| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 84 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 24-11-2557    อ่าน 1425
 กงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ปักหมุดไทย-จีน บนเส้นทางสายไหมทางทะเล

ปฏิบัติการฟื้นชีพเส้นทางสายไหมทางเศรษฐกิจของผู้นำจีน ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผ่านแนวนโยบายที่เป็นรูปเป็นร่าง คือ "เส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21" หรือ 21st Maritime Silk Road ดูเหมือนจะมีความคืบหน้าเป็นลำดับ "ประชาชาติธุรกิจ" สัมภาษณ์พิเศษ "นางสุพัตรา ศรีไมตรีพิทักษ์" กงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว เพื่อนำเสนอข้อมูลแบบเข้มข้นว่า นโยบายของจีนครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยอย่างไรบ้าง

- ผลกระทบกับ ศก.ไทย

นโยบาย พัฒนาเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 รัฐบาลกวางตุ้งมีบทบาทเป็นเจ้าภาพหลัก จึงลงทุนมากในด้านอินฟราสตรักเจอร์ทั้งทางรางกับถนน ส่วนทางอากาศจะมีการพัฒนาสนามบินที่ไป่หยุน กับสนามบินนานาชาติอีกแห่งที่หนานซาน อยู่ในแผนเขาหมด ถามว่าเขาต้องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานพวกนี้เพื่อเชื่อมโยงอะไรล่ะ

ประการ แรกเชื่อมมณฑลตัวเองด้วย เพราะดินแดนด้านตะวันตกกับเหนือของจีนไม่มีพื้นที่เชื่อมทะเลเหมือนทางใต้ จึงพยายามที่จะให้ฐานการผลิตด้านชายฝั่งทะเลในเมืองต่าง ๆ ที่เจริญแล้วเข้าไปในแผ่นดินมากขึ้น กับทั้งต้องการจะพัฒนาชายฝั่งทะเลให้เป็นแหล่งพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ การติดต่อกับต่างประเทศที่ทำการวิจัยมากขึ้น นั่นคือมูฟฮาร์ดแวร์เข้าข้างใน (แผ่นดิน) พัฒนาซอฟต์แวร์ด้านนอก (ชายฝั่ง)

อีกประการต้องมีความร่วมมือที่เรียกว่า Pearl River Delta ซึ่งบวกฮ่องกงกับมาเก๊า และ Pan Pearl River Delta รวมมณฑลอื่น ๆ ที่รายรอบแม่น้ำจูเจียง ที่มีความยาว 2,000 กม. เป็นสองกลุ่มที่จีนต้องการขยายให้เป็นวงกว้าง โดยเขาพยายามจะให้การพัฒนาอินฟราสตรักเจอร์เชื่อมโยงกันทั้งหมด โดยที่เมืองกวางตุ้งอยู่ตรงกลาง หันหลังไปฮ่องกง หันไปด้านข้างเห็นหูหนาน หยินหนาน

สำหรับประเทศไทย ถ้าลากเส้นตามแนวพัฒนาของเขา ไทยจะได้ประโยชน์จากการลงทุนใหม่ ๆ ในกวางตุ้ง เพราะจะผ่านไปทางเขตปกครอง "กว่างซีจ้วง" หรือก่วงซี หรือก็คือหนานหนิง ผ่านเข้าไปในเวียดนาม ปัจจุบันทางรถไฟ-ถนนไปได้ เข้า สปป.ลาวโผล่เข้าสะหวันนะเขต แล้วเข้ามุกดาหาร หรือนครพนม เข้าประเทศไทยทางด้านอีสาน ความเจริญก็จะไป

ส่วน รถไฟความเร็วสูงเส้นหนานไห่-ฮ่องกง เป็นแค่ช่วงหนึ่งแต่การลงทุนมากมายนัก มีหลายเส้นทาง ถ้าเชื่อมหนานหนิงได้ ตอนนี้มีถนนไฮเวย์ไปไจ้จิ้ง ต่อไปจะมีรถไฟความเร็วสูงขึ้นปักกิ่ง เพราะฉะนั้นจะเป็นเครือข่ายเส้นทางคมนาคมขนส่งได้ทั้งผู้โดยสารและสินค้า เส้นทางถนนเราก็ชอบเพราะสร้างควบคู่กับทางรถไฟ ดังนั้นเป็นประโยชน์ตรงที่เขาเข้าถึงเรา เราเข้าถึงเขาได้ง่ายขึ้น

