| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 315 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 30-09-2557    อ่าน 1410
 สำนักงานทรัพย์สินฯ เคลื่อนทัพลงทุน"หลังสวน วิลเลจ" หมื่นล้าน ผ่านบทบาทบริษัทลูก"สยามสินธร"

เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ (Crown Property Bureau) ที่เปิดวังแดงย่านเทเวศร์จัดงานแถลงใหญ่หัวข้อ "นโยบายและแนวทางใหม่การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์"


บรรยากาศในงานนำทีมโดย "ดร.จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา" ผู้อำนวยการ สนง.ทรัพย์สินฯ พร้อมด้วยผู้บริหารบริษัท สยามสินธร จำกัด ที่ถือหุ้นโดย สนง.ทรัพย์สินฯ 100% ประกอบด้วย "ยศ เอื้อชูเกียรติ" ประธานกรรมการ และ "ชลาลักษณ์ บุนนาค" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร



เดินหน้าบทบาทดีเวลอปเปอร์

ครั้งนี้นับเป็นการต่อยอดบทบาท สนง.ทรัพย์สินฯ ที่เคยประกาศนโยบายไม่ใช่แค่เป็นแลนด์ลอร์ด แต่ต้องการเป็น "ดีเวลอปเปอร์" ภายใต้บริษัทสยามสินธร พร้อมกับย้ำเน้นเรื่องการมีประโยชน์ต่อสังคมและส่วนรวมสูงสุด

ทั้งนี้ สนง.ทรัพย์สินฯถือเป็นแลนด์ลอร์ดรายใหญ่ มีที่ดินในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดรวมกันประมาณ 4.1 หมื่นไร่ ในจำนวนนี้ 93% หรือประมาณ 3.8 หมื่นไร่ ปล่อยเช่าให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อย-ปานกลาง หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรทำประโยชน์เพื่อสังคม เช่น ตึกแถวย่านท่าช้างวังหลัง เรือนพระยาศรีธรรมาธิราชย่านปทุมวันที่เพิ่งได้รับรางวัลด้านอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมจากยูเนสโก ฯลฯ

ส่วนที่เหลืออีก 7% หรือประมาณ 3 พันไร่ อยู่ในทำเลศักยภาพสูง จึงปล่อยให้เอกชนเช่าพัฒนาเชิงพาณิชย์ เช่น ที่ดินโรงเรียนเตรียมทหารเดิมหัวมุมถนนพระราม 4 ตัดถนนวิทยุ ล่าสุดทาง

"ยูนิเวนเจอร์-ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย)" ของตระกูลสิริวัฒนภักดี ถือหุ้นใหญ่ชนะประมูล, ที่ดินโครงการบางกอกบาซาร์เดิมติดกับบิ๊กซีสาขาราชดำริ กลุ่มแพลทินัมชนะประมูลเมื่อ 2-3 ปีก่อน เตรียมพัฒนาเป็นพื้นที่ค้าปลีก ออฟฟิศให้เช่า และโรงแรม

"วันนี้เราเปิดตัวอีกแง่มุมของการพัฒนาอสังหาฯ คือ โครงการหลังสวน วิลเลจ บริเวณหลังสวน เราริเริ่มโปรเจ็กต์นี้มากกว่า 10 ปี สาเหตุใช้เวลานานเพราะอยากจะดูแลผู้เช่าเดิมให้ดีที่สุด แนวคิดคือไม่ได้คำนึงถึงรายได้เป็นหลัก แต่เน้นประโยชน์ส่วนรวม เพราะถ้าให้เอกชนเช่าพัฒนาเชิงพาณิชย์ก็ต้องคำนึงถึงผลตอบแทนก่อน" คำอธิบายของผู้อำนวยการ สนง.ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์



ผุดโปรเจ็กต์มิกซ์ยูสหมื่นล้าน

โครงการหลังสวน วิลเลจ เป็นที่ดินไข่แดงกลางเมืองแปลงใหญ่ถึง 52 ไร่ มีอัตราส่วน FAR : Floor Area Ratio 10 ต่อ 1 หรือที่ดิน 1 ไร่ มีเนื้อที่ 1.6 พันตารางเมตร สามารถพัฒนาอาคารมีพื้นที่สูงสุด 1.6 หมื่นตารางเมตร

