| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 355 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-12-2557    อ่าน 1374
 กทพ.ฟื้นซาก281ตอม่อ"เกษตร-นวมินทร์" เวนคืนที่ดิน2หมื่นล้าน"สร้างทางด่วนใหม่แก้รถติด

"ประจิน" แก้รถติดฝั่งตะวันออก สั่ง กทพ.ฟื้นตอม่อสร้างทางด่วนแยก "เกษตร-นวมินทร์" คาดใช้เงินลงทุนกว่า 5.4 หมื่นล้าน เวนคืนที่ดิน 2.2 หมื่นล้าน เชื่อมด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ เร่ง รฟม.ศึกษาโมโนเรลสีน้ำตาล "แคราย-ลำสาลี" ด้านกทพ.เตรียมเสนอแผนลงทุนปีหน้า พร้อมทางด่วนใหม่อีก 2 สาย มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้าน

นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ในปี 2558 เตรียมนำแผนการลงทุนทางด่วนสายใหม่ 3 สายทาง เงินลงทุนรวม 147,137 ล้านบาท ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาเพื่อนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการและรูปแบบการลงทุน ซึ่งมี 3 แนวทาง คือ 1.กทพ.กู้เงินมาก่อสร้างทั้งหมด 2.ให้เอกชนร่วมลงทุนแบบ PPP และ 3.จัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

เวนคืน2พันล.พระราม 3-วงแหวน

ประกอบ ด้วย 1.สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกตะวันตก 16.923 กม. เงินลงทุน 27,812 ล้านบาท แยกเป็นค่าเวนคืนที่ดิน 2,196 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 25,526 ล้านบาท จะรองรับการเดินทางไปยังภาคใต้ โดยแนวเส้นทางจะสร้างอยู่ บนถนนพระราม 2 มีจุดเริ่มต้นเชื่อมทางด่วนขั้นที่ 1 ที่ต่างระดับบางโคล่ จะสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาซ้อนทับไปกับสะพานแขวนพระราม 9 ผ่านดาวคะนอง สร้างอยู่บนเกาะกลางถนนพระราม 2 จนมาสิ้นสุดที่ถนนวงแหวนด้านตะวันตกบริเวณต่างระดับบางขุนเทียนของกรมทาง หลวง (ทล.) ในปีหน้าจะเริ่มออกแบบรายละเอียดและขออนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และเวนคืนที่ดินปี 2560-2561 เริ่มสร้างปลายปี 2560 แล้วเสร็จกลางปี 2563

กะทู้-ป่าตองใกล้เป็นจริง

2.สาย กะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต 3.90 กม. ลงทุน 9,415 ล้านบาท แยกเป็นค่าเวนคืนที่ดิน 2,566 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 6,849 ล้านบาท จะเป็นทางด่วนสายแรกที่ กทพ.ก่อสร้างในพื้นที่ต่างจังหวัด เพื่อแก้ปัญหาการจราจรและช่วยย่นระยะเวลาการเดินทางจากกะทู้-ป่าตอง รูปแบบโครงการเจาะเป็นอุโมงค์ทะลุเขา

ปัจจุบันโครงการศึกษาราย ละเอียดเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างรออนุมัติอีไอเอ คาดว่าต้นปีหน้าจะเสนอขออนุมัติหลักการจากกระทรวงคมนาคมเพื่อให้ กทพ.เดินหน้าต่อไป และเริ่มเวนคืนในปี 2559 ก่อสร้างกลางปี 2560 แล้วเสร็จกลางปี 2564

เดินหน้าด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ

และ 3.ทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N1, N2 และ N3 ระยะทาง 40.9 กม. ลงทุน 109,910 ล้านบาท แยกเป็นค่าเวนคืนที่ดิน 44,133 ล้านบาท ก่อสร้าง 65,777 ล้านบาท เป็นทางด่วน 6 ช่องจราจร ซึ่ง กทพ.จะเสนอให้ก่อสร้าง 2 แนวทาง โดย แนวทางแรกจะสร้างทั้งสาย จากบางใหญ่ที่จะเชื่อมต่อกับมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่มาตามถนนรัตนาธิเบศร์ งามวงศ์วาน ผ่านแยกเกษตรศาสตร์ ถนนเกษตร-นวมินทร์ ถนนเสรีไทย ถนนรามคำแหง สิ้นสุดที่มอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-ชลบุรี สายใหม่บริเวณศรีนครินทร์

