| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 352 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 26-11-2557    อ่าน 1427
 ทุบ-ไม่ทุบ...แฟลตดินแดง วัดใจ "รัฐบาลประยุทธ์" ผุดตึกสูง 25 ชั้น

เป็นเสมือน...เผือกร้อนที่อยู่ในมือ "กคช.-การเคหะแห่งชาติ" กับโครงการรื้อถอน "แฟลตดินแดง" ที่มีเสียงคัดค้านจากชาวบ้านเป็นระยะ ๆ และยังไม่รู้จะได้ข้อยุติได้เมื่อไหร่

ล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา "กคช." เดินหน้าเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากคนในชุมชนแฟลตดินแดงอีกครั้งที่ โรงเรียนพิบูลประชาสวรรค์ เขตดินแดง มี "ดารนัย อินสว่าง" ผู้ช่วยผู้ว่าการ กคช.คนใหม่เป็นคีย์แมน เพื่อนำข้อมูลมาประกอบ "แผนแม่บทฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง" ฉบับปรับปรุงใหม่ ที่เตรียมนำเสนอกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาตามลำดับต่อไป

แผนแม่บทขึ้นตึกสูง 15-25 ชั้น

ราย ละเอียดแฟลตดินแดง ปัจจุบันเป็นตึกสูง 5 ชั้น รวมทั้งหมด 64 อาคาร รวมทั้งหมดกว่า 4 พันยูนิต กระจายอยู่ฝั่งถนนดินแดง และถนนวิภาวดีรังสิต มีผู้พักอาศัยเฉลี่ยครอบครัวละ 4 คน หรือรวมทั้งหมดประมาณ 1.6 หมื่นคน

ย้อนที่มาโครงการรื้อแฟลตดินแดงเกิดจาก "กคช." มองว่าตึกส่วนใหญ่มีสภาพชำรุดทรุดโทรมใช้งานมานานร่วม 50 ปี สมควรต้องรื้อสร้างใหม่เป็นตึกสูง 15-25 ชั้น เพื่อความมั่นคงแข็ง แรง ส่วนทางเลือกด้วยวิธีปรับปรุงซ่อมแซมอาคาร มองว่าทำได้เฉพาะตัวตึกภายนอกเพราะมีชาวบ้านอยู่อาศัยตลอด และต้องใช้งบประมาณสูง ไม่คุ้มค่า

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีเสียงคัดค้านจากชาวชุมชนแฟลตดินแดง เพราะไม่มั่นใจว่าเมื่อตึกใหม่สร้างเสร็จ พวกเขาจะต้องจ่ายค่าเช่าใหม่แพงขึ้นขนาดไหน และระหว่างก่อสร้างจะมีที่พักอาศัยรองรับหรือไม่ ! จึงเลือกอยู่แบบเดิมดีกว่า

สำหรับ ค่าเช่าแฟลตดินแดงที่ กคช.จัดเก็บปัจจุบัน มีตั้งแต่เดือนละ 300-1,500 บาทขึ้นไป ถือว่าถูกเมื่อเทียบกับศักยภาพทำเลหรือบางรายเป็นผู้พักอาศัยที่เช่าช่วงต่อ อัตราค่าเช่าช่วงมีตั้งแต่เดือนละ 3,500 บาทขึ้นไป

ขณะที่แผนแม่บท ฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงฉบับปรับปรุงใหม่ เบื้องต้นคาดว่าจะพัฒนาเป็นอาคารชุดพักอาศัยสูง 15-25 ชั้น ประมาณ 26 ตึก รวมทั้งหมด 1.5 หมื่นยูนิต ในจำนวนนี้ห้องพักส่วนที่เหลือจะไว้รองรับผู้เช่ารายใหม่ด้วย อย่างไรก็ตาม อาจจะเปลี่ยนแปลงได้เมื่อเข้าสู่ชั้นการพิจารณาของ "พม." และ "สภาพัฒน์"

ส่วน แผนงานรื้อถอนอาคารเพื่อก่อสร้างใหม่ เบื้องต้นแบ่งเป็น 8 เฟส จะเป็นลักษณะ "ทยอยสร้าง-ทยอยรื้อ" ทีละส่วน เฟสแรกเริ่มจากรื้อถอน "ตึกสำนักงานเคหะชุมชนดินแดง" ที่ไม่เกี่ยวข้องกับส่วนพักอาศัย ก่อสร้างเป็นตึกสูงกว่า 20 ชั้น ประมาณ 280 ยูนิต เมื่อแล้วเสร็จจะย้ายผู้อยู่อาศัยในแฟลตโซนเอ ฝั่งติดถนนดินแดง 1 ทั้งหมด 4 อาคาร (ตึก A1-A4) มาที่ตึกสร้างใหม่ จากนั้นจึงรื้อถอนอาคารโซนเอก่อสร้างเป็นตึกสูงกว่า 20 ชั้น และย้ายผู้อยู่อาศัยในโซนอื่นเข้ามา ทยอยทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนครบทุกโซน

ขยับค่าเช่า 1-2 พัน/เดือน

สำหรับบรรยากาศการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากคนในชุมชนแฟลตดินแดง มีทั้งฝ่ายที่ "ยอมรับได้" และ "คัดค้าน"

ประเด็น หลักที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษคือ...ค่าเช่าใหม่ โดย "กคช." ได้สมมติเป็นตุ๊กตาว่า สำหรับผู้อยู่อาศัยที่ปัจจุบันจ่ายค่าเช่าต่ำกว่าเดือนละ 600 บาท อาจจะปรับเป็น 1,000 บาท รายที่จ่ายเดือนละ 600-1,200 บาท อาจจะปรับเป็น 1,500 บาท และที่จ่ายเกินกว่าเดือนละ 1,500 บาท จะปรับเป็น 2,000 บาท

อย่างไรก็ตาม อัตราค่าเช่าใหม่ยังไม่ใช่ข้อสรุปแบบฟันธง เพราะจะต้องทำตัวเลขเสนอกระทรวง "พม." พิจารณา

ขณะ ที่ "สนิท คงมั่น" หนึ่งในผู้เช่าแฟลตดินแดงที่จ่ายค่าเช่าตรงกับ กคช.เดือนละ 300 บาท ระบุว่า ความเห็นส่วนตัวค่าเช่าใหม่ไม่ควรเกินกว่าเดือนละ 1,000-1,500 บาท เพื่อไม่ให้เป็นภาระเกินไป และขอให้ใช้วิธีทยอยรื้อ-สร้าง-ย้ายทีละเฟส เพื่อไม่ให้ชาวบ้านปัจจุบันเดือดร้อน เพราะไม่มีที่อยู่อาศัย

อย่างไรก็ตาม กคช.ให้คำมั่นว่าตึกที่สร้างใหม่ ห้องชุดขนาดเล็กที่สุดจะมีพื้นที่ใช้สอยเริ่มต้น 33 ตารางเมตร เท่ากับไซซ์เริ่มต้นปัจจุบัน แต่จะปรับฟังก์ชั่นห้องครัว ห้องน้ำ ระเบียงใหม่ เพิ่มพื้นที่รับแสงมากขึ้น

ส่วนโปรเจ็กต์รื้อแฟลตดินแดงจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ต้องติดตามกันต่อไป
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 26-11-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.