| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 332 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 24-09-2557    อ่าน 1381
 "บิ๊กจิน"สั่งถกกู้ซากแอร์พอร์ตลิงก์27ก.ย.นี้ งัดแผนซ่อม-เข็นวิ่งบริการถึงต้นปีหน้า

"แอร์พอร์ตลิงก์" หวิดเดี้ยง ปรับแผนซ่อมรถ 9 ขบวนอุตลุดใช้งานได้ถึงปีใหม่ ยืนยันไม่หยุดวิ่งบริการระหว่างรอซ่อมใหญ่ ปัดฝุ่นแผนกู้ซาก เร่งซื้อรถใหม่เพิ่ม 7 ขบวน แบ่งแยกทรัพย์สินกับ ร.ฟ.ท. ชงเพิ่มทุน 1,860 ล้านบาทเป็นเงินทุนหมุนเวียน จับตาแปลงหนี้เป็นทุน-ดึงคลังถือหุ้นปลดแอกหนี้ 3 หมื่นล้าน บิ๊กจินเรียกถกปัญหา 27 ก.ย.นี้


นายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าเชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิ หรือ แอร์พอร์ตเรลลิงก์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัญหาโดยรวมของแอร์พอร์ตลิงก์ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาได้รับการปรับปรุงบ้างแล้ว โดยเฉพาะการเร่งซ่อมอะไหล่ที่จำเป็น (Partial Overhual) เพื่อให้รถไฟฟ้าวิ่งบริการผู้โดยสารต่อไปได้จนกว่าการซ่อมบำรุงใหญ่ตามวาระ (Overhual) จะแล้วเสร็จ


ปรับแผนวิ่งรถยาวถึงปีใหม่

อย่างไรก็ตาม ปัญหาเฉพาะหน้าคือรถ 9 ขบวนที่มีกำหนดถึงคิวต้องซ่อมใหญ่เพราะวิ่งครบ 1.32 ล้านกิโลเมตรในเดือนพฤศจิกายนนี้จะเร่งซ่อมบำรุงเพื่อให้สามารถวิ่งบริการประชาชนต่อไปได้จนถึงช่วงหลังปีใหม่

"สรุปว่าจะซ่อมอะไหล่หลักที่จำเป็นเช่นระบบล้อเลื่อนช่วงล่างที่เกี่ยวกับความปลอดภัยให้ใช้งานได้ 100% จนกว่าการซ่อมใหญ่จะเสร็จ ตอนนี้อะไหล่ที่สั่งซื้อไปเมื่อ 8-9 เดือนก่อนขนส่งมาถึงแล้ว คาดว่าก่อนปีใหม่จะมีรถวิ่งบริการ 7 ขบวน อีก 2 ขบวนรอเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ปีหน้า จากปัจจุบันมีรถวิ่งบริการ 5 ขบวน เพราะมี 4 ขบวนที่วิ่งครบ 1.32 ล้านกิโลเมตร จำเป็นต้องจอดไว้และนำอะไหล่บางตัวที่ยังใช้งานได้มาเสริมให้กับขบวนอื่น เช่น เหล็กกันโครงตัวรถ"

นายภากรณ์กล่าวอีกว่า เพื่อให้การใช้งานของรถยืดอายุไปได้มากขึ้น จะปรับปรุงความเร็วการวิ่งบริการจากเดิม 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง เหลือ 100-120 กิโลเมตร/ชั่วโมง ปรับความถี่การปล่อยรถจากเดิมชั่วโมงเร่งด่วนทุก 12 นาที เป็นทุก 15 นาที และช่วงเวลาปกติจาก 15 นาที เป็น 20 นาที ฯลฯ


รอซ่อมใหญ่-ซื้อรถเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้แอร์พอร์ตลิงก์มีการบริหารงานที่รุดหน้า หลังจากคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.ให้อำนาจบริษัทสามารถจัดซื้อจัดจ้างได้เองแล้ว จากเดิมต้องผ่านการอนุมัติจาก ร.ฟ.ท. ทำให้การดำเนินการต่างๆ ล่าช้า

เริ่มจากเร่งประมูลคัดเลือกบริษัทเอกชนมาซ่อมใหญ่รถทั้ง 9 ขบวน จำนวน 17 รายการ วงเงิน 385 ล้านบาท ตามแผนจะลงนามสัญญาเดือนเมษายน 2558 ใช้เวลาจัดซื้ออะไหล่กับซ่อมประมาณ 14 เดือน คาดว่าแล้วเสร็จประมาณมิถุนายน 2559

"ก่อนหน้านี้บริษัทจะจัดจ้างวิธีพิเศษกับบริษัท ซีเมนส์ จำกัด แต่บอร์ดเปลี่ยนมติใหม่ให้เปิดประมูลแบบอีออกชั่น จึงต้องเริ่มกระบวนการใหม่ ใช้เวลาประมูลประมาณ 4 เดือน"

รวมถึงเร่งซื้อรถใหม่ 7 ขบวน วงเงิน 4,800 ล้านบาท ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) นานแล้ว แต่ติดปัญหาการยกร่างทีโออาร์ ล่าสุดบอร์ด ร.ฟ.ท.ให้ปรับปรุงรายละเอียดทีโออาร์ใหม่ เปิดกว้างมีบริษัทหลายรายเข้ามาเสนอราคามากขึ้น คาดว่าใช้เวลา 2 ปีจนกว่าจะมีรถใหม่วิ่งบริการ ตามแผนลงนามสัญญาเมษายน 2558 และรถใหม่วิ่งบริการได้ต้นปี 2560