เร่งสร้างช่วงเกษตร-นวมินทร์

และ แนวทางที่ 2 จะสร้างเฉพาะตอน N2-N3 และตอน E-W ซึ่งแนวเส้นทางตอน N2 เริ่มต้นจากสี่แยกเกษตรศาสตร์ แนวสายทางจะไปซ้อนทับบนเกาะกลางถนนเกษตร-นวมินทร์ถึงแยกนวมินทร์ 9.2 กม. ส่วน ตอน N3 เริ่มต้นจากถนนนวมินทร์ตัดผ่านถนนเสรีไทย และถนนรามคำแหง สิ้นสุดโครงการที่มอเตอร์เวย์สายกรุงเทพฯ-ชลบุรีสายใหม่ บริเวณถนนศรีนครินทร์ 12.5 กม. และตอน E-W คอร์ริดอร์ เป็นโครงข่ายระยะทางประมาณ 2.7 กม.

จุดเริ่มต้นอยู่ที่แยกนวมินทร์ไปเชื่อมกับถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออกเนื่อง จากเป็นช่วงที่มีความจำเป็นเร่งด่วนก่อน เพราะมีตอม่อจำนวน 281 ต้น ที่เป็นโครงสร้างเดิมอยู่แล้ว อีกทั้งช่วง N1 (แยกเกษตร-บางใหญ่) ยังติดปัญหาที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์คัดค้านการก่อสร้าง อยู่ระหว่างเจรจาและปรับรูปแบบโครงการให้เหมาะสม โดยเงินลงทุนช่วง N2 และ N3 อยู่ที่ 54,435 ล้านบาท แยกเป็นค่าเวนคืนที่ดิน 22,780 ล้านบาท และค่าก่อสร้าง 31,651 ล้านบาท

"ทางด่วนเส้นนี้มีความสำคัญ เพราะจะเชื่อมการเดินทางและการขนส่งสินค้าระหว่างกรุงเทพฯด้านตะวันตกกับ ตะวันออกเข้าด้วยกัน และแก้ไขปัญหารถติดบนสายหลักที่สำคัญ เช่น รัตนาธิเบศร์ เกษตร-นวมินทร์ ตอนนี้คนบ่นว่ารถติดมาก"

สำหรับการเวน คืนที่ดินนายอัยยณัฐกล่าวว่า จุดหลัก ๆ ที่จะเวนคืนเป็นบริเวณทางต่างระดับ มีแยกบางใหญ่ ราชพฤกษ์ เลี่ยงเมืองนนทบุรี ทางด่วนขั้นที่ 2 บริเวณงามวงศ์วาน ทางเชื่อมโทลล์เวย์ แยกเกษตรศาสตร์ ลาดปลาเค้า ทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ แยกนวลจันทร์ แยกเสรีไทย รามคำแหง และศรีกรีฑา

นอกจากนี้พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เร่งรัดให้ กทพ.สร้างทางด่วนสายเหนือช่วงนี้ เพื่อแก้รถติดบนถนนเกษตร-นวมินทร์ เพื่อรองรับรถจากทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ทำให้การการเดินทางสะดวกมากยิ่งขึ้น

"กำลังให้ที่ปรึกษาปรับจุด ขึ้น-ลงช่วงแยกเกษตร จะทำยังไงเพื่อให้รถกระจายได้มากขึ้น เพราะช่วงนี้จะมีอุโมงค์ทางลอดอยู่ อีกทั้งมีโครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวอีกด้วย จะต้องออกแบบให้สอดรับกัน"

นาย อัยยณัฐกล่าวอีกว่า อีกทั้งทางพล.อ.อ.ประจินยังมอบให้ กทพ.ดำเนินการควบคู่ไปกับโครงการรถไฟรางเดี่ยว (โมโนเรล) สายสีน้ำตาล (แคราย-มีนบุรี) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กำลังจะศึกษารายละเอียดโครงการ โดยนโยบายกระทรวงคมนาคมในขณะนี้จะให้ทั้ง 2 โครงการไปด้วยกัน โดยสร้างทั้งทางด่วนเพื่อขนรถและสร้างรถไฟฟ้าเพื่อขนคน และทั้ง 2 ระบบจะไม่เป็นทางคู่แข่งกันอย่างแน่นอน แม้ว่าจะสร้างอยู่ในแนวถนนเส้นเดียวกัน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 05-12-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.