| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 188 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 26-09-2557    อ่าน 1390
 รื้อ"สะพานรัชโยธิน"รับรถไฟฟ้า 4รับเหมาชิงดำสีเขียว2.6หมื่นล.

"บิ๊กจิน" สั่งเปิดประมูลสายสีเขียว "หมอชิต-คูคต" วงเงิน 2.6 หมื่นล้าน ดีเดย์ 30 ก.ย. จับตา 4 รับเหมาเจ้าเก่าชิงดำ ปี"58 เร่งเวนคืน รื้อแน่สะพานข้ามแยกรัชโยธิน ทำใจรถติดยาว 4 ปี


นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล รองผู้ว่าการด้านวิศวกรรมและก่อสร้าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า วันที่ 30 กันยายนนี้จะให้ผู้รับเหมาซื้อแบบประมูลทั้ง 31 ราย ยื่นประมูลก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร ราคาก่อสร้าง 26,464 ล้านบาท


คาดเซ็นสัญญาสิ้นปีนี้

งานประมูลมี 4 สัญญา ได้แก่ 1.งานโยธา (หมอชิต-สะพานใหม่) รวมรื้อสะพานข้ามแยก วงเงิน 14,021 ล้านบาท 2.งานโยธา (สะพานใหม่-คูคต) วงเงิน 6,125 ล้านบาท 3.งานศูนย์ซ่อมบำรุงรักษาและอาคารจอดรถ วงเงิน 3,708 ล้านบาท และ 4.ออกแบบ จัดหาและติดตั้ง งานระบบรางรถไฟฟ้า วงเงิน 2,608 ล้านบาท

"เมื่อได้ผู้รับเหมา 4 สัญญาและเสนอวงเงินอยู่ในกรอบราคากลาง ไม่ต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา คาดว่าจะเซ็นสัญญาให้ทันสิ้นปีนี้" นายพีระยุทธกล่าว


แฟ้มภาพประชาชาติธุรกิจ


รื้อแน่สะพานแยกรัชโยธิน

จากนั้นจะเริ่มรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค ซึ่งหารือกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะรื้อย้ายสะพานข้ามแยก 2 แห่งบนถนนพหลโยธิน คือ 1.สะพานข้ามแยกรัชโยธิน จะยกเลิกสะพานลอยบนถนนรัชดาภิเษกมาสร้างใหม่บนถนนพหลโยธินและสร้างอุโมงค์ทางลอดบนถนนรัชดาภิเษกแทน และ 2.สะพานข้ามแยกเกษตร จะลดความยาวของสะพานให้สั้นลง

"ปลายปี 2558 จะเริ่มปิดจราจรโดยประสาน กทม.และตำรวจจราจร เพื่อลดปัญหารถติดบนถนนพหลโยธิน"


เวนคืน 7 พัน ล.-รื้อ 275 หลัง

ขณะที่การเวนคืนที่ดินจะเริ่มปีหน้าเช่นกัน และแล้วเสร็จในปี 2559 ล่าสุดร่าง พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินกำลังจะเสนอให้ ครม.พิจารณาเร็ว ๆ นี้ และเพื่อให้การก่อสร้างเร็วขึ้นจะให้ผู้รับเหมาเริ่มงานในส่วนที่ไม่ต้องเวนคืนไปก่อน ตามแผนงานโครงการจะใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี จะแล้วเสร็จและเปิดบริการในปี 2562

แหล่งข่าวจาก รฟม.กล่าวว่า กรอบวงเงินลงทุนงานโยธา ที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2556 ได้อนุมัติไว้ มีวงเงินรวม 38,165 ล้านบาท และค่าเผื่อเหลือเผื่อขาด 2,656 ล้านบาท

"ค่าเวนคืนเพิ่มขึ้นจาก 4,471 ล้านบาท เป็น 7,863 ล้านบาท เพราะย้ายศูนย์ซ่อมบำรุงจากสนามบินดอนเมืองมาอยู่ที่ลำลูกกาคลอง 2 และราคาประเมินล่าสุดปรับขึ้น 120% มีที่ดินต้องเวนคืนเป็นจุดขึ้น-ลงของสถานี ศูนย์ซ่อมบำรุง และอาคารจอดแล้วจร รวม 262 แปลง"


