| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 91 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 13-01-2558    อ่าน 1339
 "หนี้ครัวเรือน" ทุบไม่ทุบอสังหาฯ (2) "แสนสิริ-เพอร์เฟค" หนักใจกดดันกำลังซื้อปี"58

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปี"58 ถือเป็นปีบททดสอบการผลักดันยอดขาย หลังจากกำลังซื้อที่อยู่อาศัยตั้งแต่ไตรมาส 4 ที่ผ่านมากลับชะลอตัว ไม่ได้ฟื้นตัวต่อเนื่องอย่างที่คาดไว้ ปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากหนี้สินครัวเรือนที่ยังสูงกว่า 80% ของจีดีพี และน่าจะยังเป็นปัจจัยส่งผลกระทบต่อความสามารถการซื้อที่อยู่อาศัยในปีนี้

เปิดประเด็นมองต่างมุม "อุทัย อุทัยแสงสุข"รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานพัฒนาโครงการแนวสูง บมจ.แสนสิริ ที่จับตลาดคอนโดฯระดับกลาง-บน ราคาตั้งแต่ตารางเมตรละ 6 หมื่น-2 แสนบาท มองว่าภาวะเศรษฐกิจและหนี้ครัวเรือนเป็นปัจจัยที่ต้องติดตามปีนี้ เพราะมีผลกับการพิจารณาปล่อยสินเชื่อของธนาคารและความสามารถกู้ของลูกค้า ภาพรวมเศรษฐกิจน่าจะยังอึมครึม แต่จะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ต้องดูว่าสัดส่วนลูกค้ากู้ผ่านจะเพิ่มขึ้นหรือไม่

สำหรับอัตรากู้ไม่ผ่านในกลุ่มลูกค้าคอนโดฯของแสนสิริ ปีที่ผ่านมามีสัดส่วนเฉลี่ย 10-15% ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่ซื้อคอนโดฯระดับกลางแบรนด์เดอะเบสและดีคอนโด ถือว่าทรงตัวเนื่องจากปรับเพิ่มสัดส่วนเงินดาวน์เริ่มต้นที่ 15% ส่วนกลุ่มลูกค้าระดับบนไม่มีปัญหากู้ไม่ผ่าน

สาเหตุที่กู้ไม่ผ่านส่วนใหญ่เกิดจากเคยผิดนัดชำระหนี้ทำให้ติดเครดิตบูโร มีภาระหนี้บัตรเครดิต หนี้ผ่อนรถ และรายได้ไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตาม สำหรับห้องหลุดดาวน์ เช่น โครงการเดอะเบส พระราม 9 นำมาขายใหม่ได้ราคาดีขึ้น จากช่วงเปิดตัวตารางเมตรละ 6.5 หมื่นบาท ขยับเป็น 7.5 หมื่นบาท

ส่วน "วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต" รองประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค มองว่า ปัญหาหนี้ครัวเรือนจะยังส่งผลกดดันกำลังซื้อที่อยู่อาศัยในปี"58 เพราะการกู้ซื้อรถคันแรกเกิดขึ้นปี"55 ปัจจุบันผ่อนมาได้ 2-3 ปีหรือครึ่งทาง ดังนั้นหนี้ครัวเรือนจะยังส่งผลต่อความสามารถการกู้ซื้อที่อยู่อาศัยไปอีก 1-2 ปี


โดยรอบปีที่ผ่านมา โครงการของบริษัทบางโครงการมีสัดส่วนลูกค้ากู้ไม่ผ่านอัตรา 15-20% จากปี"56 อยู่ที่ 10-15% ส่วนใหญ่เกิดจากติดแบล็กลิสต์ผิดนัดชำระหนี้ เช่น ผิดนัดจ่ายบัตรเครดิต ผิดนัดผ่อนรถ ฯลฯ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มบ้านเดี่ยวหลังเล็ก บ้านแฝด และทาวน์โฮม ราคาไม่เกิน 4 ล้านบาท และคอนโดฯยูนิตละกว่า 1-2 ล้านบาท

การรับมือปัญหากู้ไม่ผ่านที่เกิดจากหนี้ครัวเรือนสูง คือ 1)พรีแอปพรูฟคุณสมบัติและสถานะการเงินลูกค้าก่อนวางเงินจองและทำสัญญา 2)ถ้ามีแนวโน้มไม่ผ่านให้เตรียมหาผู้กู้ร่วม 3)กรณีเป็นโครงการแนวราบระดับราคาไม่เกิน 7 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาบริษัทเน้นขายบ้านสร้างเสร็จพร้อมโอน 75% ส่วนที่เหลือเป็นบ้านสร้างก่อนขาย ปีนี้ได้เพิ่มโซนบ้านสั่งสร้าง (ขายก่อนสร้าง) ในแต่ละโครงการ ให้ลูกค้ามีเวลาผ่อนดาวน์ 6-7 เดือน รวมทั้งหมดประมาณ 400-500 ยูนิต


จากปกติให้ลูกค้าดาวน์ 10% กรณีลูกค้ากู้ไม่ผ่านหรือกู้ได้ไม่เต็มวงเงินเนื่องจากรายได้ไม่เพียงพอ จะพิจารณาลูกค้าเป็นราย ๆ ขยายระยะเวลาให้ลูกค้าผ่อนดาวน์เพิ่ม เพื่อให้กู้แบงก์น้อยลงเพิ่มโอกาสกู้ผ่านมากขึ้น
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 13-01-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.