"ยศ เอื้อชูเกียรติ" ประธานบอร์ดสยามสินธรระบุว่า หลังสวน วิลเลจจะเป็นต้นแบบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อประโยชน์ส่วนรวม เพราะโครงการนี้จะใช้สิทธิ์ FAR เพียง 5 เท่า "โดยรวมที่ดิน 52 ไร่ แบ่ง 30 ไร่พัฒนาที่อยู่อาศัย มีพื้นที่ส่วนกลางร่มรื่น อีก 15 ไร่เป็นพื้นที่ใช้สอยทั่วไป เช่น ถนน ทางเดิน ร้านค้า และอีก 7 ไร่กันไว้เป็นโรงแรม 5 ดาวกับพิพิธภัณฑ์ มูลค่าก่อสร้าง 1 หมื่นกว่าล้านบาท ใช้เวลาพัฒนา 5 ปี ตามแผนจะเสร็จปี"62 นอกจากนี้ ยังมีที่ดินอีกแปลงใกล้กับโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย เตรียมพัฒนาเป็นคอนโดฯให้เช่าระยะยาว"

ส่วนความคืบหน้าโครงการหลังสวน วิลเลจ ปัจจุบันลงเสาเข็มฐานรากไปแล้ว เริ่มพัฒนาส่วนแรกเป็นคอนโดฯสูงกว่า 30 ชั้น จำนวน 200 ยูนิต ให้สิทธิ์การเช่า 30 ปี คาดว่าใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี

ส่วนเฟสถัดมาจะพัฒนาอพาร์ตเมนต์อีก 3-4 ตึก โรงแรม 5 ดาว คอมมิวนิตี้มอลล์ โดยคอนโดฯออกแบบตามเกณฑ์ LEED-Leadership in Energy and Environmental Design ของอเมริกา ที่คำนึงถึงการอนุรักษ์พลังานและสิ่งแวดล้อม เช่น กระจก 3 ชั้นที่มีช่องอากาศ, ระบบรีไซเคิลน้ำรดต้นไม้ ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังมีโครงการปรับปรุงอาคารบริเวณถนนราชดำเนินกลาง แต่จะทยอยทำทีละส่วนเพราะปัญหาคือเรื่องที่จอดรถ ล่าสุดกำลังรื้อถอนอาคารสำนักงานกองสลากฯเดิมเพื่อพัฒนาเป็นลานเฉลิมพระเกียรติ ภายในมีศูนย์การเรียนรู้สำหรับเยาวชนและที่จอดรถ



เปิดประมูลที่ดินราชเทวี

อย่างไรก็ตาม สนง.ทรัพย์สินฯยังคงเปิดประมูลที่ดินให้เอกชนเข้ามาพัฒนาเชิงพาณิชย์ควบคู่กันไป โดยหนึ่งในแปลงที่ดินไฮไลต์ใจกลางเมืองเตรียมนำมาประมูลเร็ว ๆ นี้ คือ ที่ดินหัวมุมสี่แยกราชเทวีเนื้อที่ 2 ไร่ 3 งาน ใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสราชเทวี

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2555 สนง.ทรัพย์สินฯเคยจะนำที่ดินแปลงนี้เปิดประมูลแล้วครั้งหนึ่งแต่ชะลอไปก่อน อย่างไรก็ตาม ด้วยศักยภาพที่ดินใกล้สถานีบีทีเอส ทำให้เหมาะสมที่จะพัฒนาพื้นที่ค้าปลีกหรือเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ เชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากดีเวลอปเปอร์

แปลงสุดท้ายคือที่ดินโรงเรียนเตรียมทหารเดิม โดย สนง.ทรัพย์สินฯเซ็นสัญญากับ บมจ.ยูนิเวนเจอร์ และทีซีซี แอสเซ็ทส์ เนื่องจากเสนอคอนเซ็ปต์โครงการตรงใจที่สุด เน้นพื้นที่สีเขียวและประหยัดพลังงาน

"ผอ.จิรายุ" ระบุเหตุผลที่ยูนิเวนเจอร์ชนะใจกรรมการจากจำนวนผู้ยื่นประมูล 21 ราย เป็นเพราะตอบโจทย์ทั้งในเรื่องการออกแบบโครงการที่จะต้องตอบสนองการดูแลสังคมและการจราจร โดยคอนเซ็ปต์ดีไซน์เป็นกรีนแอเรียทั้งโครงการ

ในอนาคตเมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ โครงการนี้จะเป็นแลนด์มาร์กให้กับมหานครกรุงเทพอีกด้วย
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 30-09-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.