สำหรับ โอกาสทางธุรกิจของนักลงทุนไทยทำได้เยอะแยะ เด่น ๆ เลยเป็นเรื่องการขนส่ง โลจิสติกส์ สิ่งที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง ปั๊มน้ำมัน ธุรกิจบริการ เพราะจีนกว้างใหญ่ไพศาลมาก มี 28 มณฑล 5 เขตปกครองมณฑลตนเอง 4 มหานคร และ 2 เขตบริหารพิเศษ

- มีข้อแนะนำเอกชนไทยยังไง

ต้องดูโอกาสของ เราในเรื่องการลงทุน การค้า แน่นอนว่าอาจจะมีข้อจำกัดด้านกฎระเบียบเยอะ เรารู้ ๆ กันอยู่ว่ามีเรื่องการติดฉลาก การแสดงคุณภาพทางโภชนาการบนฉลาก กับเรื่องภาษา ก็ลองมาพิจารณาว่าถ้ามาลงทุนผลิตในเมืองจีน ซึ่งไทยยังน้อยอยู่ ยังไม่เข้ามามากนัก อุปสรรคหนึ่งคือเขาซื้อลอตเดียวแล้วเลิกซื้อเพราะก๊อบปี้ (ยิ้ม) แต่ถ้าเรามีพาร์ตเนอร์ที่ดี เตรียมตัวให้พร้อม เช่น จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า จดทะเบียนลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร มีอีเทรดดิ้ง ขายออนไลน์ด้วย ก็จะทำให้เราเปิดตลาดได้

ส่วนเรื่องลงทุน เรามีศักยภาพสำคัญเรื่องเกษตรแปรรูป ลองเข้ามาทำดู คนจีนที่นี่ จีนทางตอนใต้มีวัฒนธรรมการรับประทาน มีความเชื่อมั่นในเรื่องสรรพคุณอาหาร หน้าร้อน-หน้าหนาวต้องทานอย่างหนึ่งเพื่อบำรุงร่างกาย ส่วนบ้านเรามีของดี ๆ เยอะ เข้ามาทำสินค้าเกษตรแปรรูป อาหาร การบำรุงรักษาสุขภาพ ทั้งการบำบัดและการดูแล เป็นผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูปที่อยากให้เข้ามามีโอกาส

อีก ส่วนหนึ่งคือเราต้องการให้มีการลงทุนยางพาราในประเทศไทยเพราะจีนต้องใช้เยอะ เขาผลิตรถยนต์ก็ต้องใช้ชิ้นส่วนทำด้วยยางเยอะ ฉะนั้นเขาควรจะมาลงทุนที่บ้านเรา ซึ่งเขาผลิตของเยอะแยะ แต่เซอร์กิตมาใช้บ้านเรา (หัวเราะ)

- โอกาสทางธุรกิจอื่น ๆ

ก็ มีเรื่องการเงิน ตอนนี้มีอยู่ 2 แบงก์ก็คือ ธ.กสิกรไทยที่เสิ่นเจิ้น และไปเปิดที่เมืองเฉิงตู กับ ธ.กรุงเทพ ในจีนเขามีหุ้นจีนเยอะ ถ้าที่ฮ่องกงมี 5 แห่ง แต่ปักกิ่งก็เยอะกว่า จีนอยากได้เงินสกุลระหว่างประเทศไปแลกเปลี่ยนเงินตรา ขณะที่ประเทศไทยเอง เงินบาทมีการใช้ค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้านอยู่เยอะ ไทยน่าจะเป็นอีกสกุลหนึ่งที่สามารถแลกเปลี่ยนกับเงินหยวนได้ในอนาคต เพื่อสร้างการเป็นฮับการเงินของเราในเออีซีด้วย ซึ่งสอดคล้องตรงที่มณฑลกวางตุ้งกำลังพัฒนาเขตเสรีการค้า 3 แห่งคล้าย ๆ ที่เซี่ยงไฮ้ แห่งแรกที่หนานซา กว่างโจว แห่ง 2 ที่เหิงฉิม จูไห่ และแห่ง 3 ที่เฉียนไห่ เสิ่นเจิ้น อนาคตเฉียนไห่จะพัฒนาเป็นศูนย์กลางทางการเงินแน่นอน รัฐบาลจีนพยายามดึงเงินฮ่องกงมากองไว้ตรงนั้น เพื่อตั้งเป็นฟันด์ ธนาคาร เป็นสกุลเงินที่จะมาคู่กับเงินหยวน มาตรการต่าง ๆ จะออกมาแล้ว ฉะนั้นธนาคารไทยน่าจะมาดูโอกาสของเงินสกุลไทย เป็นการอำนวยความสะดวกการค้าการลงทุนด้วย เพราะยังมีปัญหาการโอนเงินข้ามประเทศอยู่ และเรากำลังจะมีการลงนามเอ็มโอยูระหว่างแบงก์ชาติไทยกับธนาคารกลางจีน ในเรื่องการมีศูนย์รองรับธุรกรรมเงินหยวนกับเงินไทย

