| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 83 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 31-12-2557    อ่าน 1349
 ประชาชาติโพล "ที่สุดแห่งปี" คอนโดริมน้ำราคาทุบสถิติ เจ้าสัวแข่งขึ้นตึกสูงสร้างแลนด์มาร์ก

2557 อาจไม่ใช่ปีที่ดีของวงการอสังหาริมทรัพย์ แต่มีหลายเหตุการณ์เป็น "ที่สุด" และ "สีสัน" ให้ต้องบันทึกไว้

โดยนับจากเปิดฉากเดือนมกราคม ดีเวลอปเปอร์ก็ต้องเจอสารพัดเหตุการณ์รุมเร้า ทั้งชุมนุมยืดเยื้อข้ามปีของม็อบ กปปส. และยุทธศาสตร์ชัตดาวน์กรุงเทพฯ จนต้องงัดแผนตั้งรับชะลอลงทุนและเลื่อนเปิดโครงการใหม่ เพื่อประคองธุรกิจให้ผ่านพ้นช่วงวิกฤตการเมืองที่ประจันหน้า เพราะนับเป็นเหตุชุมนุมที่ยืดเยื้อมากครั้งหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย

แต่หลังจาก "คสช.-คณะรักษาความสงบแห่งชาติ" เข้ายึดอำนาจการบริหารประเทศ วงการอสังหาฯก็มีความเคลื่อนไหวให้คึกคักและขยับแผนการลงทุนมากขึ้น



คอนโดฯริมน้ำทุบสถิติแพงเว่อร์

สำหรับความเคลื่อนไหวคอนโดฯริมแม่น้ำแห่งใหม่ที่เปิดตัวปี"57 ราคาขายต่อตารางเมตรแพงที่สุด ยกให้ค่าย "แมกโนเลียควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น" เปิดตัวโครงการ "แมกโนเลียส์ วอเตอร์เฟรนท์ เรสซิเดนท์" ถนนเจริญนคร ส่วนหนึ่งของโครงการไอคอนสยาม ราคาตารางเมตรละ 2.3-3.6 แสนบาท ปัจจุบันราคาเริ่มต้นปรับเป็นตารางเมตรละ 2.6 แสนบาท

ส่วนปี"58 เตรียมเปิดตัว "เดอะ เรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ" คอนโดฯหรูติดแม่น้ำเจ้าพระยา ออกแบบเป็นตึกสูง 52 ชั้น จำนวน 146 ยูนิต มูลค่าลงทุน 7,000 ล้านบาท ของบริษัท ดิ ไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่มีผู้ร่วมทุนหลัก 3 บริษัทคือ "แมกโนเลียฯ-สยามพิวรรธน์-ซี.พี." และว่าจ้างเชนจากแมนดาริน โอเรียนเต็ล โรงแรมระดับ 5 ดาว มาบริหารโครงการ ว่ากันว่าราคาขายห้องชุดน่าสูงถึงตารางเมตรละกว่า 3 แสนบาท และน่าจะเป็นสถิติใหม่ของราคาคอนโดฯริมน้ำ

ในฝั่งของคอนโดฯกลางเมือง มี 2 ค่ายที่ปิดการขายได้ราคาต่อตารางเมตรสูงสุดปีนี้ คือ โครงการ "เดอะริทซ์ คาร์ลตัน เรสซิเดนเซส" ในตึกมหานคร ติดบีทีเอสช่องนนทรี ของ บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์คอร์ปอเรชั่น ที่เพิ่งซื้อกรรมสิทธิ์ที่ดินแบบขายขาดจากเดิมเป็นสัญญาเช่าระยะยาว มีซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) เป็นตัวแทนขาย ว่ากันว่าได้ปิดการขายห้องชุดชั้นที่ 60 กว่า ราคาตารางเมตรละ 3.7 แสนบาท ส่วน "ไรมอนแลนด์" ทำสถิติปิดการขายห้องชุดราคาสูงสุดในโครงการ 185 ราชดำริ ตารางเมตรละกว่า 4 แสนบาท

