| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 82 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 22-12-2557    อ่าน 1320
 เปิดพิมพ์เขียวรถไฟทางคู่2พันกม.ทั่วประเทศ คมนาคมชง"ครม.บิ๊กตู่"กดปุ่มประมูล

คมนาคม เร่งคลอดเมกะโปรเจ็กต์ จัดทัพชง "ครม.บิ๊กตู่" ให้เสร็จ ธ.ค.นี้ ทั้งรถไฟฟ้า ทางคู่ หวังกดปุ่มประมูลปี"58 "ประจิน" เผยปีหน้าได้เห็นรถไฟฟ้าหลากสีตอกเข็มต้นแรก 3 สาย หลังขั้นตอนประมูลใช้เวลานาน 10-12 เดือน กว่าจะเซ็นสัญญาผู้รับเหมาก่อสร้าง รฟม.ตั้งแท่นประมูล 3 สาย 3 สี "ส้ม-ชมพู-เหลือง" มูลค่ากว่า 2 แสนล้าน เล็งตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็นตัวช่วยระดมทุนรถไฟฟ้า มอเตอร์เวย์ สนามบิน

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในปี 2558 จะเร่งผลักดันการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ที่พร้อมเปิดประมูลก่อสร้าง เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ อย่างน้อยให้เริ่มต้นก่อสร้างได้ 3 สายทาง นอกเหนือจากสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะมีสายต่อขยายสายแอร์พอร์ตลิงก์ จากพญาไท-สนามบินดอนเมือง สายสีแดงเข้ม จากรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี เป็นต้น



"เนื่องจากกระบวนการขั้นตอนการประกวดราคาที่อาจใช้เวลานาน เพราะเปิดประมูลแบบนานาชาติ ทำให้เริ่มการก่อสร้างได้ไม่พร้อมกันทุกสายทาง แต่จะพยายามให้งานประมูลออกมาให้มากที่สุด"

เร่งชง ครม.ให้หมดภายใน ธ.ค.นี้

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ภายในเดือนธันวาคมนี้จะนำโครงการพร้อมดำเนินการปี 2558 ของคมนาคมอยู่ในแผนงานลงทุนพัฒนาด้านคมนาคมขนส่งไทย ปี 2558-2565 นำเสนอขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้หมด ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ ถนนมอเตอร์เวย์ เพื่อจะได้เริ่มทยอยประมูล เวนคืนที่ดินและก่อสร้างในปี 2558 นี้เป็นต้นไป โดยในเดือนมกราคมนี้จะนำรถไฟฟ้าสายใหม่ จำนวน 6 เส้นทาง เสนอให้ ครม.อนุมัติทั้งหมด ส่วนทางคู่ คาดว่าต้นปีจะมี 2 สายทาง คือสายจิระ-ขอนแก่น และสายประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร เป็นต้น

ปี"58 รฟม.ประมูล 3 สาย 3 สี

นายรณชิต แย้มสอาด รองผู้ว่าการด้านบริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และรักษาการผู้ว่าการ เปิดเผยว่า กระบวนการเปิดประมูลก่อสร้างรถไฟฟ้าแต่ละเส้นทาง โดยปกติจะใช้ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 10-12 เดือน ดังนั้น การที่จะเริ่มก่อสร้างได้ปีละเส้นทางก็มีความเป็นไปได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความพร้อมด้านแหล่งเงินที่จะใช้ลงทุนด้วย

โดย รฟม.มีรถไฟฟ้าสายใหม่จะเปิดประมูลจำนวน 3 สายทาง รวมเงินลงทุนประมาณ 214,773 ล้านบาท ได้แก่ สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-สุวินทวงศ์) ระยะทาง 21.2 กิโลเมตร เงินลงทุน 100,523 ล้านบาท หากกระทรวงคมนาคมนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประมาณเดือนมกราคม ในปี 2558 จะเป็นช่วงเวลาที่ดำเนินการประมูลหาผู้รับเหมาก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2559

