| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 171 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 26-12-2557    อ่าน 1346
 ไฮสปีดเทรน "กทม.-ระยอง" คืบ เวนคืน 835 ไร่ เงินลงทุนพุ่ง 1.5 แสนล้าน

เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย สำหรับผลการศึกษาความเหมาะสม สำรวจและออกแบบรายละเอียดโครงการรถไฟความเร็วสูง สาย "กรุงเทพฯ-ระยอง" โปรเจ็กต์สืบทอดต่อมาจากรัฐบาลชุดที่แล้ว มี "ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย" เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ

แม้ว่า "รัฐบาลประยุทธ์" จะสตัฟฟ์ไฮสปีดเทรน 4 สายทางของรัฐบาลเพื่อไทยไว้ แต่ไม่ได้สั่งล้มโครงการเสียทีเดียว ในทางกลับกันมีการแปลงร่างใหม่ กลายเป็น "มินิไฮสปีดเทรน" วิ่งด้วยความเร็วปานกลางอยู่ที่ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากเดิมสปีดสูงสุดอยู่ที่ 250-300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และนำผลการศึกษาเดิมที่แล้วเสร็จมาต่อยอด



เช่นเดียวกับไฮสปีดเทรนสายนี้ ขณะนี้ผลศึกษาจบแล้ว แต่คาดว่าในเร็ว ๆ นี้จะมีการนำผลการศึกษานี้มาต่อยอดกับโครงการยุคนี้เช่นกัน ทั้งปรับลดสปีดความเร็วลงและจอดป้ายเพิ่มที่สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา เพื่อเชื่อม 3 สนามบิน "ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา" เปิดประตูการค้าและขนส่งของไทยให้เชื่อมโลก

สำหรับรายละเอียดรถไฟความเร็วสูง "กรุงเทพฯ-ระยอง" ตามผลการศึกษาฉบับเดิม มีแนวเส้นทางพาดผ่าน 4 จังหวัด คือกรุงเทพฯ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง มีระยะทางรวม 193.5 กิโลเมตร จะสั้นลงประมาณ 27.5 กิโลเมตร จากเดิมอยู่ที่ 221 กิโลเมตร มีจุดเริ่มต้นจากสถานีลาดกระบังไปจนถึงสถานีระยอง มีทั้งหมด 6 สถานี ได้แก่ ลาดกระบัง ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ศรีราชา พัทยา และระยอง จะออกแบบสถาปัตยกรรมภายในอาคารบ่งบอกเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น ทั้งโครงการในผลการศึกษาระบุว่าจะใช้เงินลงทุนทั้งโครงการ 152,000 ล้านบาท มีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) อยู่ที่ 13% จะใช้เวลาก่อสร้างทั้งหมด 54 เดือน หรือประมาณ 4 ปี กับอีก 5 เดือน

ขณะที่การก่อสร้างจะเป็นโครงสร้างทางยกระดับเกือบทั้งหมด ยกเว้นบริเวณทางเบี่ยงเขาชีจรรย์จะก่อสร้างเป็นอุโมงค์เดี่ยวทางคู่ลอดเขาความยาว 300 เมตร

สำหรับรูปแบบจะเป็นระบบรางคู่ มีความกว้าง 1.435 เมตร และจะสร้างในแนวเขตทางรถไฟสายชายฝั่งทะเลตะวันออกของ ร.ฟ.ท.เป็นหลัก มีศูนย์ซ่อมบำรุงหรือเดโป้พื้นที่กว่า 400 ไร่ ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา

ตลอดเส้นทางจะมีเวนคืนที่ดินบางจุดที่ต้องการใช้พื้นที่เพื่อปรับรัศมีโค้งให้รองรับกับความเร็ว จะมี 3 จุดหลัก ๆ ที่จะต้องมีการเวนคืนที่ดินเพิ่ม โดยมีที่ดินจำนวน 835 ไร่ และสิ่งปลูกสร้างจำนวน 173 หลังคาเรือน ได้แก่ 1.บริเวณจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ดิน 292 ไร่ และสิ่งปลูกสร้าง 80 หลังคาเรือน 2.บริเวณเขาชีจรรย์ ที่ดิน 137 ไร่ และสิ่งปลูกสร้าง 15 หลังคาเรือน และ 3.บริเวณมาบตาพุด-ระยอง ที่ดิน 406 ไร่ และสิ่งปลูกสร้าง 78 หลังคาเรือน

ด้านรูปแบบการเดินรถ ออกแบบเป็นระบบรถไฟความเร็วสูงที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ความเร็ว 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ 70 นาที ภายในขบวนรถมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ และแยกการให้บริการมี 3 ระบบชั้น คือระดับชั้นวีไอพี, ชั้น 1 และชั้นธรรมดา

ส่วนบริเวณโดยรอบสถานีทั้ง 6 แห่ง จะมีการพัฒนาใหม่ ๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์ เชิงพาณิชย์ เพื่อรองรับการเดินทางเหมือนเช่นต่างประเทศ

อีกทั้งจะมีทางเข้า-ออกสถานีที่เชื่อมต่อระหว่างย่านสถานีกับถนนโดยรอบ โดยจะจัดให้มีพื้นที่จอดรับส่งผู้ใช้บริการ เพื่อให้สามารถเปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งไปยังระบบขนส่งอื่น ๆ เช่น แอร์พอร์ตลิงก์ รถไฟความเร็วสูงสายแก่งคอย-ฉะเชิงเทรา ระบบรถไฟโมโนเรลของเมืองพัทยา

เป็นความพร้อมที่ "ร.ฟ.ท." ตั้งแท่นไว้รอข้อสรุปจากรัฐบาลประยุทธ์ จะใช้ประโยชน์จากผลการศึกษานี้มากน้อยแค่ไหน
เพื่อให้โครงการสะเด็ดน้ำ หลังจากที่ผ่านมาเสียเงินจ้างที่ปรึกษาไปแล้ว 251 ล้านบาท และรถไฟสายนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งในแผนที่รัฐบาลชุดนี้จะนำไปเจรจาหารือร่วมกับรัฐบาลญี่ปุ่นในเร็ว ๆ นี้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 26-12-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.