| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 146 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 18-11-2557    อ่าน 1374
 ธุรกิจขอนแก่นลงขัน"อินฟราฟันด์" ลุย"รถไฟฟ้า-BRT"แก้วิกฤตจราจร

นักธุรกิจขอนแก่นสร้างมิติใหม่ 20 ราย รวมตัวลงขันสร้างรถไฟฟ้าเอง ตั้งบริษัทร่วมทุน "KKTT-ขอนแก่น ทิงก์ แทงก์" ประเดิมควักเงินก้อนแรก 100 ล้าน ศึกษาระบบขนส่งแก้วิกฤตจราจร ปูทางระดมทุนก้อนใหญ่ผ่านอินฟราสตรักเจอร์ฟันด์ ดีเดย์ 21 พ.ย.นี้ เปิดเวทีสัมมนาให้ความรู้นักลงทุน-คนขอนแก่น

นายจีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรี เทศบาลนครขอนแก่น เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เทศบาลนครขอนแก่นอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน หรืออินฟราสตรักเจอร์ฟันด์ เพื่อระดมทุนมาก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ในจังหวัดขอนแก่น โดยมีพันธมิตรร่วมลงทุนคือ นักธุรกิจรายใหญ่ในขอนแก่น จำนวน 17 ราย ในนาม "บริษัท ขอนแก่น ทิงก์ แทงก์ จำกัด หรือ KKTT (Khon Kaen Think Tank Co., Ltd.)

ทั้งนี้ การจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน จะดำเนินการควบคู่ไปกับการจัดตั้ง "บริษัทจำกัดของเทศบาลนครขอนแก่น" เพื่อทำหน้าที่เป็นบริษัทนิติบุคคลสำหรับเป็นผู้ลงทุนสาธารณูปโภคพื้นฐานของเมือง รูปแบบเดียวกับบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด วิสาหกิจซึ่งมีกรุงเทพมหานคร (กทม.) ถือหุ้น 100% ถ้าหากทำสำเร็จจะเป็นแห่งแรกขององค์กรปกครองท้องถิ่นในประเทศไทย

นายจีระศักดิ์กล่าวว่า ปัจจุบันเมืองขอนแก่นเติบโตอย่างก้าวกระโดด แต่งบประมาณลงทุนพัฒนาสาธารณูปโภคจากรัฐบาลมีจำนวนจำกัด และต้องใช้เวลารอนานมาก ดังนั้น กองทุนโครงสร้างพื้นฐานจึงเป็นทางเลือกในการระดมทุน โดยมีบริษัทจำกัดของเทศบาลทำหน้าที่เป็นผู้ลงทุนระบบขนส่งสาธารณะ 2 รูปแบบ คือ ระบบรถเมล์ด่วน หรือ BRT (Bus Rapid Transportation) วงเงินที่เคยเสนอของบประมาณจากรัฐบาล 1,400 ล้านบาท กับระบบรถไฟฟ้า ซึ่งมีความต้องการวงเงินลงทุนสูงกว่า BRT 5-6 เท่า โดยทางบริษัทบีทีเอสเคยประเมินมูลค่าลงทุนว่าจะต้องใช้เงินไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท

"วันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ เทศบาลจะเป็นเจ้าภาพจัดสัมมนาโดยเชิญผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และผู้บริหารจากบริษัทกรุงเทพธนาคม มาบรรยายให้นักลงทุนและคนขอนแก่นฟัง เพื่อให้มองเห็นโอกาสในการลงทุนและการพัฒนาเมืองไปด้วยกัน" นายจีระศักดิ์กล่าว

นายธนะ ศิริธนชัย เลขาธิการชมรมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัท KKTT เกิดจากการรวมตัวของนักธุรกิจที่ประกอบการในขอนแก่น จำนวน 20 ราย ดังนี้ 1.นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช.ทวี ดอลลาเชียน จำกัด 2.นายชาญณรงค์ บุริศตระกูล ประธานชมรมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่น เจ้าของกลุ่มพิมานกรุ๊ป 3.นายสมิง ยิ้มศิริ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เจ้าของโชว์รูมรถเบนซ์และนิสสัน

4.นายสามารถ อังวราวงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น ธุรกิจผลิตภัณฑ์ของฝากแปรรูป 6.นายโชคชัย คุณวาสี ดีลเลอร์โตโยต้าแก่นนคร 7.นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ เจ้าของโรงแรมราชาวดีรีสอร์ท 8.นายธนะ ศิริธนชัย เจ้าของหมู่บ้านวราสิริ และโครงการไลฟ์สไตล์มอลล์ "ต้นตาล" 9.นายสุรพล ทวีแสงสกุลไทย ดีลเลอร์รถบรรทุกฮีโน่ 10.นายชาญวิทย์ ตั้งธนวัฒน์ รองประธานชมรมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่น เจ้าของโครงการพีเอสกรุ๊ป ฯลฯ

