| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 53 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 08-01-2558    อ่าน 1365
 ผ่ามุมมองเอ็มดีใหม่ "ปริญสิริ" อสังหาฯ ปี"58 กลุ่มราคา 3-4 ล้านเหนื่อยสุด

เว้นวรรคจากการเป็นข่าวมาครึ่งปีกว่าสำหรับค่าย "ปริญสิริ" บริษัทมหาชนที่พัฒนาทั้งโครงการแนวราบ แนวสูง คอมมิวนิตี้มอลล์ มียอดขายต่อปีกว่า 2,000 ล้านบาท

ล่าสุด 6 เดือนก่อนหน้านี้ปริญสิริได้เปลี่ยนแม่ทัพคนใหม่จาก "ชัยวัฒน์ โกวิทจินดาชัย" ที่ขอลาออกไปดูแลธุรกิจส่วนตัว มาเป็น "อุเทน คงสุนทรกิจกุล" กรรมการผู้จัดการคนใหม่ บมจ.ปริญสิริ อดีตนายแบงก์สายสินเชื่อโครงการธนาคารนครหลวงไทย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เขาเปิดตัวกับสื่อมวลชนครั้งแรกในบรรยากาศเป็นกันเอง พร้อมด้วย "คุณป้าสิริลักษณ์ โกวิทจินดาชัย" ประธานคณะผู้บริหาร พร้อมกับ "ปริญญา โกวิทจินดาชัย" ทายาทธุรกิจรุ่น 2 ของปริญสิริ บทสัมภาษณ์ในวันนั้นจึงมีแง่มุมการวางแผนธุรกิจฝ่าด่านเศรษฐกิจปี 2558 ที่น่าสนใจ

- บรรยากาศไตรมาส 4/57

ไม่ค่อยดี กำลังซื้อชะลอตัวกว่าที่คาดจากภาวะเงินฝืดและหนี้ครัวเรือน เราทำแคมเปญแต่ไม่ค่อยได้ผล ยอดขายปีนี้น่าจะจบที่ 2,300 กว่าล้านบาท จากเป้าหมาย 2,500 ล้านบาท ปี"58 ทำแผนธุรกิจเสร็จแล้วแต่ขอดูสถานการณ์เศรษฐกิจอีกสักพัก เพราะยอดขายช่วง 1-2 เดือนนี้ไม่ค่อยดี จะมีรีวิวแผนหรือไม่ต้องตัดสินใจอีกครั้ง

- มองตลาดอสังหาฯปี"58

ประชาชนระดับรากหญ้าเหนื่อย ราคาสินค้าเกษตร ข้าว ยาง น้ำตาล ไม่ดี มันสำปะหลังก็แย่มาหลายปี การท่องเที่ยวก็ยังติดเรื่องการประกาศใช้กฎอัยการศึก ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติบางส่วนไม่กล้าเข้ามาไทย เพราะประกันไม่คุ้มครอง


ในฐานะอดีตนายแบงก์ผมวิเคราะห์ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไม่น่าจะฟื้นตัวเร็ว สถาบันการเงินจะเข้มงวดการอนุมัติสินเชื่อต่อไป สรุปว่าปี"58 ผู้ประกอบการยังต้องเหนื่อย การพัฒนาโครงการ 1.ทำเลต้องดี 2.โปรดักต์ต้องใช่ มองว่าต้องทำบ้านราคาสูง 10 ล้านขึ้นไป หรือลงตลาดล่างยูนิตเริ่มต้น 1 ล้านไปเลย

ส่วนตลาดระดับกลางราคา 3-4 ล้าน ถ้าจับตลาดกลุ่มนี้จะเหนื่อยเพราะลูกค้าส่วนหนึ่งทำธุรกิจเอสเอ็มอี ทำการค้าแบบใช้เงินหมุน ขายของได้เงินวันรุ่งขึ้นก็ต้องซื้อของเข้าร้าน จึงไม่ได้เดินบัญชีธนาคารสม่ำเสมอ เมื่อซื้อบ้านเวลากู้จะผ่านยากกว่าพนักงานบริษัททั้งที่รายได้ถึงอยู่แล้ว ดังนั้น ปี"58 โครงการใหม่จะกระจายเซ็กเมนต์

