| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 360 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 23-09-2557    อ่าน 1361
 ดีเวลอปเปอร์จ๊าก "EIA" ทุบคอนโด "เพอร์เฟค"โดนลดสูง22เหลือ8ชั้น

อีไอเอพ่นพิษทุบคอนโดฯ กลางกรุง "เพอร์เฟค-โนเบิล-พรีบิลท์" โดนถ้วนหน้า หั่นความสูง 20 ชั้นเหลือ 8 ชั้น เลขาฯ สผ.แก้เกี้ยว ชี้คณะกรรมการอีไอเอไม่มีสิทธิ์ใช้ดุลพินิจแบบไร้เหตุผล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นการใช้ดุลพินิจพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (รายงานอีไอเอ) ยังคงเป็นปัญหาหนักใจของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ก่อนหน้านี้เคยมีกรณีนำเรื่องทัศนียภาพโครงการคอนโดมิเนียม หรือประเด็น "บังวิว-บังแดด" มาพิจารณา จนทำให้คอนโดฯริมแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งหนึ่งในย่านเจริญนคร ต้องคืนเงินจอง-เงินดาวน์ลูกค้าเพื่อปรับแบบอาคารใหม่ ล่าสุดผลกระทบจากการพิจารณารายงานอีไอเอทำให้คอนโดฯบางโครงการต้องปรับลดความสูงอาคารลง

เพอร์เฟคหั่นตึกเหลือ8 ชั้น

นายวงศกรณ์ประสิทธิ์วิภาต รองประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การขออนุมัติรายงานอีไอเอยังคงเป็นหนึ่งความเสี่ยงที่ทำให้เริ่มงานก่อสร้างล่าช้า ล่าสุดบริษัทเปิดจองห้องชุดแบรนด์ใหม่เมโทรลักซ์พร้อมกัน 5 ทำเล ได้แก่ พหลโยธินรัชดาภิเษก เกษตร พระราม 4 และรัตนาธิเบศร์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มูลค่าโครงการรวม 5.5 พันล้านบาท ในจำนวนนี้มี 2 ทำเลคือพหลโยธินและรัชดาฯ เป็นที่ดินเดิมที่เคยเปิดตัวโครงการมาแล้วภายใต้แบรนด์เมโทรสกาย ออกแบบเป็นตึกสูงกว่า 20 ชั้น แต่ติดปัญหาไม่ผ่านรายงานอีไอเอจึงจำเป็นต้องยกเลิกโครงการ คืนเงินจอง-เงินดาวน์ลูกค้า และปรับแบบใหม่ลดความสูงอาคารเหลือ 8 ชั้น

ทั้งนี้ ปัญหาโครงการที่พหลโยธิน เนื่องจากแปลงที่ดินอยู่ในซอยกว้าง 6 เมตร ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2535 กำหนดให้ก่อสร้างอาคารได้สูงไม่เกิน 8 ชั้น อย่างไรก็ตาม เหตุผลที่ออกแบบเป็นอาคารสูงกว่า 20 ชั้น พื้นที่รวมเกิน 1 หมื่นตารางเมตร เนื่องจากบริษัทจะยกที่ดินบางส่วนที่ติดกับถนนซอย ตลอดแนวนับจากถนนใหญ่ไปถึงที่ตั้งโครงการให้เป็นเขตทางสาธารณะ เพื่อขยายความกว้างซอยจาก 6 เมตร เป็น 10 เมตร ตรงตามข้อกำหนด พ.ร.บ.ควบคุมอาคารที่สามารถสร้างตึกสูงกว่า 20 ชั้น

