| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 226 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 04-12-2557    อ่าน 1376
 นายใหญ่คิวเฮ้าส์ไขปริศนา อำลาเก้าอี้ซีอีโอ ขายหุ้น LH แบงก์

ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา "ควอลิตี้เฮ้าส์" หรือ "คิวเฮ้าส์" บริษัทพัฒนาที่ดินระดับท็อปไฟฟ์มีเรื่องเซอร์ไพรส์

ไม่ใช่การประกาศเทกโอเวอร์หรือร่วมทุนกับใคร แต่เป็นการตัดสินใจตวัดปากกาเซ็นใบลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการบริษัทของ "รัตน์ พานิชพันธ์" ดีเวลอปเปอร์และนักการเงินมือเก๋า

ล่าสุดเขาพร้อมด้วยทีมผู้บริหารระดับสูง อาทิ สุวรรณา พุทธประสาท รองกรรมการผู้จัดการ ฯลฯ ปรากฏตัวในงาน Thanks Press Party ประจำปี ที่หัวหิน 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

"ผมควรเกษียณตั้งนานแล้ว จากนี้จะมีเวลาพักผ่อนเพิ่มขึ้น" คำตอบจาก "รัตน์" วัย 67 ปี เมื่อถูกถามถึงการยื่นใบลาออกจากตำแหน่งซีอีโอและเอ็มดีคิวเฮ้าส์

อย่างไรก็ตาม ถึงไม่ได้เป็นผู้บริหารทำงานแบบฟูลไทม์ แต่ "รัตน์" ยังคงนั่งเป็นกรรมการในบริษัทต่าง ๆ ของกลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

โดยหลังจากบริษัทประกาศเรื่องนี้อย่างเป็นทางการแล้ว "รัตน์" วางแผนเตรียมเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นที่ต้องไปทุกปี แต่ครั้งนี้จะเที่ยวได้นานขึ้นกว่าทุกครั้ง อาจจะ 2 สัปดาห์เป็นอย่างต่ำ

"ผมชอบไปญี่ปุ่นนะ แต่ไม่ชอบเที่ยวยุโรป เวลาไปจะท่องเที่ยวธรรมชาติ ศึกษาวัฒนธรรม ไม่ได้เน้นไปช็อปปิ้ง ผมไปมาเหนือจดใต้แล้ว ครั้งนี้จะหาเมืองใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยไป"

ส่วนเมื่อถามถึงคนที่จะมารับช่วงต่อจะเป็นอดีตบิ๊กคมนาคม "ดร.ทริป-ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ที่รู้จักเป็นการส่วนตัวกับ "อนันต์ อัศวโภคิน" นายใหญ่กลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ และคิวเฮ้าส์ หรือไม่

"รัตน์" ไม่ได้ตอบตรง ๆ แต่ระบุว่า เป็นคนมีความรู้ความสามารถ หากได้คนมีความสามารถย่อมดีกับบริษัท เพราะธุรกิจอสังหาฯแข่งขันสูง และเศรษฐกิจปี"58 ก็ค่อนข้างท้าทาย วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงอสังหาฯปีหน้า "รัตน์" บอกว่า มี 4 เรื่อง คือ 1)หนี้สินต่อครัวเรือนยังสูงจะกดดันกำลังซื้อ

2)แนวโน้มจีดีพีจะเติบโต 4-5% ขึ้นกับตัวแปรการส่งออกและสถานการณ์เศรษฐกิจโลก 3)อเมริกามีแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น เมื่อปรับขึ้นจะกระทบกับไทยคือเกิดภาวะเงินทุนไหลออก ดังนั้นเพื่อสกัดเงินไหลออก แบงก์ชาติน่าจะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามอเมริกา และ 4)การเมืองไม่มีอะไรแน่นอนรวม ๆ แนวโน้มอสังหาฯปีหน้าเติบโตแน่ เพราะฐานปีนี้ต่ำ แต่ไม่เกิน 10% เพราะมีเรื่องผลกระทบหนี้สินครัวเรือนกดดันอยู่ ส่วน "คอนโดฯ" คงเปิดตัวเพิ่มขึ้นกว่าปีนี้ไม่มาก เพราะราคาที่ดินแพง จะหาทำเลดี ๆ ราคาเหมาะสมไม่ง่าย

