| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 77 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 25-12-2557    อ่าน 1350
 จีน-เอดีบีชิงปล่อยกู้มอเตอร์เวย์ไปกาญจน์

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมและเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการ เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมสุดยอดผู้นำประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ (GMS) ได้แก่ เมียนมาร์ จีน ลาว กัมพูชา เวียดนาม และไทย เห็นชอบแผนปฏิบัติการตามกรอบการลงทุนภูมิภาคเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติใน 10 ปี (2557-2567) มูลค่าลงทุน 1.6 ล้านล้านบาท จะดำเนินการแผนงานระยะเร่งด่วน 5 ปี (2557-2561) มูลค่าลงทุน 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 9.6 แสนล้านบาท เน้นโครงการคมนาคมขนส่งเป็นหลัก

แต่ละประเทศจะลำดับความสำคัญ โครงการและแหล่งเงินทุน เช่น 1.งบประมาณของแต่ละประเทศ 2.เงินกู้จากธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) และจีนที่สนับสนุนเงินลงทุนจากเงินกู้ซอฟต์โลน (ดอกเบี้ยต่ำ)3,000 ล้านหยวน หรือ 15,000 ล้านบาท และกองทุนเส้นทางสายไหมของจีน (Silk Road Fund) 3.ให้เอกชนร่วมลงทุนแบบ PPP และ 4.ระดมทุนผ่านกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (อินฟราฟันด์)

"ไทยมี 78 โครงการ มูลค่า 177,960 ล้านบาท เป็นงานด้านคมนาคมมากสุด 158,392 ล้านบาท มีโครงการขนาดใหญ่ คือ ถนน มอเตอร์เวย์ และรถไฟ" นายอาคมกล่าวและว่า

โครงการเร่งด่วน คือ มอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี-บ้านพุน้ำร้อน เงินลงทุน 65,000 ล้านบาท จะเร่งให้เสร็จปี 2561 เชื่อมการขนส่งแนวระเบียงเศรษฐกิจตอนใต้จากท่าเรือแหลมบัง-กรุงเทพฯ-ทวาย และรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.กาญจนบุรี ส่วนเงินลงทุนยังไม่สรุป จะใช้เงินกู้หรือให้เอกชนร่วมลงทุน ขณะนี้กรมทางหลวง (ทล.) กำลังทำรายละเอียดเสนอ

ยังมีโครงการเส้นทางรถไฟที่เร่งด่วนคือ สายอรัญประเทศ-ปอยเปต-พนมเปญ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กำลังปรับปรุงเส้นทางเดิม 170 กม. จากสถานีคลองสิบเก้า-อรัญประเทศ และสร้างเส้นทางใหม่ 6 กม.จากสถานีอรัญประเทศต่อเชื่อมกับเส้นทางของกัมพูชาที่จะฟื้นเส้นทางจาก สถานีศรีโสภณ-ปอยเปต ระยะทาง 48 กม. ตามแผนจะเสร็จเดือนกุมภาพันธ์ 2559 เชื่อมการขนส่งสินค้าจากชายแดนไทยที่ด่านคลองลึก-กัมพูชา-โฮจิมินห์

อีกเส้นทางเป็นรถไฟทางมาตรฐานร่วมกับจีน พัฒนาเส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา-แก่งคอย-มาบตาพุด 734 กม. และเส้นทางแก่งคอย-กรุงเทพฯ 133 กม. ซึ่งที่ประชุมให้ตั้งสมาคมรถไฟของประเทศลุ่มแม่น้ำโขงเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล การเดินรถ ออกแบบและวิเคราะห์ศักยภาพ

"จะเสริมโครงข่ายสะพานและถนน ให้เชื่อมการค้าชายแดนลุ่มแม่น้ำโขงให้คล่องตัวและรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ ของไทย เหมือนสะพานข้ามโขงแห่งที่ 4 (ห้วยทราย-เชียงของ) เปิดใช้แล้ว ทำให้การค้าคึกคักมาก" นายอาคมกล่าวและว่า
แนวตะวันออก-ตะวันตก จะเชื่อมจากด่านแม่สอด จ.ตากไปยัง จ.มุกดาหาร โดยจะร่วมกับเมียนมาร์สร้างสะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2 เชื่อมด่านแม่สอดกับเมืองเมียวดีประเทศเมียนมาร์ ผ่านตาก พิษณุโลก ขอนแก่น และมุกดาหาร ล่าสุดทางญี่ปุ่นสนใจจะศึกษาเส้นทางรถไฟให้ นอกจากนี้จะสร้างสะพานข้ามโขงแห่งที่ 5 (บึงกาฬ-ปากซัน) เชื่อมการค้าไทย-ลาว-จีน

