| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 52 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 03-09-2557    อ่าน 1407
 มุดอุโมงค์ลอดเจ้าพระยาแห่งแรก ดูรถไฟฟ้า "ช.การช่าง" สายสีน้ำเงิน

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

นับเป็นอีเวนต์ใหญ่แห่งปีเลยทีเดียว สำหรับยักษ์รับเหมา "ช.การช่าง" ที่เปิดไซต์ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินต่อขยายช่วง "สนามไชย-ท่าพระ" งานก่อสร้าง สัญญาที่ 2 อุโมงค์ใต้ดินลอดแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทาง 2.5 กิโลเมตร พร้อมสถานี 2 แห่ง ได้แก่ สถานีสนามไชย กับสถานีอิสรภาพโดยมี "ปลิว ตรีวิศวเวทย์" บอสใหญ่ค่าย ช.การช่าง นำทีมพาสื่อมุดดูอุโมงค์ใต้ดินที่ขุดเจาะลึกระดับ 32-38 เมตร คำนวณเท่ากับตึกสูง 4-5 ชั้น

อุโมงค์ลอดเจ้าพระยาแห่งแรก

"จุดไฮไลต์ของไซต์นี้คืออุโมงค์ที่เราสร้างเป็นอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งแรกของประเทศไทยเท่าที่เคยสร้างมาใช้หัวขุดเจาะที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นมาดำเนินการ โดยจะเป็นอุโมงค์คู่รางเดี่ยว มีเส้นผ่านศูนย์กลางภายใน 5.7 เมตร และภายนอก 6.3 เมตร ความยาว 200 เมตร ไปเชื่อมอุโมงค์ของอิตาเลียนไทยฯ ที่ได้งานสัญญาที่ 1 ฝั่งพระนคร คาดว่าอีก 2 เดือนจะเจาะข้ามไปยังอีกฝั่งได้"

งานนี้ "บิ๊ก ช.การช่าง" ยอมรับว่า แม้ก่อสร้างค่อนข้างยากลำบากเพราะเป็นอุโมงค์ขนาดใหญ่ลอดแม่น้ำเจ้าพระยาใช้รองรับการวิ่งของรถไฟฟ้า แต่งานก่อสร้างโดยรวมก็เป็นไปตามแผนเป้าหมาย กล่าวคือภาพรวมงานก่อสร้างคืบหน้าแล้วกว่า 60% คาดว่าจะแล้วเสร็จตามแผนงานในปี"59

ขณะที่งาน "ระบบราง" หรืองานสัญญาที่ 5 "ช.การช่าง" ดำเนินการทั้งโครงการ รวม 27 กิโลเมตร ผลงานล่าสุดคืบหน้าแล้ว 56.4% คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี"59 เช่นกัน

สำหรับความคืบหน้าทั้งโครงการใน 6 สัญญา ภาพรวมคืบหน้า 52.8% ล่าช้าอยู่ 3.40% โดยสัญญาที่ 1 งานก่อสร้างอุโมงค์ใต้ดินช่วง "หัวลำโพง-สนามไชย" ของ "บมจ.อิตาเลียนไทย" คืบหน้า 59.80% ล่าช้าจากแผน 2.05%

สัญญาที่ 2 งานก่อสร้างอุโมงค์ใต้ดินช่วง "สนามไชย-ท่าพระ" ของ "บมจ.ช.การช่าง" คืบหน้า 62.57% ล่าช้าจากแผน 2.70% สัญญาที่ 3 งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งยกระดับช่วง "เตาปูน-ท่าพระ" ของ "กลุ่มยูนิคฯ" คืบหน้า 41.60% ล่าช้าจากแผน 11.06% สัญญาที่ 4 งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งยกระดับช่วง "ท่าพระ-บางแค" ของ "บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่งฯ" คืบหน้า 42.94% เร็วกว่าแผน 1.84%

รอทุบโต๊ะสัญญาจ้างเดินรถ

สัญญาที่ 5 งานระบบรางของ "ช.การช่าง"คืบหน้า 68.14% ยังล่าช้าอยู่ 4.63% และสัญญาที่ 6 งานเดินรถ ยังไม่ได้คัดเลือกเอกชน อยู่ระหว่างพิจารณาของคณะกรรมการมาตรา 13 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน โดยจะเจรจากับรายเดิม "BMCL-บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ" ในเครือ ช.การช่าง ที่รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าใต้ดินสายปัจจุบัน ถ้าไม่เจรจาก็หมายความว่าจะต้องเปิดประมูลใหม่

นาทีนี้แม้ยังไม่รู้ว่า "รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย" จะใช้แนวทางไหน แต่ "บิ๊ก ช.การช่าง" ก็แสดงเจตจำนงชัดเจนแล้วว่า...หากเลือก "บีเอ็มซีแอล" เป็นผู้เดินรถทั้งช่วง 1 กิโลเมตรจากสถานีบางซื่อ-เตาปูน และส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินที่กำลังดำเนินการ จะทำให้การเดินทางของประชาชนสะดวกขึ้นเพราะรถไฟฟ้าสายนี้วิ่งเป็นวงกลม เท่ากับคนใช้บริการไม่ต้องขึ้น-ลงเพื่อต่อรถ แถมหยอดมาด้วยว่าสามารถเร่งผลักดันเปิดให้บริการได้ในปลายปี"60 หรือต้นปี"61

ออกตัวแรงขนาดนี้ ไม่รู้ "พลเอก ดร.ยอดยุทธ บุญญาธิการ" ประธานบอร์ดจะรับลูกสานต่อหรือไม่ แต่ผลประชุมบอร์ด รฟม.นัดล่าสุด ดูเหมือนเปิดใจให้แล้วครึ่งหนึ่ง มีมติให้ รฟม.พิจารณาเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินให้เชื่อมโยงทั้งระบบ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 03-09-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.