| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 312 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 03-12-2557    อ่าน 1375
 ซีอีโอ "ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้" "ชูคอนโดฯ ติดท็อปไฟฟ์ ดันเข้าตลาดหุ้นปีหน้า"

6 ปีกับประสบการณ์พัฒนาคอนโดมิเนียมล้วน ๆ 15 โครงการ มูลค่าขายรวมกว่า 7 พันล้านบาทของค่ายอสังหาริมทรัพย์น้องใหม่ "ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้" วินาทีนี้กำลังเตรียมตัวเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯกลางปีหน้า ถือว่าเป็นสถิติที่น่าสนใจ

ผู้บริหารคนรุ่นใหม่ "พีระพงศ์ จรูญเอก"วัย 38 ปี ซีอีโอค่ายออริจิ้นฯเล่าให้ฟังว่า พัฒนาโครงการแรกเป็นคอนโดฯแบรนด์ "เซนส์ ออฟ ลอนดอน" ทำเลแบริ่ง-สุขุมวิท 109 เมื่อปี"51 จากนั้นก็ปักหลักพัฒนาโครงการโซนบางนา แบริ่ง ลาซาล บางปูรวม 13 จากทั้งหมด 15 โครงการ จนกลายเป็นเจ้าถิ่นคอนโดฯโซนนี้ก็ว่าได้

ถามแบบเว้ากันซื่อ ๆ...ออริจิ้นฯเป็นใครมาจากไหน !

"เราไม่ใช่หน้าใหม่มือสมัครเล่นแน่นอน เดิมครอบครัวผมทำเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ใช้ชื่อบริษัทลาวิอองโรส มี 3 โครงการแถวนอร์ทปา ร์ค หัวหิน และซื้อขายที่ดินด้วย เลยเห็นศักยภาพของทำเลบางนาที่มีรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายจากอ่อนนุช-แบริ่ง ก่อนหน้านี้ส่วนตัวผมเคยเป็นผู้บริหารกลุ่มอสังหาฯให้กับบริษัทในเครือของ ดับเบิ้ล เอ ทำบ้านจัดสรร โรงแรม จับตลาดเช่า" พีระพงศ์เจ้าของดีกรีปริญญาตรี-โทวิศวะ และเอ็มบีเอ3 ใบ เปิดแฟ้มประวัติของเขา

โดยจุดเริ่มต้นทำอสังหาฯมาจากการสะสมที่ดินโซนบางนาไว้ 3-4 แปลง เดิมคิดจะทำเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ แต่เทรนด์ตลาดเปลี่ยนจาก "เช่า" เป็น "ซื้อ" ขณะที่ดีมานด์มีทั้งกลุ่ม "บลูคอลลาร์" หรือคนทำงานระดับปฏิบัติ กับ "ไวต์คอลลาร์" หรือพนักงานออฟฟิศ รวมถึงชาวต่างชาติ เช่น ญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน

ตอนที่เปิด 5 โครงการแรก สถิติเปิดเร็วมาก บวกกับเป็นรายแรกที่เข้ามาบุกเบิกคอนโดฯโซนนี้ โมเดลธุรกิจเริ่มจากขายลูกค้าตลาดแมสยูนิตละ 1-2 ล้านบาท มูลค่าโครงการไม่เยอะ 300-400 ล้านบาท

แต่มาเบ่งพอร์ตโตก้าวกระโดด จริง ๆ ปี"55 หลังจากน้ำท่วม วิกฤตกลายเป็นโอกาสเพราะแรงซื้อคอนโดฯพุ่งสูงขึ้นมาอีกครั้ง ออริจิ้นฯเปิดตัวรวมมูลค่ากว่า 2 พันล้านบาท ขยับจากทำเลอยู่ในซอยออกมาผงาดบนถนนใหญ่ กระทั่งปี"57 เป็นปีที่ก้าวกระโดดอีกครั้งด้วยการเปิดตัว 5 โครงการ รวม 3.4 พันล้านบาท

ถ้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯแล้วอะไรคือความแตกต่างจากคู่แข่ง คำตอบ 3 ข้อของ "พีระพงศ์" คือ 1) ยูนิคดีไซน์ 2) ฟังก์ ชั่นใช้งานคุ้มค่า 3) บริการหลังการขาย โดยมีบริษัทลูกบริหารนิติบุคคลอาคารชุด และดูแลพอร์ตปล่อยเช่าให้ลูกค้า สโลแกนคือ "แชร์แอนด์แคร์-แบ่งปัน...สร้างสุข"

"ขยายความเรื่องความ แตกต่าง คำว่ายูนิคดีไซน์และฟังก์ชั่นใช้งานคุ้มค่า เนื่องจากบริษัทจับตลาดหลัก 1-3 ล้าน พื้นที่ใช้สอยมีจำกัด จึงทำงานลงรายละเอียดทุกตารางเมตร ไม่ใช่ Me too ทำตามคนอื่น..."

