพื้นที่ส่วนตัวหรือสาธารณะ เพื่อให้ผู้อยู่เป็นคนเลือกเอง เน้นการใช้วัสดุน้อยที่สุดโดยเฉพาะเสา ง่ายต่อการก่อสร้าง หากจะต้องปรับเปลี่ยนให้เป็นไปได้จริง ก็ต้องคำนึงถึงผู้อยู่อาศัย" คำอธิบายจากแชมป์การประกวด

ฟากเจ้าของผลงานรองชนะเลิศอันดับ 1"ศิโรรัตน์ สิทธิธรรม" เจ้าของผลงาน "เนเบอร์ฮูด เฮาส์" ลักษณะเป็นบ้านชั้นเดียวไม่มีพื้นต่างระดับ มีผนังและหลังคาบางส่วนทำจากวัสดุโปร่งแสงเพื่อรับแสงธรรมชาติ เปิดเผยว่า คอนเซ็ปต์ที่วางไว้คือ การสร้างบ้านเพื่อเพิ่มพื้นที่กับเจ้าของบ้านและคนรอบข้างมาทำกิจกรรมร่วมกัน มาจากแรงบันดาลใจเห็นผู้สูงอายุ คนพิการอยู่โดดเดี่ยวอย่างซึมเศร้า

อีกผลงานสะดุดตา "ทรี สเต็ป เฮาส์" มาเป็นทีม "ณัฐธิดา ศุภวงศ์วิริยะ-อำพิกา เมตตาธรรม-อรุษ เอ่งฉ้วน" ให้รายละเอียดผลงานว่า แนวคิดมี 3 ขั้นตอน คือ 1) นำธรรมชาติเข้ามาในบ้าน 2) เพิ่มความเป็นส่วนตัวมากขึ้น แต่ยังเชื่อมโยงกับธรรมชาติภายในและภายนอกบ้าน สามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ และ 3) ด้านในสุดของบ้าน เป็นส่วนของห้องนอน แต่ยังให้ความรู้สึกทั้งความเป็นส่วนตัวและส่วนรวมได้ ไม่มีข้อจำกัดในการอยู่อาศัย

เป็นไอเดียของสถาปนิกน้อยที่สามารถหลอมรวมความแตกต่างของผู้อยู่ ให้อยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 14-01-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.