- ราคาน้ำมันลดลงมีผลอย่างไร

ทางตรงก็คือ ต้นทุนค่าก่อสร้างคงลดลง อย่างไรก็ตาม เนื่องจากที่ดินแพงขึ้นมาก ขณะที่รัฐบาลมีนโยบายลงทุนโครงการรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ คาดว่าความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างบางตัวเพิ่มขึ้น เช่น ซีเมนต์ เหล็ก ฯลฯ ตอนนี้กำลังคุยกับผู้ผลิตวัสดุ เจรจาล็อกราคาสินค้าล่วงหน้า 6 เดือน

ส่วนผลจากราคาน้ำมันปรับลดลงมองว่ามีทั้งบวกและลบ ผลบวกคือค่าขนส่งถูกลงแต่จะมีผลกระทบกับราคาสินค้าเกษตรบางตัวเช่น ยางพาราราคาอาจจะตกลงอีก เพราะสินค้าทดแทนอย่างยางสังเคราะห์ที่ผลิตจากเคมีภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับราคาน้ำมัน ถ้าน้ำมันลงต้นทุนยางสังเคราะห์จะถูกลง

- ธุรกิจต้องปรับตัวอย่างไร

เรากระจายความเสี่ยงธุรกิจ ขยายไลน์ทำคอมมิวนิตี้มอลล์ชื่อเพลินนารี่มอลล์ ถนนวัชรพล และแตกไลน์บริษัทลูกปริญเอนเนอร์จี ทำโซลาร์รูฟ (หลังคาโซลาร์เซลล์)


ส่วนแผนลงทุนปี"58 เปิด 3 โครงการใหม่กระจายทั้งบ้าน-คอนโดฯมูลค่าโครงการรวม 5,100 ล้านบาท คือ 1.โครงการแนวราบช่วงถนนศาลายาเข้านครชัยศรี มีที่ดินทั้งหมด 100 ไร่ จะเปิดทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด คอนโดฯ มูลค่าโครงการรวม 4,000-5,000 ล้านบาท โครงการนี้คุณสิริลักษณ์ (ประธาน) จัดเต็ม

เราสร้างแค่ 7 ชั้น แทนที่จะทำ 8 ชั้น ทำให้ได้เพดานสูงต่อชั้นถึง 2.8 เมตร กระเบื้องใช้รุ่นตารางเมตรละ 900 บาท 2.ทาวน์โฮมซิตี้เซนส์ ท่าข้าม มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท 3.ทาวน์โฮมซิตี้เซนส์ รามอินทรา 109 มูลค่าโครงการ 600 ล้านบาท

ขณะที่ปี"57 เปิด 6 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 15,000 ล้านบาท ถือว่าค่อนข้างเยอะ เป็นแนวราบ 5 โครงการ ในจำนวนนี้มีทาวน์โฮม 3 ชั้น ทำเลใกล้เมืองแบรนด์ใหม่ "โคราซอน" กับคอนโดมิเนียม 1 โครงการ คือ เซล รัตนาธิเบศร์ ห่างสถานีรถไฟฟ้าพระนั่งเกล้า 400 เมตร เฟสแรกบนที่ดิน 10 ไร่ จากทั้งหมด 13 ไร่ เราบริหารความเสี่ยงโดยพัฒนาเป็นตึก 8 ชั้น 8 อาคาร แทนที่จะทำตึกสูง

- ปี"58 ห่วงอะไรมากที่สุด

(นิ่งคิด) คงเป็นการเมือง คนทำธุรกิจขอให้นิ่ง ตอนนี้มองทิศทางการเมืองข้างหน้าก็ยังไม่เคลียร์ มีความเสี่ยง ดังนั้น การวางแผนธุรกิจต้องให้น้ำหนักการเมืองค่อนข้างมาก เพราะเป็นธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนสูงและต้องพึ่งการกู้แบงก์ ถ้าแบงก์ไม่มั่นใจก็จะปล่อยสินเชื่อยากขึ้น
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 08-01-2558 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.