อย่างไรก็ตาม ตลาดคอนโดฯตารางเมตรละ 2.5-3 แสนบาทน่าจะดี เพราะที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นห้องไซซ์เล็ก คิวเฮ้าส์เตรียมเปิดโครงการติดบีทีเอสนานา เริ่มต้นไม่ต่ำกว่าตารางเมตรละ 2.5 แสนบาท เฉลี่ยทั้งตึกคง 3 แสนบาท พื้นที่ใช้สอยเริ่มต้น 95 ตารางเมตร ราคา 25 ล้านบาท

"อสังหาฯก็แข่งขันสูงตลอด เรื่องกลุ่มทุนใหญ่เข้ามาเทกโอเวอร์บริษัทอสังหาฯเราไม่กังวล และคิวเฮ้าส์ไม่ซื้อใครแน่นอน"

สำหรับคิวเฮ้าส์วางเป้าหมายยอดขายและยอดรับรู้รายได้ปี"58 เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากประมาณการปีนี้ 1.94 หมื่นล้านบาท แบ่งสัดส่วนระหว่างตลาดกลาง-บนกับตลาดบน 80 : 20 แต่ถ้ารวมธุรกิจโรงแรม-ออฟฟิศ และการลงทุนในโฮมโปร-แอลเอชแบงก์ ปีนี้น่าจะทะลุเป้าเกิน 2 หมื่นล้านบาท

ส่วนปี"58 ยังคงเป็นปีที่คิวเฮ้าส์จะรุกหนัก วางแผนเปิดโครงการใหม่ไม่ต่ำกว่า 30 โครงการ มูลค่าขายรวมกว่า 4 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันมีที่ดินในมือแล้ว 27 แปลง แบ่งเป็นแนวราบ 21 แปลง คอนโดฯ 6 แปลง จากปี"57 จะเปิด 29 โครงการ 3.4 หมื่นล้านบาท กับทิศทางปี"58 "รัตน์" เล่าว่า จะเพิ่มน้ำหนักลงทุนต่างจังหวัด ปัจจุบันมีที่ดินต่างจังหวัดแล้ว 9 แปลง เป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนยอดรับรู้รายได้โครงการต่างจังหวัดจาก 15% เป็น 20% แต่จะรักษาไว้ไม่เกินนี้

โรดแมปการลงทุนอสังหาฯที่วางไว้ ถ้าจะไปต้องมั่นใจ สิ่งที่พิจารณาคือไม่ใช่จังหวัดที่มี "ดีมานด์" จากแหล่งเดียว แต่ต้องมีครบทั้ง 3 องค์ประกอบคือ 1)เป็นเมืองรีสอร์ตท่องเที่ยว 2)เป็นจังหวัดเศรษฐกิจ และ 3)ต้องมีดีมานด์ที่อยู่จากคนท้องถิ่นด้วย เช่น ชลบุรี-พัทยา ที่มีครบทั้ง 3 อย่าง แต่ถ้ามีอย่างใดอย่างหนึ่งยังต้องคิดเยอะ ปีหน้าจะเพิ่มโครงการในชลบุรี อาจจะไปพระนครศรีอยุธยา ภาคเหนือดูที่พิษณุโลก ถ้าไม่เปิดโครงการแสดงว่าซื้อที่ดินไม่ได้จากเรื่องอสังหาฯ สิ่งที่ไม่ถามไม่ได้คือการขายหุ้นแอลเอชแบงก์ "รัตน์" บอกว่า คุณธนินท์ (เจียรวนนท์) พูดชัดเจนแล้ว เจรจากันจริง แต่ยังไม่มีข้อสรุป

"ดีลแบบนี้ต้องใช้เวลา ถามว่ายังสนใจขายหรือไม่ แอลเอชแบงก์เป็นเจ้าสาวนะ ไปถามคนที่จะซื้อดีกว่า" คำสรุปจาก "รัตน์"
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 04-12-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.