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การเชื่อมโยงการขนส่งประเทศเพื่อนบ้านลุ่มน้ำโขง
แนว ตะวันออก-ตะวันตก จากเดิมเน้นถนน แต่หลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บริหารประเทศจะเพิ่มการขนส่งทางรถไฟทางมาตรฐาน 1.435 เมตรด้วย 2 เส้นทางคือ สายแม่สอด-พิษณุโลก-เพชรบูรณ์-ขอนแก่น-มุกดาหาร และสายบ้านพุน้ำร้อน-กาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-ระยอง จะหารือกับประเทศที่สนใจ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้

"หลังญี่ปุ่นจัดตั้งรัฐบาลเสร็จ ทางนายกรัฐมนตรีจะไปเยือนญี่ปุ่นเป็นทางการ จะนำรถไฟ 2 เส้นทางใหม่นี้ รวมถึงสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ไปหารือเพื่อร่วมกันพัฒนาเหมือนจีน ที่ลงนามบันทึกความร่วมมือหรือ MOU เมื่อ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา"

โดย รัฐบาลไทยและจีนร่วมมือในรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) พัฒนารถไฟทางคู่ขนานมาตรฐาน 1.435 เมตร ความเร็ว 180 กม./ชม. เส้นทางหนองคาย-โคราช-แก่งคอย-ท่าเรือมาบตาพุด และเส้นทางแก่งคอย-กรุงเทพฯ รวม 867 กิโลเมตร

"ม.ค.นี้จะตั้งคณะกรรมการร่วมไทย-จีน ทำงาน วางแผน สำรวจเส้นทาง ออกแบบและประเมินค่าก่อสร้าง จะให้เสร็จใน 10 เดือน ตั้งเป้าประมูลปี"59 เสร็จปี"63"

นายชูศักดิ์ เกวี อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า โครงข่ายถนนรองรับโครงการทวาย แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ปรับปรุงถนนเดิม ช่วงกาญจนบุรี-บ้านพุน้ำร้อน 78 กม. เป็นถนนลาดยาง 2 ช่องจราจร เสร็จปี 2558 ส่วนระยะที่ 2 และระยะที่ 3 จะสร้างมอเตอร์เวย์ ระยะทางรวม 166 กม. โดยระยะที่ 2 สร้างช่วงบางใหญ่-กาญจนบุรี 96 กม. เงินลงทุน 55,600 ล้านบาท เป็นค่าก่อสร้าง 50,200 ล้านบาท และเวนคืนที่ดิน 5,400 ล้านบาท ขณะนี้ออก พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินแล้ว รอแหล่งเงินลงทุน จะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี

"มีบริษัทเอกชนจีนที่ถือหุ้นโดยรัฐบาลสนใจ ลงทุนพร้อมปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ ส่วนเอดีบีสอบถามกรมว่ามีโครงการอะไรจะให้สนับสนุนบ้าง นอกจากมอเตอร์เวย์ก็มีขยายถนน 4 เลนแนวตะวันออก-ตะวันตก

เช่น ตาก-แม่สอด"

โครงการ นี้จะเชื่อมคมนาคมขนส่งประเทศกลุ่ม GMS ได้แก่ เมียนมาร์ ไทย และกัมพูชา โดยเฉพาะท่าเรือทวายจะเกิดในอนาคต เป็นถนน 4-6 ช่องจราจร คิดค่าผ่านทางตามระยะทาง ส่วนระยะที่ 3 สร้างจากกาญจนบุรี-บ้านพุน้ำร้อน 70 กม. ลงทุน 1 หมื่นล้านบาท เป็นถนน 4 ช่องจราจร กรมอยู่ระหว่างเลือกแนวเส้นทาง ตามแผนเริ่มสร้างปี 2559-2561
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 25-12-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.