บ้านหรูราคาทะลุ 50-100 ล้าน

ด้านโครงการบ้านแนวราบ มาแรงท้ายปี เป็นธุรกิจอสังหาฯใต้ปีกค่ายน้ำเมา อย่าง "สิงห์ เอสเตท" ของกลุ่มสิงห์ คอร์เปอเรชั่น ประกาศแผนธุรกิจจะเปิดตัวโครงการบ้านสุดหรู ทำเลเลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา บนที่ดิน 30 ไร่ พัฒนาเป็นบ้านเดี่ยวราคาหลังละไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ทั้งโครงการมีไม่เกิน 20 หลัง

ที่ฮือฮาไม่แพ้กัน ค่าย "ไรมอนแลนด์" มีกลุ่มทุนสิงคโปร์ถือหุ้นใหญ่ เตรียมผุดทาวน์โฮม 3 ชั้นในเมืองย่านสาทร ประมาณ 10 ยูนิต บนที่ดินกว่า 1 ไร่ มีลิฟต์ทุกยูนิต เคาะราคาขายหลังละไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท

ที่ดินสุดเว่อร์วาละ 1.6-1.9 ล้าน

ขณะที่ราคาที่ดินก็เป็นอีกไฮไลต์ เพราะเป็นปีที่ปิดซื้อที่ดินราคาแพงที่สุด ของ "คิวเฮ้าส์-ควอลิตี้ เฮ้าส์" ที่เพิ่งได้ซีอีโอใหม่ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี "ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ต่อจาก "รัตน์ พานิชพันธ์" วัย 67 ปีที่ลาออกจากตำแหน่ง ได้ซื้อที่ดิน 3 ไร่ ติดสถานีรถไฟฟ้านานา ราคาตารางวาละ 1.8-1.9 ล้านบาท เป็นสถิติใหม่ของถนนสุขุมวิทนับจากชิดลม-อโศก

ดีลถัดมาอาจไม่เป็นข่าวใหญ่ แต่ถือว่าราคาซื้อขายที่ดินไม่ธรรมดาคือกลุ่ม "สยามนุวัตร" ที่แตกไลน์จากธุรกิจผลิตคอมพิวเตอร์มารุกตลาดคอนโดฯภายใต้แบรนด์ "วิช" ได้ซุ่มซื้อที่ดิน 2 ไร่ใกล้แยกอโศก ราคาตารางวาละประมาณ 1.6 ล้านบาท เตรียมเปิดตัวปี"58

ซุปเปอร์ทาวเวอร์แชมป์ตึกสูงสุด

อีกหนึ่งสถิติที่ต้องบันทึกไว้ คือ "จีแลนด์-แกรนด์ คาแนล แลนด์" เจ้าของโครงการเดอะ แกรนด์ พระราม 9 ออกมาประกาศแผนจะทุ่มงบฯ 1.8 หมื่นล้านบาท ก่อสร้างตึก "ซุปเปอร์ทาวเวอร์" สูงถึง 125 ชั้น หรือ 615 เมตร อนาคตจะกลายเป็นตึกสูงที่สุดแห่งใหม่ในเมืองไทย ต่อจากตึกมหานคร ช่องนนทรีที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง

ตึกนี้มีพื้นที่ใหญ่ยักษ์ถึง 3.2 แสนตารางเมตร ประกอบด้วย ออฟฟิศ โรงแรมระดับ 6 ดาว ห้องประชุม ภัตตาคารบนชั้นยอดตึก สามารถใช้เป็นจุดชมวิว วางแผนจะเริ่มก่อสร้างปี"58 แล้วเสร็จปี"63

ช็อกศาลสั่งหั่นตึกดิเอทัส

ส่วนที่สุดแห่งเหตุการณ์ช็อกส่งท้ายปี ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้โรงแรมดิเอทัส ซอยร่วมฤดี ใกล้แยกเพลินจิต ซึ่งเป็นอาคารสูง 18 ชั้น และ 24 ชั้น ต้องรื้อถอนตัวตึกส่วนที่สร้างสูงเกินกว่า 23 เมตร หรือ 8 ชั้น เนื่องจากทำผิดกฎกระทรวงฉบับที่ 33 พ.ศ. 2535 ออกตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ห้ามสร้างอาคารเกิน 8 ชั้น หรือ 23 เมตร ภายในซอยที่มีความกว้างไม่ถึง 10 เมตร งานนี้หากยึดตามคำสั่งศาลที่ให้เขตปทุมวันในฐานะเจ้าของพื้นที่ รื้ออาคารส่วนที่สูงเกินกฎหมายกำหนดภายใน 60 วัน แต่ในทางปฏิบัติเชื่อว่าไม่ง่ายกับการรื้อถอนโรงแรมบางส่วนที่เปิดบริการแล้ว