ปรากฏว่าสุดท้าย คณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) ซึ่งเป็นผู้พิจารณารายงานอีไอเอชี้แจงว่า บริษัทสามารถยกที่ดินให้เป็นเขตทางสาธารณะเพื่อขยายซอยให้กว้างขึ้นได้ แต่ไม่สามารถใช้สิทธิ์สร้างตึกสูง 20 ชั้น ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารได้ เนื่องจากไม่ใช่เขตทางสาธารณะเดิมที่มีอยู่แล้ว โดยไม่ได้ระบุเหตุผลเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ส่วนโครงการเมโทรสกาย รัชดาฯ มีประเด็นคล้ายกัน คือที่ดินอยู่ภายในซอยมีความกว้างไม่ถึง 10 เมตร บริษัทเช่าที่ระยะยาว 30 ปีจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เพื่อใช้เป็นทางเข้าออกถนนรัชดาฯ ผลคือจะทำให้ถนนด้านหน้าโครงการมีเขตทางกว้างประมาณ 20 เมตร เพื่อให้สามารถสร้างตึกสูงเกิน 8 ชั้น แต่ คชก.ไม่อนุมัติรายงาน โดยระบุว่าที่ดินของ ร.ฟ.ท.ไม่ใช่เขตทางที่ยกให้สาธารณะ จึงไม่สามารถสร้างตึกสูงตามที่ออกแบบไว้ได้

"การปรับแบบใหม่ลดความสูงตึกจาก 20 ชั้น เหลือ 8 ชั้น ทำให้มูลค่าโครงการลดลง จากเดิมทั้ง 2 โครงการ มีมูลค่ารวมกัน 6.3 พันล้านบาท ลดเหลือ 3.6 พันล้าน หรือหายไป 75%" นายวงศกรณ์กล่าว

โนเบลติดปมเพิ่มปั๊มดับเพลิง

แหล่งข่าวจาก บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ เปิดเผยว่า บริษัทได้รับผลกระทบจากรายงานอีไอเอคอนโดฯโนเบิล รีวอล์ฟ รัชดาฯ ไม่ผ่านการพิจารณา 2 รอบ และถูกตีตกไป ติดปัญหาการติดตั้งปั๊มน้ำดับเพลิง เดิมเคยมีปั๊มน้ำ 1 ตัวต่อ 1 อาคาร แต่โครงการที่รัชดาฯให้ติดตั้งปั๊มเพิ่มอีก 1 ตัว เหตุผลเพื่อความปลอดภัยหากเกิดเพลิงไหม้ เมื่อแก้ไขและส่งกลับไป ทาง คชก.มีข้อคิดเห็นเพิ่มเติม เรื่องตำแหน่งติดตั้งปั๊มไม่ควรอยู่ด้านบนอาคารเพราะดูแลรักษายาก

"เบ็ดเสร็จใช้เวลาไปประมาณ 1 ปี คาดว่าต้องเลื่อนกำหนดส่งมอบห้องชุด 4-5 เดือน จากเดิมกำหนดส่งมอบเดือนสิงหาคม 2559 เลื่อนเป็นต้นปี 2560 ประเด็นคืออยากให้ คชก.มีแนวทางหรือคู่มือหลักปฏิบัติที่ชัดเจน แทนการใช้ดุลพินิจ" แหล่งข่าวกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ คอนโดฯเดอะเทมโป้ สาทร-วุฒากาศ ของ บมจ.บิลท์แลนด์ ซึ่งมี 2 อาคาร สูง 24 ชั้น และ 41 ชั้น ทาง คชก.ใช้ดุลพินิจว่า ตัวอาคารอยู่ใกล้วัดจะไปบดบังทัศนียภาพ สุดท้ายต้องปรับแบบลดความสูงอาคารเอ จาก 41 ชั้น เหลือ 24 ชั้น

ใช้ดุลพินิจผิดเสี่ยงถูกฟ้อง

ดร.เกษมสันต์ จิณณวาโส เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม (สผ.) เปิดเผยว่า การพิจารณารายงานอีไอเอยึดแนวทาง 2 ส่วน คือ 1)ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ร.บ.อาคารชุด ผังเมือง ฯลฯ 2)ประสบการณ์และความรู้ของ คชก. ส่วนการใช้ดุลพินิจแบบไร้เหตุผลในสมัยที่รับตำแหน่งเป็นเลขาฯยืนยันว่าไม่มี เพราะการใช้ดุลพินิจในทางที่ผิด คชก.มีสิทธิ์ถูกฟ้องร้องได้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 23-09-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.