| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 69 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 11-10-2557    อ่าน 1343
 ที่ดินกระฉูดวาละ1.9ล้าน แพงทำลายสถิติ-แย่งซื้อสร้างคอนโด

วงการอสังหาฯช็อก ที่ดินแพงกระฉูด ทำเลใจกลางเมือง-แนวรถไฟฟ้า "สุขุมวิท-ทองหล่อ-สีลม" ซื้อขายทะลุ 1-1.9 ล้าน/วา แพงสุดทำลายสถิติเท่าที่เคยปรากฏ ส่วนต่อขยายสายสีม่วง-น้ำเงิน-เขียว ราคาพุ่งไม่หยุด "แลนด์ ฯ-คิวเฮ้าส์"บ่นแพงเว่อร์ ธนารักษ์คลอดราคาประเมินใหม่ขยับแน่ 10-15%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ภาพรวมเศรษฐกิจช่วงที่ผ่านมาจะเข้าสู่ภาวะชะลอตัว แต่ปรากฏว่าราคาที่ดินกลับแพงขึ้นมากอย่างน่าตกใจ โดยเฉพาะทำเลในเมืองและแนวรถไฟฟ้า รวมถึงแนวส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสีต่างๆ ราคาที่ดินมีการปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง


เปิดดีลที่แพง-สาทรเวอร์สุด

แหล่งข่าวในวงการอสังหาริมทรัพย์กล่าวย้ำประเด็นนี้ว่า ที่ฮือฮามากคือการซื้อขายที่ดินของ 3 บริษัทใหญ่ 1.บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ เนื้อที่ 3 ไร่ ติดสถานีนานา ตร.ว.ละ 1.8-1.9 ล้านบาท สูงกว่าราคาประเมินเกิน 4 เท่า เป็นการทุบสถิติเท่าที่เคยมีมา 2.ดีลของบริษัท สยามนุวัตร จำกัด ตรงข้ามตึกเอ็กซ์เชนจ์ ทาวเวอร์ แยกอโศก เนื้อที่ 2 ไร่ ตร.ว.ละ 1.6 ล้านบาท และ 3.บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ซื้อที่ดิน 3 ไร่ หลังสยามสมาคม ใกล้แยกอโศก ตกราคา ตร.ว.ละ 1 ล้านบาท

"เมื่อผู้ประกอบการต้องซื้อที่ดินแพง หลังพัฒนาเป็นคอนโดฯแล้วก็ต้องขายแพงตามต้นทุนที่สูงขึ้นเฉลี่ย ตร.ม.ละ 1.6-2.3 แสนบาท แน่นอนว่ากระทบผู้บริโภค เพราะรายได้ไม่ขยับสูงตามสินค้า การซื้อขายห้องชุดจึงชะลอตัวไปด้วย ส่วนการปรับตัวมีผู้ประกอบการบางรายต้องใช้วิธีรีดีไซน์ห้องชุดให้เล็กลง หรือยอมเฉือนกำไรขั้นต้นลง จากเดิมไม่ต่ำกว่า 35% เพื่อคุมราคาต่อยูนิตไม่ให้ขยับขึ้นมาก" แหล่งข่าวกล่าวและว่า

ส่วนราคาที่ดินที่กำลังสร้างเซอร์ไพรส์ในขณะนี้คือ แปลงที่ดินสถานทูตฝรั่งเศส ขนาด 3 ไร่ ริมถนนสาทร ตั้งราคาขายถึง ตร.ว.ละ 1.9 ล้านบาท ปรับขึ้น 90-100% ในเวลาเพียง 2 ปี เป็นสถิติที่น่าจับตา และเป็นที่ดินแปลงเดียวกับที่กลุ่มโรงแรมสุโขทัย นักลงทุนจากฮ่องกงเคยประมูลซื้อไปในราคา 1,600 ล้านบาท เฉลี่ย ตร.ว.ละ 1 ล้านบาท และขายต่อเมื่อปีที่ผ่านมา

