| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 231 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 09-10-2557    อ่าน 1379
 สุดยอดไอเดียออกแบบ "สถานีไฮสปีดเทรน" กทม.-เชียงใหม่ "ประจิน"ปิ๊งนำมาต่อยอดรถไฟทางคู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2557 สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้มอบรางวัลมอบรางวัล และเปิดนิทรรศการแสดงผลงานการประกวดแนวคิดการออกแบบภายในสถานีรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ ระยะที่ 2 ช่วงพิษณุโลก-เชียงใหม่ ภายใต้ชื่อ “อัตลักษณ์สร้างคุณค่า” (Identity Creates Value)



โดยมีรางวัลให้ผู้ชนะแบ่งเป็น 2 ระดับ คือ ระดับอาชีพ เป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญในการออกแบบ และมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และ ระดับสมัครเล่น คือนิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป มีเงินรางวัลแบ่งออกเป็น 3 สถานี สถานีละ 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลที่ 1 รางวัลละ 40,000 บาท รางวัลที่ 2 รางวัลละ 25,000บาท และรางวัลที่ 3 รางวัลละ 15,000 บาท

นอกจากนี้ ยังมีรางวัล popula vote อีก 1 รางวัลต่อสถานี รางวัลละ 10,000 บาท มูลค่าเงินรางวัลทั้งสิ้นรวม 510,000 บาท

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การประกวดแนวคิดการออกแบบภายในสถานีรถไฟความเร็วสูงครั้งนี้ เพื่อให้ประชาชน นิสิต และนักศึกษา มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ ผ่านการออกแบบอัตลักษณ์ภายในสถานีรถไฟให้มีความงาม สื่อถึงเอกลักษณ์ไทย สร้างเสน่ห์ดึงดูดให้คนจดจำ ช่วยเพิ่มมูลค่าในการให้บริการระบบรถไฟของประเทศไทย



พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า "ผลงานการประกวดที่ได้รับรางวัลในระดับต่างๆ นี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ประกอบการออกแบบสถานีรถไฟทางคู่ขนาดทางมาตรฐานหรือ Standard Gauge ตามยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานคมนาคมและแนวนโยบายการพัฒนารถไฟทางคู่ของประเทศไทยต่อไป"

รถไฟทางคู่เป็นการพัฒนาแนวเส้นทางรถไฟให้เป็นโครงข่ายเดียวกัน โดยมีขนาดทางมาตรฐานขนาด 1.435 เมตร ในระยะแรก กำหนดให้ใช้ความเร็วสูงสุด 180 กิโลเมตร/ชั่วโมง รองรับน้ำหนักขบวนรถสินค้า น้ำหนักลงเพลา 20 ตันต่อเพลาได้ เป็นการพัฒนาเพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ในด้านความปลอดภัย ความสะดวกรวดเร็ว และความเชื่อมั่นในการขนส่งสินค้าและการเดินทางให้กับประชาชน พร้อมทั้งสร้างบูรณภาพทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในอนาคต

"ปี2558 จะออกแบบรถไฟทางคู่ราง 1.435 เมตรเสร็จ ในยุทธศาสตร์มี 2 สายทางเพื่อเชื่อมการค้ากับประเทศจีนในอนาคตที่หนองคายและเชียงของ" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว



สำหรับประกวดแนวคิดการออกแบบภายในสถานีรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพ ฯ – เชียงใหม่ ระยะที่ 2 พิษณุโลก – เชียงใหม่ ทาง สนข.เริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-เมษายน 2557 ใน 3 สถานี ได้แก่ สถานีพิษณุโลก สถานีลำปาง และสถานีเชียงใหม่ มีผู้สนใจส่งผลงาน เข้าประกวดรวม 52 ผลงาน

จากผลการตัดสินของคณะกรรมการ ได้แก่ 1.ระดับสมัครเล่น “สถานีเชียงใหม่” ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงานของนางสาวอิชยา ปิยสุนทราวงษ์ และ นายนพัตธร จิตวีรภัทร จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยมีแนวคิดการออกแบบที่ได้แรงบันดาลใจจาก “การไหว้” ที่แสดงถึงความเคารพ ต้อนรับ ขอพร และการขอบคุณ ส่วนการออกแบบตัวอาคาร เน้นให้มีความอ่อนน้อมต่อบริบทรอบข้างอย่างลงตัว

“สถานีลำปาง” มีเฉพาะรางวัลที่ 3 ได้แก่ผลงานของนายเอกพล ลอเรืองโชค และนางสาวมุฑิตา พรเสริมสุข จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ

และ “สถานีพิษณุโลก” ไม่มีผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ สำหรับรางวัลที่ 2 เป็นผลงานของนางสาวจุฑามาศ มาตุเวช และ นางสาวชนิตา วรรณมาศจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และรางวัลที่ 3 เป็นผลงานของนายธนธรณ์ ภูหริรักษ์สกุล และนายภคพล ทิพยรัตน์ จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ

2.ส่วนระดับอาชีพ “สถานีเชียงใหม่” ไม่มีผู้ได้รับรางวัล

“สถานีลำปาง” มีผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงานของนายพิษณุ ฟูใจ จากบริษัทจุติ อาร์คิเท็คส์ จำกัด ได้แนวคิดจากสถาปัตยกรรมล้านนา โดยการนำเอกลักษณ์ของลำปางมาตกแต่งภายในอย่างครบครัน เช่น ซุ้ม ร่ม ส่วนรางวัลที่ 2 และ 3 ไม่มีผู้ได้รับรางวัล

“สถานีพิษณุโลก” ไม่มีผู้ได้รับรางวัลทั้งชนะเลิศและรางวัลที่ 2 ส่วนรางวัลที่ 3 ได้แก่ผลงานของนายพงศ์ธร ธาราไชย , นายธานินทร์ ศรีเบญจรัตน์ และนายไชบูน ลิม จาก บริษัท สวอน แอนด์ แมคคลาเรน (ประเทศไทย) จำกัด มีแนวคิดจากการนำสภาพแวดล้อมมาเป็นแรงบันดาลใจแล้วนำเสนอดีไซน์มุ่งสู่อนาคต

ส่วนรางวัล Popular Vote “สถานีเชียงใหม่” เป็นผลงานของนางสาวอิชยา ปิยสุนทราวงษ์ และ นายนพัตธร จิตวีรภัทร ได้คะแนนโหวต 516 คะแนน

“สถานีลำปาง” เป็นผลงานของนายพิษณุ ฟูใจ ได้คะแนนโหวต 638 คะแนน และ “สถานีพิษณุโลก” เป็นผลงานของ นางสาวจุฑามาศ มาตุเวช และ นางสาวชนิตา วรรณมาศ ได้คะแนนโหวต 542 คะแนน

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมผลงานที่ได้รับรางวัล และผลงานการออกแบบสถานีรถไฟความเร็วสูงทั้ง 52 ชิ้น ได้ ณ บริเวณโถงชั้น 1 อาคารสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. – 10 พ.ย. 2557
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 09-10-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.