แห่ควบรวม-ร่วมทุนสนั่น

ขณะที่ความเคลื่อนไหวในเชิงธุรกิจที่ฮือฮาที่สุดในรอบปี คือดีลควบรวมกิจการและร่วมทุนที่ตลอดทั้งปีเกิดขึ้นอย่างน้อย 10 ดีล และคาดว่าจะเกิดขึ้นต่อเนื่องถึงปี"58

ในจำนวนนี้ดีลที่ถูกพูดถึงมากที่สุดเกิดขึ้นช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา "สิงห์" เทกโอเวอร์ "รสา พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์"บริษัทอสังหาฯในตลาดหลักทรัพย์ และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "สิงห์ เอสเตท" โดยประกาศรุกธุรกิจอสังหาฯเต็มตัว โดยได้ "นริศ เชยกลิ่น" อดีตผู้บริหารระดับสูงกลุ่มเซ็นทรัล มานั่งเก้าอี้ซีอีโอ โดยเตรียมลงทุนโครงการใหญ่ "สิงห์ คอมเพล็กซ์" บนถนนอโศก-เพชรบุรี ประกอบด้วย สำนักงาน โรงแรม พื้นที่ค้าปลีก และคอนเสิร์ตฮอลล์ มูลค่าลงทุนรวมค่าที่ดิน 1 หมื่นล้านบาท

ส่วนดีลร่วมทุนที่ฮือฮาคือ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา "แสนสิริ-บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์" ประกาศร่วมทุนทำคอนโดฯห่างรถไฟฟ้าไม่เกิน 500 เมตร มูลค่าโครงการไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านบาท ประเดิมที่ดินติดถนนพหลโยธินใกล้บีทีเอสหมอชิตเป็นโครงการแรก

ภาษีที่ดินฯ-มรดกสุดวุ่น

ทิ้งท้ายที่กฎหมายแห่งปีที่เกี่ยวข้องกับวงการอสังหาฯคือ ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนพิจารณาของกระทรวงการคลัง เพื่อเตรียมเสนอ "ครม.-คณะรัฐมนตรี" โดยสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย แสดงความเห็นว่าเพดานภาษีที่ปรับใหม่ค่อนข้างสูง

ประกอบด้วย 1)ที่ดินเกษตรกรรม ร่างเดิมไม่เกิน 0.05% ของราคาประเมินทุนทรัพย์ เป็นไม่เกิน 0.5% 2)ที่อยู่อาศัย เดิมไม่เกิน 0.1% เป็นไม่เกิน 1% 3)ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทั่วไป เช่น ปล่อยเช่าเชิงพาณิชย์ โรงงานอุตสาหกรรม ฯลฯ เดิมไม่เกิน 0.5% เป็นไม่เกิน 4% และ 4)ที่ดินรกร้างว่างเปล่า ให้เก็บไม่ต่ำกว่าเรตที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทั่วไป โดยเฉพาะประเด็นที่ดินปล่อยเช่าใจกลางเมืองที่มีราคาประเมินสูง หากจัดเก็บเต็มเพดาน 4% จะต้องเสียภาษีสูงมาก

ขณะที่ ร่าง พ.ร.บ.ภาษีมรดก ที่เก็บจากมูลค่ามรดกเกิน 50 ล้านบาท (หักหนี้สินตกทอดจากมรดก) อัตรา 10% เศรษฐีในวงการอสังหาฯมีทั้งที่ยอมรับได้และเห็นว่าเก็บสูงเกินไป ล่าสุดร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านการพิจารณา "สนช.-สภานิติบัญญัติแห่งชาติ" วาระที่ 1 ก็ต้องลุ้นกันต่อจะผ่านฉลุยภายใต้รัฐบาลชุดนี้หรือไม่

ทั้งหมดเป็นที่สุดที่เกิดขึ้นในรอบปีมะเมีย
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 31-12-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.