| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 305 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 30-09-2557    อ่าน 1409
 ทั้งรักทั้งชัง "ภาษีที่ดินฯ" มองต่างมุม...แปลงรกร้างเก็บ 4%

รายงาน


ยังเป็นทอล์ก ออฟ เดอะทาวน์สำหรับร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หรือ "พร็อพเพอร์ตี้ แทกซ์" เป้าหมายของการบังคับใช้คือลดกระจุกตัวการถือครองที่ดิน กับกระจายรายได้ให้ท้องถิ่นเก็บภาษี อัตราที่จัดเก็บแบ่งเป็น 3 รูปแบบคือ 1)ที่ดินเกษตรกรรม 0.05% ของราคาประเมิน 2)ที่ดินเพื่อการพาณิชย์ 0.5% 3)ที่อยู่อาศัย 1% ส่วนที่ดินรกร้างว่างเปล่าล่าสุดมีประเด็นเชิงโยนหินถามทาง ! เมื่อ "กฤษฎา จีนะวิจารณะ" ผู้อำนวยการ สศค.-สำนักงานเศรษฐกิจการคลังออกมาระบุว่า ที่ดินรกร้างจากเดิมกำหนดเพดานสูงสุด 2% ปรับเพิ่มเป็น 4%


เพิ่มเพดานเก็บมีทั้งดี-เสีย

สอบถามความเห็น "สมเชาว์ ตันฑเทอดธรรม" เอ็มดี เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่งถึงอัตราภาษีที่ดินรกร้างที่อาจปรับเพิ่มเพดานจาก 2% เป็น 4% มองว่ามีทั้ง "ข้อดี-ข้อเสีย"

ฝั่งข้อดีแลนด์ลอร์ดหรือคนถือครองที่ดินจำนวนมากอาจจะไม่อยากเสียภาษี ก็จะขายที่ดินออกมามากขึ้น ทำให้บริษัทพัฒนาที่ดินได้รับประโยชน์ อย่างไรก็ตาม ผลเสียจะตกอยู่กับผู้ประกอบการที่สะสมที่ดินจำนวนมากแต่ยังไม่ได้พัฒนา

"ปัจจุบัน เอ็น.ซี.ฯ มีที่ดินรอพัฒนา 700-800 ไร่ ส่วนตัวผมไม่ขัดถ้าเก็บภาษีที่ดินฯ แต่ถ้าปรับอัตราภาษีที่ดินรกร้างเป็น 4% ถือว่าสูง ต่อไปคนที่มีที่ดินมากๆ อาจเปิดให้ชาวบ้านเข้ามาทำนาแล้วแบ่งผลตอบแทนกัน เพื่อเสียภาษีอัตราเกษตรกรรม" สมเชาว์ระบุ


เชื่อเศรษฐียังจ่ายไหว

ขณะที่ดีเวลอปเปอร์รุ่นใหม่ "สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ" เอ็มดีค่ายเรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ ทายาทธุรกิจกลุ่มไทยซัมมิท มองว่า หากปรับเพดานเป็น 4% ถือว่าสูงขึ้นไม่มาก โดยผู้ที่มีที่ดินจำนวนมากจนไม่ได้ใช้ประโยชน์ก็ควรจะต้องมีเงินเก็บมากระ ดับหนึ่ง ไม่น่าจะเป็นภาระ ส่วนผลกระทบต่อธุรกิจพัฒนาที่ดิน เรียลแอสเสทฯ ไม่ได้ตุนที่ดินไว้เป็นจำนวนมาก อาจมีเพียง 2-3 แปลงเพื่อรองรับการพัฒนาในปีถัดไป จึงไม่เป็นภาระ


กลุ่มโบนันซ่าเมินผลกระทบ

ด้าน "ไพวงษ์ เตชะณรงค์" ประธานกลุ่มโบนันซ่า แลนด์ลอร์ดที่มีที่ดินในเขาใหญ่ 5 พันไร่ ระบุว่า ปัจจุบันมีที่ดินโบนันซ่าที่ยังไม่ได้พัฒนาอีกประมาณ 1 พันไร่ หากจะเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างก็พร้อมยอมรับ

ส่วนการเพิ่มอัตราภาษีที่ดินรกร้างที่เพิ่มจาก 2% เป็น 4% ในฐานะนักธุรกิจมองว่าไม่ต่างกันมากและไม่ได้เป็นภาระ เพราะไม่ได้ทำธุรกิจโดยคำนึงกำไรเป็นหลัก ถือโอกาสมองต่างมุมด้วยว่า ถึงแม้จะเก็บภาษีสูง ๆ ก็ไม่ได้ช่วยให้เศรษฐีนำที่ดินออกมาขายเพิ่มมากขึ้น เพราะเชื่อว่าส่วนใหญ่น่าจะเตรียมทางออกไว้แล้ว แต่จะเป็นทางลัดหรือทางเลี่ยงต้องรอดู
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 30-09-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.