- ตัวเลขปริมาณการค้า

ไทย-กวางตุ้ง 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ที่นี่มีมูลค่าการค้าเป็น 1 ใน 3 ของมูลค่าการค้าไทย-จีนทั้งหมด จำนวน 7 หมื่นล้านเหรียญต่อปี และใน 2 หมื่นล้านเหรียญ ไทยได้เปรียบดุลการค้ากวางตุ้ง เพราะเราขายเขามากกว่า ขายวงจรไฟฟ้า เซอร์กิตทั้งหลายเยอะมาก

- เอสเอ็มอีมีโอกาสไหม

มี เพราะเพิ่มทางเลือกการขนส่ง ซึ่งเส้นทางสายไหมศตวรรษที่ 21 ไม่ได้พูดทางทะเลอย่างเดียว เราบอกกับสมาคมโลจิสติกส์กวางตุ้งว่า ค่าระวางเรือยังสูงกว่าพอร์ตอื่น ๆ ถ้ามากวางตุ้งเทียบกับท่าเรือฮ่องกง เป็นต้นทุนขายของเส้นทางสายไหมของเขามุ่งเน้นครบหมดทั้งทางบก อากาศ น้ำ ซึ่งทางถนนน่าจะช่วยเอสเอ็มอีไทยได้เยอะ ทางถนนรถเราวิ่งมาได้ ตอนนี้มีวิ่งประปราย ใช้เส้นทางเชียงใหม่ เชียงราย วกออกมาทางหนานหนิง เราอยากตัดเส้นทางกวางตุ้ง ผ่านเขตปกครองพิเศษกว่างสีจ้วง ข้ามชายแดนตรงด่านโหย่วอี้ เขตผิงเสียง เข้าไปในเวียดนาม ทะลุลาวที่สะหวันนะเขต เข้าไทยที่มุกดาหาร หรือนครพนม ผ่านถนน R9, R12 ได้หมด

สาเหตุที่รู้เส้นทางปรุโปร่งเพราะพี่จะทำคาราวาน ปีนี้เราอยู่กว่างโจว 25 ปีแล้ว ปีหน้าจะเป็นปีสัมพันธ์ไทย-จีนครบ 40 ปี กิจกรรมที่อยากได้มาก ๆ คือ 3 สถานกงสุลใหญ่จีนทางใต้ ณ เมืองเซียะเหมิน, ณ นครกว่างโจว และ ณ นครหนานหนิง มณฑลฝู่เจี้ยน กวางตุ้ง กับกว่างซีจ้วง ร่วมกันจะจัดคาราวานรถยนต์ พาสื่อมวลชน นักธุรกิจจีนมาไทย

เส้นทาง คือจะเริ่มจากฟู่โจวและเซียะเหมิน ในฝู่เจี้ยน วิ่งเข้ามาเจอซัวเถา หรือซ่านโถว มากว่างโจว ไปเจ้าชิ่ง ไปหนานหนิง อาจจะไปฉงจั่ว เข้าด่านโหย่วอี้ ที่ผิงเสียง จากนั้นไปฮานอย กำลังพิจารณาหาเส้นทางมุ่งเข้าลาวที่จะทะลุมุกดาหาร หรือนครพนม ระยะทาง 900-1,000 กม. น่าจะใช้เวลา 10-14 วัน กำลังรอการพิจารณาจากกระทรวงการต่างประเทศ เป็นกิจกรรมที่เสนอขึ้นไป

ประเทศ จีน 10 ปีที่แล้วกับ 10 ปีหน้า อนาคตทางเศรษฐกิจคนละเรื่องกับในอดีต ประตูเปิดแล้วค่ะ และก็สอดคล้องกับ Connectivity ของอาเซียนด้วย
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 24-11-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.