ยูนิคฯยังป่วนไม่เลิก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะที่ รฟม.กำลังเร่งผลักดันโครงการให้เดินหน้า อีกกระแสมีข่าวออกมาว่าหลังนายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ยื่นใบลาออกจากผู้ว่าการ รฟม. อาจจะมีผลกระทบการประมูล โดยมีข่าวว่านายรณชิต แย้มสอาด รองผู้ว่าการฝ่ายปฎิบัติการและรักษาการผู้ว่าการ รฟม. จะเสนอต่อที่ประชุมบอร์ดวันที่ 24 กันยายน พิจารณาข้อร้องเรียนของ บมจ.ยูนิคฯ อีกครั้งและให้เปิดประมูลใหม่ หลังยูนิคฯทำหนังสือถึง รฟม.ให้ปรับทีโออาร์ใหม่ด้านคุณสมบัติด้านการเงินให้บริษัทเข้าร่วมประมูลได้

พลเอก ดร.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. กล่าวว่า วันที่ 24 กันยายน ที่ประชุมบอร์ด รฟม.จะพิจารณาเรื่องการกำหนดวันยื่นซองราคาสายสีเขียวเข้าด้วย เนื่องจากยังมีบริษัทผู้รับเหมาร้องให้ปรับข้อเสนอของร่างทีโออาร์ใหม่ ถึงก่อนหน้านี้บอร์ดจะมีมติให้เดินหน้าไปตามร่างทีโออาร์เดิม แต่เมื่อมีคนร้อง บอร์ดจะทำตามขั้นตอนเพื่อให้หมดข้อสงสัย จะเลื่อนหรือไม่ยังตอบไม่ได้ ยืนยันจะไม่ทำให้โครงการล่าช้า เพราะขั้นตอนประมูลล่าช้ามาเกือบ 1 ปีแล้ว



บ๊กจินสั่งเดินหน้าต่อ

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ให้ รฟม.ยื่นประมูลวันที่ 30 กันยายนตามเดิม แต่ให้บอร์ดรับข้อเสนอของบริษัทที่ร้องพิจารณาควบคู่ไปด้วยให้เกิดความโปร่งใส เนื่องจากล่าช้ามานาน และให้สอดรับกับนโยบายจะเร่งสร้างรถไฟฟ้า ทั้งสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) สีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระและหัวลำโพง-บางแค) สีชมพู (แคราย-มีนบุรี) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเชื่อมโยงการเดินทาง ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-คูคต) เป็นแผนเร่งด่วนของรัฐบาลจะให้เกิดเห็นผลเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ วันที่ 27 กันยายนนี้ จะประชุมเชิงปฏิบัติการทางบกทุกมิติ ทั้งถนน รถเมล์ รถไฟฟ้า และรถไฟ จะเห็นภาพชัดในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อคิกออฟเป็นนโยบายเร่งด่วน 1-2 ปี ระยะกลาง 3-5 ปีและระยะยาว


ยักษ์รับเหมาจ้องตาเป็นมัน

นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น กล่าวว่า พร้อมจะยื่นประมูลทั้ง 4 สัญญา ซึ่งสัญญาที่ 1 และ 2 จะยื่นประมูลเดี่ยว ส่วนสัญญาที่ 3 และ 4 จะร่วมกับ บจ.เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอ็นจิเนียริ่ง (1964) ซึ่งเป็นงานเดียวและโครงการใหญ่ที่จะเดินหน้าประมูลตอนนี้และผู้รับเหมาทุกรายก็เฝ้ารอคอย

นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ช.การช่าง กล่าวว่า บริษัทจะยื่นประมูลเดี่ยวทั้ง 4 สัญญาเช่นกัน แหล่งข่าวจากวงการรับเหมา กล่าวว่า โครงการนี้จะมี 4 บริษัทรับเหมายื่นประมูล ได้แก่ ช.การช่าง อิตาเลียนไทย ซิโน-ไทยฯ และยูนิคฯ เพราะมีประสบการณ์ กำลังคนและเครื่องมือพร้อมกว่ารายกลางและรายเล็ก
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 26-09-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.