ส่วนสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-บางกะปิ-สำโรง) ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร เงินลงทุน 55,986 ล้านบาท และสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ระยะทาง 36 กม. เงินลงทุน 58,264 ล้านบาท ในแผนงานประมาณกลางปี 2558 กระทรวงคมนาคมจะเสนอให้ ครม.อนุมัติโครงการ จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการประมูล คาดว่าจะได้ผู้รับเหมาและเริ่มก่อสร้างประมาณกลางปี 2559

"กรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เป็นเคสพิเศษที่ใช้ระยะเวลาประมูลนาน เพราะมีผู้รับเหมาก่อสร้างร้องเรียนเกิดขึ้นระหว่างทางเรื่องของข้อกำหนดในทีโออาร์ ซึ่ง รฟม.จะต้องรับฟังและพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนถึงจะเดินหน้าได้"

สำหรับความคืบหน้าการจัดหาเอกชนมารับจ้างเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค) ระยะทาง 27 กิโลเมตร ในวันที่ 25 ธันวาคมนี้ ทางคณะกรรมการมาตรา 13 จะมีการประชุมหารือถึงแนวทางการดำเนินการว่าจะเจรจากับรายเดิมที่รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าใต้ดินปัจจุบัน คือบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีเอ็มซีแอลหรือจะเปิดประมูลใหม่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะอยู่บนพื้นฐานว่าต้องมีการเดินรถแบบต่อเนื่องและประชาชนได้รับประโยชน์ตามนโยบายของ พล.อ.อ.ประจินที่มอบให้

ดึงเอกชนลงทุนระบบรถ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมและเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า จะใช้กลไกตลาดทุนในรูปแบบจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเข้ามาช่วยในการระดมเงินลงทุนก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ที่กระทรวงมีแผนจะดำเนินการ เช่น รถไฟฟ้า มอเตอร์เวย์ สนามบิน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สรุปชัดเจนว่าแต่ละโครงการจะใช้เงินลงทุนจากไหนบ้าง เพราะมีหลายทางเลือก ทั้งงบประมาณประจำปี เงินกู้ ให้เอกชนร่วมลงทุนรูปแบบ PPP และกองทุนโครงสร้างพื้นฐานขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลังเป็นผู้จัดสรรให้ ทั้งนี้ ที่ชัดเจนแล้วคืองานก่อสร้างถนนที่จะเริ่มก่อสร้างในปี 2558 จะใช้เงินงบประมาณ

ส่วนมอเตอร์เวย์ สายพัทยา-มาบตาพุด บางส่วนใช้เงินงบประมาณเพื่อเวนคืนที่ดิน ส่วนการก่อสร้างจะใช้เงินจากกองทุนมอเตอร์เวย์ ส่วนรถไฟฟ้าจะแยกงานโยธาบางส่วนจะใช้เงินกู้หรือกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน และการเดินรถจะให้เอกชนร่วมลงทุน ด้านรถไฟทางคู่จะใช้เงินงบประมาณ เนื่องจากใช้ระยะเวลานานกว่าจะคืนทุน จะเริ่มประมูลก่อสร้างปี 2558 นี้

สำหรับการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 จะใช้ทั้งเงินกองทุนโครงสร้างพื้นฐานและรายได้ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เนื่องจากโครงการมีหลายส่วน ทางทอท.จะต้องทำแผนการลงทุนมาให้กระทรวงพิจารณา

"โครงการรัฐที่มีรีเทิร์นยาวอาจจะไม่เหมาะกับการระดมทุนจากกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน แต่กรณีรถไฟฟ้าก็อาจจะใช้ได้ เพราะมีผลตอบแทนจากการเดินรถที่รีเทิร์นกลับมา ส่วนงานโยธาอาจจะเป็นเงินกู้หรืออินฟราสตรักเจอร์ฟันด์ก็ได้ ยังไม่สรุปในขณะนี้" นายอาคมกล่าวย้ำ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 22-12-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.