| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 67 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 21-11-2557    อ่าน 1408
 นักอสังหาฯจี้พัฒนาผังเมืองดูแลผู้มีรายได้น้อย คาดการซื้อขายปี 58 ลดลง เนื่องจากคนไม่มีกำลังซื้อ

มูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินเเห่งประเทศไทยร่วมกับโรงเรียนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย จัดเสวนาวิชาการประจำปี 2557 เรื่อง “นโยบายอสังหาริมทรัพย์และการพัฒนาเมือง” นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาการวางผังเมืองของไทยค่อนข้างมีปัญหา ทำให้มีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับการออกแบบผังเมืองของไทย คือ ไม่ได้คำนึงถึงผู้มีรายได้น้อยหรือรายได้ต่ำกว่าเฉลี่ย เพราะปัจจุบันการออกแบบผังเมืองเพียงเพื่อต้องการให้กรุงเทพฯ กลายเป็นสวรรค์สำหรับคนรวยเท่านั้น ไม่ได้มีการแก้ปัญหาคนจนที่อยู่อาศัยตามสลัมต่าง ๆ เหมือนประเทศอื่น

ทั้งนี้ การออกแบบผังเมืองคำนึงถึงรายได้ของคนกรุงเทพฯ และผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ผู้ที่มีที่อยู่อาศัยแล้วได้อยู่สบายขึ้น ดังนั้น ปัญหาการวางผังเมืองของไทย คือ จะทำอย่างไรให้คนจนมีที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ ซึ่งที่ผ่านมามีการหารือร่วมกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและมีการเขียนผังเมืองใหม่ให้ผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัย แต่ยังเป็นสัดส่วนที่น้อยเพียงร้อยละ 4-5 ของโครงการเท่านั้น จึงควรมีการแก้ปัญหา โดยให้ผู้ประกอบการนำกำไรมาเพิ่มสัดส่วนให้แก่ผู้มีรายได้น้อย ซึ่งวิธีการดังกล่าวจะช่วยลดงบประมาณแผ่นดินได้อีกด้วย

นายโสภณ พรโชคชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินเเห่งประเทศไทย กล่าวว่า ประเทศไทยจะได้ประโยชน์จากนโยบายอสังหาริมทรัพย์และการพัฒนาเมือง หากมีนโยบายพัฒนาผังเมืองชัดเจนและถูกต้องจะช่วยการอยู่อาศัยที่หนาแน่นแต่ไม่แออัด พื้นที่ชนบทไม่ถูกทำลาย และช่วยลดงบประมาณของประเทศลงได้ เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยไม่มีแผนพัฒนาที่ชัดเจน แม้จะมีการพัฒนาแต่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง

ขณะเดียวกันการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ถือเป็นเรื่องที่ดี ส่งผลให้ราคาที่ดินปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ต้องมีการปรับปรุงใหม่ มีการเชื่อมโยงเส้นทางมายังเมืองมากขึ้น ซึ่งรัฐบาลจะได้ประโยชน์จากการจัดเก็บภาษีต่าง ๆ เพื่อนำมาพัฒนาด้านอื่น ๆ ต่อไป

ส่วนภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 9 เดือนแรกปี 2557 พบว่ามีการเปิดตัวโครงการใหม่ 272 โครงการ เฉลี่ยเดือนละ 34 โครงการ 77,626 หน่วย มูลค่า235,515 ล้านบาท ประมาณการทั้งปีจะมีหน่วยขายเปิดใหม่ 105,571 หน่วย รวมมูลค่า 320,300 ล้านบาท มีหน่วยขายลดลงร้อยละ 20 และมีมูลค่าการพัฒนาลดลงร้อยละ 17 เมื่อเทียบกับปี 2556

นายโสภณ กล่าวอีกว่า สำหรับราคาที่ดินรวมถึงราคาบ้านจัดสรรปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 4-5 ทุกปี แต่ปี 2558 การซื้อขายบ้านและที่ดินอาจมีการฝืดเคืองและลดลงเล็กน้อย เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจของไทยยังไม่ดีมากนัก ขณะเดียวกันมองว่า เศรษฐกิจปี 2558 มีแนวโน้มชะลอตัว การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์อาจจะมีการฝืดเคือง และยอดขายลดลง เนื่องจากคนไม่มีกำลังซื้อ จึงมองว่ายังไม่มีภาวะฟองสบู่เกิดขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทย

อย่างไรก็ตาม สำหรับนโยบายอสังหาริมทรัพย์และการพัฒนาเมืองอยากให้รัฐบาลสนับสนุนเรื่องการคุ้มครองเงินดาวน์ การพัฒนาสาธารณูปโภค โดยให้เอกชนร่วมลงทุนด้วย การพัฒนาที่อยู่อาศัยใจกลางเมืองให้เป็นเมืองใหม่ที่ดินของเมืองเก่ามาสร้างเมืองใหม่ เป็นต้น
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 21-11-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.