| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 116 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 08-11-2557    อ่าน 1355
 เปิดโพย "สถานีหมอชิต 2" "เดอะมอลล์" โผล่งัดที่ดิน มีนบุรี แจม

ด้วยพื้นที่ 73 ไร่ที่ตั้งสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (หมอชิต 2) ของ "บขส.-บริษัท ขนส่ง จำกัด" ในปัจจุบัน เป็นที่ดินของ "ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย" ที่กำลังจะขอพื้นที่คืน เพื่อพัฒนาเป็น "สถานีกลางบางซื่อ" รับรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) ในปี 2560 ทำให้ "บขส." ต้องย้ายสถานีหมอชิตไปที่แห่งใหม่เป็นครั้งที่ 2 นับจากครั้งแรกที่ย้ายมาจากจตุจักร (หมอชิตเก่า)

สำหรับพิกัดที่ตั้งแห่งใหม่ จนถึงขณะนี้ยังไร้วี่แววจะทุบโต๊ะว่าเป็นทำเลไหน เนื่องจากมีตัวเลือกใหม่เพิ่มเข้ามา หลัง "บขส." เตรียมควักเงินสด 1,500 ล้านบาทซื้อที่ดินเพื่อก่อสร้าง

เปิดโผ 4 แห่งเหมาะสม

โดยทางเลือกแรก จากผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ศึกษาทำเลที่ตั้งให้ "บขส." มีพื้นที่ว่างที่เหมาะสม 4 พื้นที่ โดย "บริเวณที่ 1" ติดกับสนามบินดอนเมืองด้านฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ" บริเวณที่ 2 "ติดกับถนนพหลโยธินด้านเหนือจากแยกถนนรังสิต-ปทุมธานี อยู่ฝั่งซ้ายมือก่อนถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

"บริเวณที่ 3" ติดถนนพหลโยธินด้านเหนือจากแยกถนนรังสิต-ปทุมธานีฝั่งขวามือก่อนถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ "บริเวณที่ 4" ติดถนนรังสิต-ปทุมธานี ช่วงก่อนถึงทางด่วนบางปะอิน-ปากเกร็ด โดย "บริเวณที่ 2" เป็นพื้นที่เหมาะสมที่สุด

แม้ตำแหน่งพิกัดจะชัดเจน แต่ยังไม่มีใครรู้ว่าที่ดินแปลงปริศนาที่เสนอมานั้นเป็นของใคร ระหว่างเจ้าของที่ดินโนเนมหรือที่ดิน "ไทยเมล่อน" จำนวน 616 ไร่ ที่ "ผู้กองธรรมนัส พรหมเผ่า" ประมูลไปด้วยวงเงิน 3,200 ล้านบาทเมื่อหลายปีก่อน และล่าสุดได้ขายต่อให้ "กลุ่มเซ็นทรัล" ไปในราคา 4,000 ล้านบาท

ธนารักษ์เสนอที่เก่า 1 แสน ตร.ม.

ทางเลือกที่ 2 เป็นที่ราชพัสดุบริเวณหมอชิตเก่า พื้นที่ 63 ไร่ ของ "กรมธนารักษ์" ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงคมนาคมขอความชัดเจนถึงข้อสัญญาที่ทำกันไว้เมื่อปี 2536 จะย้าย "สถานีขนส่งหมอชิต" กลับมายังที่เดิม หลังการพัฒนาคอมเพล็กซ์รองรับกับรถไฟฟ้าบีทีเอสแล้วเสร็จ

ปัจจุบันหลังมีการส่งสัญญาณชัดเจนจาก "บิ๊กกระทรวงการคลัง" ให้เดินหน้าฟื้นโปรเจ็กต์นี้ ทาง "กรมธนารักษ์" ได้ถามย้ำกลับไปยัง "คมนาคม" อีกครั้ง ซึ่ง "สร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์" ปลัดกระทรวงคมนาคมก็ย้ำชัด คมนาคมจะขอสงวนสิทธิ์ใช้พื้นที่ 1 แสนตารางเมตรไว้ให้ บขส.เพื่อเป็นสถานีขนส่งผู้โดยสาร โดยให้ บขส.ไปพิจารณาว่าจะใช้สำหรับเดินรถประเภทไหน เช่น รถโดยสารวิ่งระยะสั้น ๆ

เดอะมอลล์เสนอที่ 122 ไร่

ล่าสุด มีทางเลือกที่ 3 จาก "เดอะมอลล์ กรุ๊ป" ธุรกิจค้าปลีกใต้ปีกตระกูลอัมพุช นำเสนอที่ดิน 122 ไร่เศษ บริเวณถนนรามอินทรา-มีนบุรีมาให้พิจารณา ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจา หลังก่อนหน้านี้ "เดอะมอลล์" เปิดเจรจาดึง บขส.ไปสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารสายตะวันออก ที่จะย้ายจากเอกมัยมาปักหลักที่สี่แยกบางนา บนพื้นที่ 3-5 ไร่ ภายในศูนย์การค้า "บางกอกมอลล์" ซึ่งขณะนี้กำลังเจรจารายละเอียด

ส่วนนโยบายทาง "บิ๊กจิน-พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ยังไงจะต้องย้ายสถานีขนส่งหมอชิตไปที่แห่งใหม่ เนื่องจากที่เดิมเป็นที่เช่าจาก ร.ฟ.ท.และจะขอพื้นที่คืนเพื่อก่อสร้างรถไฟสายสีแดง ซึ่ง บขส.กำลังไปสำรวจพื้นที่ตามที่ผลศึกษาเสนอมา

โดยได้มอบนโยบายจะต้องเลือกพื้นที่จะสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารเป็นการถาวร สำหรับรถโดยสารสายเหนือและอีสาน รวมถึงเป็นพื้นที่อยู่ในย่านมีระบบการขนส่งที่ทำให้ประชาชนเดินทางสะดวกและไม่เกิดปัญหาการจราจรในอนาคต

ต้องรอลุ้นกันต่อ "สถานีขนส่งหมอชิต 2" จะไปแจ็กพอตบนที่ดินของใคร
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 08-11-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.