ยู นิคดีไซน์ที่ว่าคือ...ห้องชุดแบบ "วันพลัส" หรือ "วันเบดพลัส" จ่ายเงินซื้อ 1 ห้องนอนได้ห้องอเนกประสงค์แถม 6 ตารางเมตร เสมือนซื้อ 1 นอน ได้ 2 นอน เป็นนวัตกรรมที่น่าจะยังไม่มีใครทำดีไซน์ใหม่หมาดนี้นำมาใช้กับโครงการใหม่ ทำเลแครายเป็นห้องไซซ์ 29.77 ตารางเมตร พร้อมเฟอร์นิเจอร์บิลต์อินจาก RCD

"เราเรียกว่าไฮบริดคอนเซ็ปต์ เป็นห้องลูกครึ่งระหว่าง 1 กับ 2 ห้องนอน เราเห็นช่องว่างตลาด คนซื้อคอนโดฯจริง ๆ อยากได้ 2 ห้องนอน แต่ต้องจ่าย 3 ล้าน ก็ซื้อไม่ไหว ถ้าซื้อทาวน์เฮาส์ 1 ล้านปลาย ๆ ก็ไกลมาก ค่าเดินทางแพง"

ในแง่การทำตลาดมีการโคกับพันธมิตรในญี่ปุ่นที่ทำเว็บไซต์แนะนำอสังหาฯในประเทศ ไทย ในเว็บไซต์กูเกิลประเทศญี่ปุ่นใส่คีย์เวิร์ดคำค้นว่า...thai fudosan หมาย ถึงอสังหาฯในไทย "ออริจิ้นฯ" ติดชาร์ตอันดับ 7 ที่มาของจุดขายที่มักจะบอกต่อว่าเป็นบริษัทอสังหาฯไทยรายเดียวที่ติดท็อปเทน ที่เหลือเป็นเว็บโบรกเกอร์ญี่ปุ่นในไทย ยังมีความต่างใน เรื่องบริการหลังการขาย ออริจิ้นฯเป็นหนึ่งในอสังหาฯไม่กี่รายที่บริหารนิติบุคคลอาคารชุดเองในนาม "บริษัท คอนโด เอเจนซี่ แอนด์ แมเนจเมนท์"เน้นบริหารสไตล์โรงแรมเพราะภรรยาซึ่งเป็นผู้บริหารในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ด้านปฏิบัติการ สั่งสมประสบการณ์ทำงานโรงแรม 5 ดาวมาก่อน

การบริหารนิติบุคคลแบ่งเป็นแบรนด์ "โฮเต็ลแวลู" สำหรับห้องชุดที่ขายตารางเมตรละ 6-8 หมื่นบาทขึ้นไป เรียกว่าเซอร์วิสคอนโดฯมีบริการ อาทิ รีเซพชั่น คอนเซียร์จทำความสะอาด ฯลฯ ค่าส่วนกลาง 44 บาท/ตารางเมตร กับ "โฮเต็ลเอเยนซี่" ห้องชุดตารางเมตรละไม่เกิน 6 หมื่น ค่าส่วนกลาง 38 บาท/ตารางเมตร

ส่วนความคืบหน้าเข้าตลาดหุ้น บริษัทเพิ่งยื่นไฟลิ่งให้ "ก.ล.ต.-คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์" เมื่อ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา ตามโปรแกรมทางที่ปรึกษาการเงิน คาดว่าจะเริ่มซื้อหุ้นได้กลางปี"58 ในเชิงตัวเลขที่น่าสนใจนั้น ซีอีโอออริจิ้นฯระบุว่า ที่ผ่านมาบริษัทสามารถทำกำไรขั้นต้น (กรอสโปรฟิต) เฉลี่ย 45% ส่วนกำไรสุทธิ (เน็ตโปรฟิต) 15-19% เพราะไม่ได้ขายวันเดียวหมด จึงทยอยปรับขึ้นราคาตามความคืบหน้าของการก่อสร้าง

สำหรับปีหน้ามีแผน ลงทุนใหม่ 5-6 โครงการ มูลค่ารวม 7 พันล้านบาท นโยบายยังจับตลาด 1-3 ล้าน แต่จะแตกทำเลมากขึ้น ที่มองไว้คือฝั่งธนฯ รวมทั้งทำเลบูมคอนโดฯที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จะมีเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ มอลล์เล็ก ๆ เป็นโปรเจ็กต์นำร่องในต่างจังหวัด

แผน ธุรกิจ 3-5 ปีนับจากนี้ เขามองไปที่โปรดักต์ที่มั่นใจว่าตัวเองชำนาญนั่นก็คือ คอนโดฯ โดยคู่แข่งขันในเซ็กเมนต์เดียวกัน มีการให้คำนิยามว่าจะต้องเป็นบริษัทที่มีรายได้จากการขายห้องชุดสัดส่วน 80-90% เท่ากับว่าตอนนี้ในตลาดมีประมาณ 8-9 รายเท่านั้น

"ถามถึงเป้าหมายตั้งใจจะเป็นบริษัทที่พัฒนาคอนโดฯติดท็อป 5 ให้เร็วที่สุดครับ"
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 03-12-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.