ส่วนต่อขยายราคาพุ่งไม่หยุด

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดิร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด เปิดเผยว่า ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ราคาที่ดินที่ขยับขึ้นเร็วมาก ๆ โดยเฉพาะแนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายที่กำลังก่อสร้างและจะเริ่มสร้างในอนาคตอันใกล้ โดยปรับขึ้นกว่า 30%อาทิ 1.สายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่ โซนรัตนาธิเบศร์ บางบัวทอง ได้รับอานิสงส์จากห้างเซ็นทรัลเวสท์เกต ทำให้ราคาที่ดินขยับขึ้นจากปีที่ผ่านมา 30% จาก ตร.ว.ละ 1 แสนต้น ๆ เป็น 2 แสนบาท 2.สายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค) ที่ดินบนถนนจรัญสนิทวงศ์และเพชรเกษมปรับขึ้นจากปีที่ผ่านมา 30% จาก ตร.ว.ละเกือบ 1.6-2 แสนบาท เป็น 2-3 แสนบาท ขณะที่ 3 ปีก่อน ราคาที่ดินเดิมประกาศขายที่ ตร.ว.ละ 1 แสนต้น ๆ

3.สายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ปรับขึ้นจากปีก่อน 20% ได้แก่ แยกบางนา จาก ตร.ว.ละ 2.5-3 แสนบาท เป็น 3-4 แสนบาท ช่วงแบริ่ง จาก 1.5 แสนบาท เป็น 2 แสนบาท และสมุทรปราการ จาก 4-6 หมื่นบาท เป็น 5-7 หมื่นบาท 4.สายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) ช่วงหลักสี่ ปรับขึ้นจากปีก่อน 10% จาก ตร.ว.ละ 9 หมื่น-1.3 แสนบาท เป็น 1 แสน-1.5 แสนบาท ย่านตลาดรังสิต ปรับขึ้น 15% จาก 4 หมื่นบาทต้น ๆ เป็น 5-6 หมื่นบาท 5.สายสีเขียว (หมอชิต-คูคต) ช่วงจตุจักร-แยกลาดพร้าว ปรับขึ้นจากปีก่อน 20% จาก ตร.ว.ละเกือบ 3 แสนบาท เป็น 3-3.5 แสนบาท และ 6.สายสีชมพู โซนแคราย-ปากเกร็ด ปรับขึ้นจากปีที่ผ่านมา 10% จาก ตร.ว.ละ 1.4-1.8 แสนบาท เป็น 1.5-2 แสนบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ บจ.เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) เปิดโพยว่า ราคาที่ดิน 4 ทำเลยอดนิยมปรับขึ้นจากปีก่อนเฉลี่ย 30-40% ได้แก่ 1) ทองหล่อ-เอกมัย ซื้อขายอยู่ที่ ตร.ว.ละ 1.2-1.8 ล้านบาท 2) พญาไท-พหลโยธิน-สนามเป้า-สะพานควาย ปีที่แล้วซื้อขาย ตร.ว.ละ 5.5 แสนบาท ปีนี้อยู่ที่ 7.5-8.5 แสนบาท 3) สาทร-ศาลาแดง-สวนพลู จากปีที่ผ่านมาซื้อขาย ตร.ว.ละ 6-7 แสนบาท ปีนี้อยู่ที่ 8 แสน-1 ล้านบาท 4) ห้าแยกลาดพร้าว-แยกรัชดาฯ-ลาดพร้าว จากปีที่ผ่านมาซื้อขาย ตร.ว.ละ 2.5-5 แสนบาท ปีนี้ขยับขึ้นเป็น 3.5-5.5 แสนบาท

แลนด์ฯชี้ราคาที่ดินแพงเว่อร์

นายนพร สุนทรจิตต์เจริญ กรรมการผู้จัดการ บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เปิดเผย"ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ราคาที่ดินช่วงหลายปีที่ผ่านมาแพงขึ้นรวดเร็วมาก โดยเฉพาะที่ดินในเมืองหากเป็นทำเลติดถนนสุขุมวิท นับจากชิดลมจนถึงปากซอยทองหล่อ หรือสุขุมวิท 55 ปัจจุบันไม่มีที่ดินเสนอขายราคาต่ำกว่า ตร.ว.ละ 1 ล้านบาทแล้ว ปัจจุบันการพัฒนาโครงการในทำเลดี ๆ ที่เป็นไพรมแอเรียจึงยากขึ้น เพราะโครงสร้างต้นทุนเปลี่ยน หากซื้อที่ดินราคา ตร.ว.ละ 1.2-1.5 ล้านบาท จะต้องสร้างคอนโดฯขายไม่ต่ำกว่า ตร.ม.ละ 2 แสนบาท"ราคาที่ดินในเมืองตอนนี้เว่อร์มากจริง ๆ ถึงสถานการณ์เศรษฐกิจช่วงครึ่งปีแรกชะลอตัวจนบางคนบอกว่าเป็นวิกฤต แต่ไม่เหมือนปีཤ ซึ่งตอนนั้นเจ้าของที่ดินเป็นหนี้แบงก์ ทำให้ราคาที่ดินลดลงแบบสุดโต่ง แต่ปัจจุบันสถานการณ์ต่างกัน เจ้าของที่ดินไม่ได้เป็นหนี้แบงก์ ไม่มีแรงกดดันให้รีบขาย จึงขายในราคาที่พอใจเท่านั้น" นายนพรกล่าว

