| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 71 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 20-11-2557    อ่าน 1401
 อัดลงทุน1.2ล้านล.ปั๊มจีดีพี บูม"อสังหา-ค้าปลีก"ทำเลรถไฟฟ้า-เขตเศรษฐกิจชายแดนทั่วไทย

คมนาคม เร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานครบถ้วนบก ราง น้ำ อากาศ มูลค่ากว่า 1.2 ล้านล้าน กระตุ้นเศรษฐกิจประเทศปี"58 ดูดเอกชนเข้าไปลงทุนแนวรถไฟฟ้า กทม.และปริมณฑล เผยเปิดชายแดนพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ดันตลาดอสังหาฯ-ค้าปลีกโต หาช่องผุดมอเตอร์เวย์ 2 สาย "บางปะอิน-โคราช" และ "บางใหญ่-กาญจนบุรี" ให้เอกชนลงทุนรูปแบบ PPP ศูนย์ข้อมูล ธอส.ชี้ปีหน้าคอนโดฯเปิดใหม่พุ่ง 10-15%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทยปี 2558-2565 ใน 5 แผนงาน พร้อมดำเนินการปี 2558 คาดว่าจะมีเงินลงทุน 1,271,783 ล้านบาท (ดูกราฟิก)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมและเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการ เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2558 ที่จะเป็นปัจจัยสนับสนุนขับเคลื่อนการลงทุน คือ เงินงบประมาณที่ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย มี 5 แผนงาน ได้แก่ 1.โครงข่ายรถไฟระหว่างเมือง 2.โครงข่ายขนส่งสาธารณะแก้ไขปัญหาจราจรในกรุงเทพฯและปริมณฑล 3.เพิ่มขีดความสามารถถนนเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน 4.โครงข่ายการขนส่งทางน้ำ และ 5.เพิ่มขีดความสามารถการขนส่งทางอากาศ

ลงทุนรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ

"ปลาย ปีนี้ต่อเนื่องถึงปีหน้าจะมีโครงการเปิดประมูลก่อสร้างจำนวนมาก เช่น รถไฟฟ้า 7 สายทาง รถไฟทางคู่ 6 สาย มอเตอร์เวย์ ถนน สนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 บางโครงการที่มีผลตอบแทนดีจะให้เอกชนมาร่วมลงทุนกับรัฐบาล เช่น มอเตอร์เวย์ การเดินรถไฟฟ้า หากเดินไปตามแผนงานในปีหน้ามีการก่อสร้างมากกว่าปี 2556 ที่ผ่านมา"

ทั้ง นี้การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจะเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศในระยะเร่ง ด่วน นอกจากการเร่งจ่ายงบฯลงทุนงบประมาณปี 2557 ที่ยังค้างอยู่ และโครงการใหม่ตามปีงบประมาณ 2558 ต้องเร่งรัดให้เซ็นสัญญาให้เสร็จในเดือนธันวาคมนี้

"โครงการลงทุนของ รัฐเมื่อก่อสร้างจะดึงดูดให้เอกชนตามเข้าไปลงทุน เช่น รถไฟฟ้ากรุงเทพฯและปริมณฑลและเขตเศรษฐกิจพิเศษจะดึงดูดให้เอกชนไปลงทุนก่อน ทำให้อสังหาฯกรุงเทพฯและภูมิภาคเติบโต การค้าชายแดนจะมีปริมาณมากขึ้นในอนาคต ที่สำคัญประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าของกลุ่มประเทศอาเซียนไม่ใช่จากต้น ทาง-ปลายทาง ดังนั้นจะต้องใช้จังหวะนี้เร่งรัดการลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่ง ขัน"

จุดพลุอสังหาฯ-ค้าปลีกชายแดน

นายอาคมกล่าวว่า ทั้งนี้โครงการของคมนาคมมีความชัดเจนว่ามุ่งสู่การค้าอาเซียน จะมีเอกชนเข้าไปลงทุนอสังหาริมทรัพย์และค้าปลีกมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันกำลังซื้อเมืองชายแดนมาจากประเทศเพื่อนบ้านจำนวนมาก จะต้องผลักดันให้มีการก่อสร้างเส้นทางเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น นอกจากเส้นระเบียงเศรษฐกิจในแนวตะวันออก-ตะวันตกและแนวเหนือ-ใต้แล้ว ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ จะเป็นรูปธรรมปีหน้า คือ อ.แม่สอด จ.ตาก ทางคมนาคมจะลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานไปรองรับการพัฒนาและเชื่อมกับประเทศ เมียนมาร์ เช่น สะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2 และถนนต่อเชื่อม วงเงิน 3,600 ล้านบาท เป็นต้น จะช่วยกระตุ้นการซื้อขายและเงินเข้าประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และมั่นใจว่าการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซีในปี 2558 จะกระตุ้นการเติบโตเศรษฐกิจของไทยอยู่ที่ 3.5-4.5%