นอกจากนี้มี 11.นายบดินทร์ เสรีโยธิน เจ้าของกลุ่มบริษัทขอนแก่นแหอวน 12.นายกมลพงศ์ สงวนตระกูล ดีลเลอร์โตโยต้าขอนแก่น 13.นายภารณ ธีรภานุ เจ้าของศูนย์การค้าโอโซน 14.นายปิยบุตร พรหมลักขโณ อดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น 15.นายรวี หาญเผชิญ อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น16.นายชัยศิริ ลีศิริกุล เจ้าของโรงสีข้าวชัยมงคล เป็นต้น

ในกลุ่มเราที่หารือกันไว้ ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ อะไรก็แล้วแต่ที่สามารถยื่นไฟลิ่งให้กับตลาดหลักทรัพย์ฯได้ ถ้าหาก ตลท.อนุมติให้ผ่าน ขั้นตอนต่อไปจะเริ่มกระบวนการระดมทุนจากคนขอนแก่นเป็นลำดับแรก โดยเปิดโอกาสให้คนขอนแก่นมีส่วนร่วมในทรัพย์ของตัวเอง โดยจะเปิดโอกาสให้คนขอนแก่นถือหน่วยลงทุนในกองทุนก่อนจะทำ IPO ซึ่งน่าจะต้องมีวงเงินหลักพันล้านบาท จากนั้นเมื่อสามารถทำ IPO วงเงินเบื้องต้นคาดว่าต้องการประมาณ 6,000 ล้านบาท สำหรับนำมาลงทุนในอนาคต

"ตอนนี้ต้องหาที่ปรึกษาทั้งด้านการศึกษาโครงการ หรือทำ Feasibility ที่ปรึกษาด้านการเงินเพื่อระดมทุนในตลาดหุ้น ผมก็ไม่ทราบว่าจะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน แต่ถ้าไม่สำเร็จ เงินประเดิมก้อนแรกที่ระดมคนละ 5 ล้าน พวกเราก็ไม่เดือดร้อน อย่างน้อยก็ได้ทำอะไรดี ๆ ให้กับขอนแก่นบ้านเกิดของเรา ธุรกิจเราก็อยู่ที่นี่ บ้านเราก็อยู่ที่นี่ครับ" นายธนะกล่าว

สำหรับความต้องการลงทุนเพื่อพัฒนาสาธารณูปโภคในเมืองขอนแก่น นายจีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ภาพรวมเทศบาลนครขอนแก่นมีการศึกษากลยุทธ์การลงทุนสาธารณูปโภค 4 ด้านด้วยกัน คือ 1.การพัฒนาโครงข่ายเส้นทางคมนาคมในส่วนของถนนชั้นใน 2.การพัฒนาระบบไฟสัญญาณจราจรอัจฉริยะ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น 3.โครงการก่อสร้างระบบรถโดยสารด่วนพิเศษ BRT และ 4.โครงการศึกษาการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชน Transit-Oriented Development หรือ TOD ประกอบด้วย บริเวณพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟ, สถานีขนส่งรถโดยสาร (บขส.) แห่งที่ 1 และ 2

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า สำหรับจังหวัดขอนแก่น มีแผนจะลงทุนระบบขนส่งมวลชนรูปแบบรถบีอาร์ที มี 5 เส้นทาง คือ 1.สายรอบเมือง 2.สายสำราญ-ท่าพระ 3. สายหนองโครต-หนองใหญ่ 4.สายน้ำต้อน-ศิลา และ 5.สายบ้านทุ่ม-บึงเนียม ระยะทางรวม 108 กิโลเมตร (ไป-กลับ) เงินลงทุน 6,356 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) เป็นกองทุนรวมประเภทหนึ่งที่ตั้งขึ้นเพื่อระดมทุนจากผู้ลงทุนทั่วไปทั้งรายย่อยและสถาบัน เพื่อลงทุนในกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นประโยชน์สาธารณะในวงกว้าง โดยกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานสามารถลงทุนในกิจการโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ ระบบขนส่งทางราง ไฟฟ้า ประปา ถนน ทางพิเศษ หรือทางสัมปทาน 5) ท่าอากาศยาน หรือสนามบิน เป็นต้น

ขณะที่ขนาดกองทุนต้องมีมูลค่าขั้นต่ำ 2,000 ล้านบาท โดยที่ทรัพย์สินแต่ละโครงการต้องมีมูลค่าขั้นต่ำ 1,000 ล้านบาท ยกเว้นกิจการไฟฟ้า ทรัพย์สินแต่ละโครงการมีมูลค่าขั้นต่ำ 500 ล้านบาท
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 18-11-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.