แหล่งข่าวจาก บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ เปิดเผยว่า ที่ขยับขึ้นเร็วมาก แค่มีข่าวจะสร้างรถไฟฟ้าราคาก็ไปแล้ว เช่น งามวงศ์วาน แนวสายสีชมพู-สีม่วง ปี 2555 ราคาที่ตร.ว.ละ 1.2 แสนบาท ปัจจุบัน 2 แสนบาท หรือปรับขึ้น 65% ใน 2 ปี จากที่เคยพัฒนาคอนโดฯราคาเริ่มต้น 1.29 ล้านบาท หากซื้อที่ดินพัฒนาปีนี้จะต้องขายราคา 2 ล้านบาท ผลกระทบก็จะตกอยู่กับผู้บริโภคต้องซื้อบ้าน-คอนโดฯราคาแพงขึ้น

บีทีเอสวงเวียนใหญ่แพงเท่าตัว

แหล่งข่าวจากบริษัทพัฒนาที่ดินในตลาดหลักทรัพย์รายหนึ่งเปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้บริษัทเพิ่งโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินใกล้กับสถานีบีทีเอสวงเวียนใหญ่ ซึ่งเจรจาไว้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ราคา ตร.ว.ละกว่า 3 แสนบาท ที่น่าตกใจคือปีที่ผ่านมาราคาที่ดินบางแปลงในบริเวณใกล้เคียงกัน เจ้าของตั้งราคา ตร.ว.ละ 4-5 แสนบาท ปัจจุบันขึ้นเท่าตัวเป็น ตร.ว.ละ 5-8 แสนบาท หากได้ที่ดินในราคานี้จะต้องสร้างคอนโดฯขายราคาไม่ต่ำกว่า ตร.ม.ละ 1.5 แสนบาท ไม่แน่ใจว่าผู้บริโภคจะซื้อไหวหรือไม่

"ล่าสุดเพิ่งไปเจรจากับเจ้าของที่ดินแปลงหนึ่งติดซอยทองหล่อ ราคาที่ตั้งไว้ ตร.ว.ละ 1.2 ล้านบาท ไม่มีการต่อรอง คิดว่าราคาไม่น่าจะสูงขนาดนี้ จากประสบการณ์ตอนนี้ราคาที่ดินแพงจนน่าตกใจ ที่เคยเจอคือภายในเดือนเดียวขึ้นราคาถึง 3 ครั้ง

"จ่อปรับราคาประเมิน 10-15%

แหล่งข่าวจากกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กำลังเก็บข้อมูลราคาซื้อขายที่ดินพื้นที่กรุงเทพฯ นำมาเป็นฐานข้อมูลประกอบการปรับราคาประเมินรอบบัญชีใหม่ปี 2559-2562 คาดว่ามีแนวโน้มจะปรับเพิ่มขึ้นไม่เกินรอบบัญชีปัจจุบัน (2555-2558) อยู่ที่ 10-15% เนื่องจากมีการปรับเพิ่มไปแล้วก่อนหน้านี้ ทำให้ราคาประเมินใหม่ที่จะประกาศใช้จะไม่ร้อนแรงมากนัก เนื่องจากรถไฟฟ้าที่สร้างใหม่ยังไม่แล้วเสร็จที่คาดว่าราคาสูงสุดยังอยู่แนวรถไฟฟ้าบีทีเอส เช่น ถนนสีลม รอบนี้คาดว่าจะเกินกว่า 900,000 บาท/ตร.ว. ราชดำริ-เพลินจิต คาดว่าจะเฉียด 900,000 บาท เป็นต้น
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 11-10-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.