| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 359 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 29-09-2557    อ่าน 1354
 อภิมหาโครงการ"รฟท."6.5หมื่นล. สร้างคอมเพล็กซ์"ใต้ดิน"

รฟท.วางแผนสร้างคอมเพล็กซ์ใต้ดิน ริมถนนพหลโยธิน เชื่อมต่อศูนย์คมนาคม บนพื้นที่ 117 ไร่ มูลค่ามหาศาล 6.5 หมื่นล้านบาท ให้เอกชนลงทุนแลกสัมปทาน 30 ปี ตอนนี้กำลังศึกษารายละเอียด คาดแล้วเสร็จปี 2562


นายวิจิตต์ นิมิตวานิช ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบขนส่งและจราจร สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า สนข.จะนำเสนอผลการศึกษาโครงการระบบเชื่อมต่อการเดินทางบริเวณศูนย์คมนาคม พหลโยธินที่แล้วเสร็จในเบื้องต้นให้ พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม พิจารณา ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษารายละเอียดและ ออกแบบโครงการเพิ่มเติมโดยใช้งบประมาณปี 2558 วงเงิน 50 ล้านบาท


คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาว่าจ้างได้ภายในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ใช้เวลาศึกษาประมาณ 1 ปี จึงทราบรายละเอียดการออกแบบรูปแบบการลงทุน วงเงินลงทุน และผลการตอบแทนการลงทุน (ไออาร์อาร์) อย่างชัดเจน จากนั้นจะสามารถเปิดประกวดราคาได้ในปี 2559


โครงการดังกล่าว จะใช้พื้นที่ย่านพหลโยธินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จำนวน 117 ไร่ จากทั้งหมด 2,000 ไร่ พัฒนาเชิงพาณิชย์ในลักษณะของพลาซ่าใต้ดิน จำนวน 3 ชั้น มีทางเชื่อมต่อระหว่างสถานีกลางบางซื่อ รถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีหมอชิต และรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินที่สถานีกำแพงเพชร และสถานีจตุจักร ส่วนระดับพื้นดินจะพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียวและลานอเนกประสงค์เพื่อให้กลม กลืนกับสวนจตุจักร


"ผลการศึกษาเบื้องต้นระบุว่าโครงการเฟส แรกมีมูลค่า 6.5 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วยอาคารพลาซ่า 6 หมื่นล้านบาท และรถด่วนพิเศษ (บีอาร์ที) ช่วงบางซื่อ-อาคารเอ็นเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ (เอ็นโก้) มูลค่า 5 พันล้านบาท"


ส่วนเฟสที่ 2 มีมูลค่าการลงทุนไม่สูงนัก ประกอบด้วยการเดินรถ บีอาร์ที ช่วงอาคารเอ็นโก้-จตุจักร-บางซื่อ เพื่อให้การเดินรถรับส่งครบวงจร และลงทุนโครงการพัฒนาขนาดเล็กต่างๆ เช่น ศูนย์ควบคุมการจราจรอัจฉริยะ การปรับปรุงทางแยก เป็นต้น


สาเหตุที่ต้องแยกการเดินรถออก เป็น 2 เฟส เพราะในเฟสแรก ยังมีผู้ใช้บริการไม่คุ้มค่ากับการเดินรถครบวงจร และต้องรอให้พื้นที่ในโครงการจำนวน 9 ไร่หมดสัญญาเช่ากับผู้เช่ารายเดิมก่อน


สำหรับรูปแบบการลงทุนจะใช้วิธีเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน (Public-Private Partnership : PPP) กับ รฟท.ด้วยการให้เอกชนที่ได้รับสัมปทานจะเป็นผู้สร้าง บริหารงาน และส่งมอบทรัพย์สินคืนแก่รัฐ ส่งผลให้ภาครัฐไม่ต้องใช้งบประมาณลงทุน 6.5 หมื่นล้านบาท


โครงการนี้จะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี แล้วเสร็จประมาณปี 2562 ล่าช้ากว่ากำหนดในปี 2560 โดยผลการศึกษาเบื้องต้นชี้ว่าจะมีผู้มาใช้บริการ 2 แสนคน/วัน สร้างผลตอบแทนให้เอกชนที่มาลงทุนกว่า 16% ขณะที่ รฟท.จะได้รับค่าเช่า 3 พันล้านบาทตลอดอายุสัญญา 30 ปี หลังจากนั้นเอกชนต้องโอนทรัพย์สินคืนให้
  
ที่มา
[ ข่าวสดออนไลน์ ] วันที่ 29-09-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.