ดึงเอกชนลงทุน PPP

นาง สร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อจัดทำโครงการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐกับเอกชน ในรูปแบบ PPP (Public Private Partnership : PPP) ภายใต้เงื่อนไข พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 รวมถึงการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อลงทุนโครงการขนาดใหญ่

ใน เบื้องต้น คมนาคมมอบหมายให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) วางกรอบการดำเนินการวางแผนร่วมกับ สคร. เกี่ยวกับรูปแบบการขายหน่วยลงทุนที่เหมาะสม

"ทอท.จะมีสนามบิน ภูมิภาค 4 แห่ง ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ ภูเก็ต และหาดใหญ่ ส่วน กทท.มีรายได้ในการประกอบการ ด้านการทางพิเศษฯมีโครงการทางด่วนสายที่เปิดใช้บริการแล้วและกำลังสร้าง ใหม่"

สำหรับโครงการใหม่จะให้เอกชนมาร่วมลงทุนแบบ PPP ได้แก่ สถานีแยกและบรรจุสินค้าหรือไอซีดี ลาดกระบัง และมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช 196 กม. เงินลงทุน 84,600 ล้านบาท และสายบางใหญ่-บ้านโป่ง-กาญจนบุรี 96 กม. เงินลงทุน 55,600 ล้านบาท

รถไฟฟ้าดันคอนโดฯปีหน้าพุ่ง

นาย สัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) หรือ REIC เปิดเผยว่า คาดการณ์ภาพรวมที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯและปริมณฑล

ปี 2557 จะมีโครงการเปิดตัวใหม่ลดลง 15% อยู่ที่ 1.1 แสนยูนิต แบ่งเป็นคอนโดมิเนียม 6.5 หมื่นยูนิต และบ้านจัดสรร 4.5 หมื่นยูนิต มีแนวโน้มปีหน้าผู้ประกอบการจะเปิดคอนโดฯเพิ่มขึ้น 10-15% อยู่ที่ 7-7.5 หมื่นยูนิต ขณะที่บ้านจัดสรรคาดว่าเปิดตัวใกล้เคียงปีนี้คือ 4.5 หมื่นยูนิต หรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

"ปี"58 น่าจะเห็นผู้ประกอบการเปิดตัวคอนโดฯเพิ่มขึ้น ปัจจัยมาจากราคาที่ดินแพงและมีก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย แต่โดยรวมทั้งปีคอนโดฯไม่ควรเปิดเกินกว่า 7-7.5 หมื่นหน่วย ถ้ามากกว่านี้ ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯจะออกมาเตือน"

นายสัมมากล่าวว่า สำหรับผลสำรวจที่อยู่อาศัยเปิดตัวใหม่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล 10 เดือนแรก 2557 มีจำนวนรวม 250 โครงการ 9.42 หมื่นยูนิต ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 20% แบ่งเป็นคอนโดฯ 132 โครงการ 5.63 หมื่นยูนิต ลดลง 25% และบ้านจัดสรร 218 โครงการ 3.79 หมื่นยูนิต เพิ่มขึ้น 7%

คาดซัพพลายใหม่ 1.1 แสนยูนิต

นาย อิสระ บุญยัง นายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า แนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ปี 2558 เป็นปีที่ต้องระวังและรอบคอบ เพราะถึงแม้รัฐบาลเริ่มเบิกจ่ายงบประมาณปี 2558 แต่โดยรวมคงค่อย ๆ ฟื้นตัว ประเมินจากสถานการณ์ปัจจุบันคาดว่าแนวโน้มที่อยู่อาศัยเปิดตัวใหม่ใน กรุงเทพฯและปริมณฑลปี 2558 จะอยู่ที่ 1-1.1 แสนยูนิต แบ่งสัดส่วนเป็นบ้านจัดสรร 40% และคอนโดฯ 60% ใกล้เคียงประมาณการปีนี้ หรือติดลบเล็กน้อย เนื่องจากผู้ประกอบการน่าจะระมัดระวังการเปิดตัวคอนโดฯ

ใน ช่วงที่เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเชื่อว่าผู้บริโภคจะระวังการใช้จ่าย ขณะที่ผู้ประกอบการจะระมัดระวังเปิดโครงการใหม่ โดยเฉพาะคอนโดฯ เช่น ใช้วิธีแบ่งเฟสเปิดทีละ 1-2 อาคาร, เปิดขายบางชั้น ฯลฯ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 20-11-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.