ขอ 1.8 พันล้านต่อลมหายใจ

นายภากรณ์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ จะเร่งแบ่งแยกทรัพย์สินกับ ร.ฟ.ท.ให้ชัดเจน เพื่อขออนุมัติเพิ่มทุนจากกระทรวงการคลังอีก 1,860 ล้านบาท สำหรับเพิ่มสภาพคล่องบริษัท ปัจจุบันเงินทุนมีอยู่ 140 ล้านบาทนำมาใช้จ่ายเป็นเงินหมุนเวียนหมดแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทแอร์พอร์ตลิงก์ไม่สามารถจัดเก็บรายได้เอง ได้รับเฉพาะค่าจ้างเดินรถจาก ร.ฟ.ท.เป็นรายเดือนเฉลี่ย 14.5 ล้านบาท/เดือน ล่าสุดเพิ่งปรับค่าจ้างเป็นรายปี 215 ล้านบาท ส่วนรายได้ค่าโดยสารที่จัดเก็บได้ปีละ 500 ล้านบาท เป็นของ ร.ฟ.ท.ทั้งหมด

"สาเหตุที่ขออนุมัติเงินเพิ่มทุนไม่ได้ เพราะคลังยังมองไม่เห็นว่าอะไรคือทรัพย์สินของแอร์พอร์ตลิงก์ที่จะแยกมาจากการรถไฟฯ เพราะจะได้รู้ว่าต่อไปในอนาคตบริษัทจะอยู่ยังไง ต้องนำผลการศึกษาของศศินทร์มาพิจารณาอีกครั้ง" นายภากรณ์กล่าวและว่า

ก่อนหน้านี้ ทางกระทรวงการคลังต้องการให้บริษัทรับภาระหนี้โครงสร้างพื้นฐานในส่วนระบบรถไฟฟ้า 9 ขบวน 4,623 ล้านบาท เมื่อรวมกับภาระหนี้ที่บริษัทจะต้องรับผิดชอบอีก 7,035 ล้านบาท เช่น ระบบอาณัติสัญญาณ ทำให้มีภาระหนี้กว่า 11,700 ล้านบาท เป็นภาระหนี้จำนวนมากที่ส่งผลกระทบต่อแผนธุรกิจของบริษัทที่วางแผนจะมีกำไรในปีที่ 5 ประมาณปีละ 600 ล้านบาท


ศศินทร์เชียร์ให้คลังถือหุ้น

"ที่ผ่านมาไม่คืบหน้าเพราะบริษัทจะรับเฉพาะหนี้ 4 พันกว่าล้านจากงานระบบรถไฟฟ้า ที่เหลือไม่ยอมรับ ทำให้การแบ่งทรัพย์สินกับ ร.ฟ.ท.ยังคาราคาซัง ต้องมาสรุปให้ชัดกับกระทรวงคมนาคมและ ร.ฟ.ท." นายภากรณ์กล่าวและว่าสำหรับโมเดลแก้ปัญหาแอร์พอร์ตลิงก์ในอนาคต ตามผลศึกษาของศศินทร์ถ้าไม่ให้บริษัทมีหนี้สิน ทางกระทรวงการคลังต้องเข้ามาถือหุ้นบางส่วนโดยแปลงหนี้เป็นทุน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อรถใหม่ 7 ขบวน จะต้องให้กระทรวงการคลังเป็นผู้กู้แล้วให้บริษัทกู้ต่อ หรือแลกสิทธิ์การพัฒนาที่ดินมักกะสันเพื่อแลกหนี้กับ ร.ฟ.ท. ซึ่งจะทำให้บริษัทไม่มีหนี้ สามารถเริ่มต้นได้ใหม่ ทั้งนี้ ขึ้นกับนโยบายรัฐบาลจะเลือกวิธีการไหน


บิ๊กจินถกปัญหา 27 ก.ย.นี้

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า การจัดทำแผนฟื้นฟู ร.ฟ.ท.จะเกี่ยวข้องกับการแบ่งแยกทรัพย์สินแอร์พอร์ตลิงก์ที่เป็นบริษัทลูกด้วย โดยสั่งการให้ ร.ฟ.ท.เร่งดำเนินการแบ่งแยกทรัพย์สินให้ชัดเจน เนื่องจากต่อไป ร.ฟ.ท.บทบาทจะเปลี่ยนไปหลังจากมีการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง (กรมราง) ทำหน้าที่กำกับดูแลความปลอดภัยและราคา ขณะที่การเดินรถไฟฟ้าให้บริษัทลูกดำเนินการ เรื่องนี้จะนำเสนอซูเปอร์บอร์ดพิจารณาต่อไป พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า ในวันที่ 27 กันยายนนี้จะหารือร่วมกับ ร.ฟ.ท. และบริษัทแอร์พอร์ตลิงก์ว่าปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้างที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการโครงการ บริษัทสามารถแก้ไขได้หรือไม่ ส่วนจะให้กระทรวงการคลังมาถือหุ้นด้วยหรือไม่นั้นต้องรอฟังรายละเอียดปัญหาจากบริษัทก่อน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 24-09-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.