| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 32 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 08-01-2558    อ่าน 1367
 "หนี้ครัวเรือน" ทุบ-ไม่ทุบอสังหา (1) "พฤกษา-LPN" หวั่นยอดขายแผ่ว

เป็นตัวเลขที่สะกิดใจดีเวลอปเปอร์ กับสัดส่วนหนี้สินต่อครัวเรือนต่อจีดีพี ณ สิ้นไตรมาส 3 ที่ผ่านมา อยู่ที่ 83% เพราะยังไม่เห็นสัญญาณจะปรับลดลงจากครึ่งปีแรก และเมื่อเทียบกับปี"54 ก่อนน้ำท่วมใหญ่ ช่วงนั้นหนี้ต่อครัวเรือนอยู่ที่ 60%

ภาระหนี้เพิ่มขึ้นมีผลโดยตรงกับการจับจ่ายใช้สอย และพิจารณาความสามารถการกู้แบงก์ โดยเฉพาะการกู้ซื้อที่อยู่อาศัยที่ใช้เวลาผ่อนนานเฉลี่ย 15-20 ปี

กับประเด็นนี้ "ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์" ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ "พฤกษา เรียลเอสเตท" เจ้าตลาดทาวน์เฮาส์ยอมรับว่า หนี้ครัวเรือนมีผลกับภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยและคาดว่าจะมีผลไปถึงปี"58 เพราะมีโอกาสกู้แบงก์ผ่านยากขึ้น

ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา บริษัทปรับตัวจากการขายสั่งสร้างมีเวลาให้ลูกค้าดาวน์ 5-6 เดือน มาเป็นสร้างเสร็จพร้อมโอน 100% และบ้านสร้างก่อนขาย เช่น พร้อมโอนภายใน 1 เดือน เพราะเจอปัญหาระหว่างดาวน์แล้วลูกค้าก่อหนี้เพิ่ม เมื่อถึงเวลาโอนกรรมสิทธิ์ปรากฏว่ากู้ไม่ผ่าน หรือกู้ได้ไม่เต็มวงเงินที่ลูกค้าต้องการ

ขณะเดียวกันก็วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าและรายได้ต่อเดือน เพื่อแนะนำลูกค้าซื้อบ้านที่มีราคาสอดคล้องกับความสามารถการกู้แบงก์ จากสถิติลูกค้ากลุ่มทาวน์เฮาส์ที่เคยกู้ไม่ผ่าน 25% ปัจจุบันบางโครงการลดเหลือ 7% ถือว่าเดินมาถูกทาง อย่างไรก็ตาม บริษัทยังต้องพัฒนาต่อเพราะสถิติกู้ไม่ผ่านลดลงบางโครงการ ไม่ใช่ทุกโครงการ

การปรับกลยุทธ์ทาวน์เฮาส์แบบสร้างก่อนขาย เชื่อมโยงกับการพัฒนาระบบก่อสร้างพรีแคสต์เสร็จเร็วขึ้น ไม่เช่นนั้นโครงการที่ขายดีจะสร้างไม่ทัน

มาที่มุมมอง "โอภาส ศรีพยัคฆ์" กรรมการผู้จัดการ "แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเม้นท์" เจ้าตลาดคอนโดมิเนียมระดับกลาง-ล่าง มีมุมมองว่าตั้งแต่ปลายไตรมาส 3 ที่ผ่านมา หลังจากมีข่าวหนี้สินครัวเรือนต่อจีดีพีสูงกว่า 80% เป็นปัจจัยกดดันให้บรรยากาศการซื้อขายที่อยู่อาศัยสะดุดลง

"ตั้งแต่ปลายไตรมาส 3 นับจากมีข่าวหนี้สินครัวเรือนยอดขายก็ลดลง ยิงแคมเปญออกไปแต่ไม่ค่อยได้ผล ขณะนี้กำลังจับตัวเลขลูกค้าเข้าชมไซต์โครงการและยอดขาย ติดตามว่าหลังจากเปิดปีใหม่ เดือนมกราคมยอดขายควรจะต้องกลับมา"

ส่วนภาพรวมสังเกตว่าโครงการที่เปิดตัวช่วงนี้จับตลาดระดับบนหรือกลางขึ้นบนเป็นส่วนใหญ่ วิเคราะห์ว่าต้องการหนีตลาดกลาง-ล่างที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้ครัวเรือน

ขณะที่การโอนคอนโดฯของแอล.พี.เอ็น.ฯมีแบ็กล็อกรอโอนเพื่อรับรู้รายได้ปีหน้าประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ยังไม่ได้วางแผนตั้งรับลูกค้าที่จะไม่โอนเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม จะติดตามลูกค้าโครงการลุมพินีทาวน์ชิป รังสิตคลอง 1 เฟสแรก ราคาเริ่มต้นยูนิตละ 6.39 แสนบาท ที่จะเริ่มโอนห้องชุดบางส่วนปีนี้ เพราะทั้งโครงการนี้มี 10,000 ยูนิต ถ้ากู้ไม่ผ่าน 5% ก็ 500 ยูนิต เท่ากับ 1 โครงการของบริษัทอื่น ๆ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 08-01-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.