| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 52 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 01-09-2557    อ่าน 1397
 ล้มเค้ก...สุวรรณภูมิเฟส 2 สะดุดตอ "ซิตี้ การ์เด้นท์ @ คิงเพาเวอร์"

ไม่เหนือความคาดหมายเมื่อ "เมฆินทร์ เพ็ชรพลาย" อดีตบิ๊กไทยคม ยื่นใบลาออกจากเอ็มดี "ทอท.-บมจ.ท่าอากาศยานไทย" ต่อที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) วันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ทั้งที่เพิ่งนั่งเก้าอี้นี้ได้แค่ 8 เดือน

เพราะชื่อของ "เมฆินทร์" ติดป้ายหราว่าเป็นเด็กในคาถาคนอยู่แดนไกล จึงไม่แปลกใจเมื่อการเมืองเปลี่ยนขั้วจาก "เพื่อไทย" มาเป็นยุค "คสช.-คณะรักษาความสงบแห่งชาติ" ที่มีบิ๊ก 5 เหล่าทัพนั่งเป็นใหญ่ ชื่อนี้จึงถูกล้างออกจากระบบบัญชีไปโดยปริยาย ส่วนคนใหม่มาแทนคงรู้กันเร็ว ๆ นี้ว่าจะเป็นพลเรือนหรือเหล่าทัพ

ขานชื่อบอร์ดใหม่ ทอท.

ว่ากันว่างานนี้ต้องจับตาเป็นพิเศษสำหรับบอร์ดชุดใหม่ภายใต้ชายคา ทอท. เพราะดูโฉมหน้าแล้วมีแต่คนคุ้นเคยคณะ คสช.ฝ่ายทัพฟ้า ไม่ว่าจะเป็น "พล.อ.อ.อารยะ งามประมวญ" ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพอากาศ และ "พล.อ.ท.จอม รุ่งสว่าง" รองเสนาธิการทหารอากาศ

อีกทั้งยังมีอดีตผู้บริหาร ทอท.อย่าง "นิรันดร์ ธีรนาทสิน" กับ "ประสงค์ พูนธเนศ" อธิบดีกรมสรรพากร ที่ลือสะพัดว่าเป็นคนสนิทเจ้าพ่อดิวตี้ฟรี "วิชัย ศรีวัฒนประภา" เจ้าของบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ที่กินรวบสัมปทานดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิกับภูมิภาคอีกหลายแห่งทั้งเชียงใหม่และภูเก็ต

โดยเฉพาะ"ประสงค์"ชื่อนี้รัศมีเจิดจรัสกว่าใคร เพราะเป็นถึงเพื่อนร่วมรุ่น วปอ.52 กับ "พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา" แม่ทัพภาคที่ 3 น้องร่วมสายโลหิต "บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 และหัวหน้า คสช. จึงเป็นแรงหนุนให้ผงาดนั่งเป็นใหญ่ในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่มีสภาพคล่อง 6 หมื่นล้านบาท

ปฏิบัติการแผลงฤทธิ์เกิดขึ้นเมื่อบอร์ดชุดนี้ จู่ ๆ สั่งชะลอก่อสร้างสุวรรณภูมิเฟส 2 มูลค่า 6.2 หมื่นล้านบาท ให้เริ่มใหม่ปี 2560 ทั้งที่แบบก่อสร้างแล้วเสร็จ ตั้งแท่นจะประมูลอีกไม่กี่เดือนนี้หลัง "คสช." เปิดไฟเขียว

"ปี 2560-2561 ผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นเป็น 60 ล้านคนต่อปี เกินกำลังที่เราจะรองรับ ขณะที่แผนพัฒนาสุวรรณภูมิเฟส 2 ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของ คตร. และใช้เวลาก่อสร้างถึง 6 ปีเกรงว่าจะไม่ทัน ต้องหาทางออกอื่นเพื่อให้ทันกับการเติบโตของผู้โดยสาร" เป็นคำชี้แจงของ "ประสงค์" ประธานบอร์ด ทอท.

จับตา "ซิตี้ การ์เด้นท์"

จากปฏิบัติการครั้งนี้ คาดว่าน่าจะมีนัยซ่อนเร้น เพราะไม่ใช่แค่ล้มเค้กประมูล 4 สัญญาที่ยักษ์รับเหมาก่อสร้างขั้วเก่า-ขาประจำตีตราจองไว้แล้ว

มีคนบอกว่า ถ้าหลับตาคลำทางไปเรื่อย ๆ อาจจะพบเบื้องหลังที่แท้จริงเพื่อรักษาผลประโยชน์ให้ "เจ้าพ่อดิวตี้ฟรี" ก็เป็นได้ เพราะหากโครงการนี้แจ้งเกิด จะต้องทุบทิ้งโครงการ "ซิตี้ การ์เด้นท์" ขนาดพื้นที่ 2,500 ตารางเมตรที่ "คิง เพาเวอร์" ก่อสร้างอยู่ภายในอาคารผู้โดยสารปัจจุบัน

ในขณะที่โปรเจ็กต์ "อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ" หรือ Domestic Terminal โครงการเก่าแก่ยุครัฐบาลประชาธิปัตย์ที่ "บอร์ด ทอท." นำมาปัดฝุ่น+สั่งให้เร่งดำเนินการใน 2 เดือนเพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในปีหน้า ยังไม่มีแบบรายละเอียดและการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ)

นอกจากกรอบวงเงินลงทุนโครงการ 20,500 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้างอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ พื้นที่ 85,000 ตารางเมตร จำนวน 13,000 ล้านบาท กับลงทุนระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลเชื่อมอาคารผู้โดยสารหลัก+หลังใหม่ 7,500 ล้านบาท

แหล่งข่าวจาก ทอท.กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า แบบก่อสร้างเฟส 2 ในส่วนอาคารผู้โดยสารในประเทศด้านตะวันออกที่จะก่อสร้างเพิ่มเติม มีการขยายพื้นที่ซิตี้ การ์เด้นท์ของคิง เพาเวอร์ ที่ปัจจุบันพัฒนาเป็นร้านค้าและร้านอาหาร หากก่อสร้างโครงการจะต้องรื้อพื้นที่คิง เพาเวอร์ออก

"ก่อนประชุมบอร์ดทางผู้บริหาร (คุณเมฆินทร์) จะให้ตัดเฉพาะอาคารผู้โดยสารออก และไปสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ด้านทิศเหนือแทน แต่ยังเขยายเฟส 2 ต่อ แต่ไม่รู้ว่ายังไงบอร์ดถึงมีมติออกมาแบบนี้ ถ้าเป็นเพราะเรื่องวงเงินก่อสร้างที่ติงว่าสูงเกินไป ก็สามารถปรับลดฟังก์ชั่นและวัสดุก่อสร้างที่เห็นว่าฟุ่มเฟือยออกได้"

ปมใหม่ "สัญญาสัมปทาน"

งานนี้ต้องยอมรับว่าไม่ใช่แค่คน ทอท.ที่งง ๆ แม้แต่ "บิ๊กคมนาคม" ผู้คุมนโยบายก็ยังสับสน รอให้บอร์ด ทอท.มาชี้แจง เพราะยุทธศาสตร์เดิมการรับมือผู้โดยสารล้นทะลักของสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ คือการขยายเฟส 2 และเฟส 3

ดังนั้น การที่ "เมฆินทร์" ยืนกรานจะเดินหน้าสุวรรณภูมิเฟส 2 ตามนโยบายรัฐบาลเพื่อไทยเดิม น่าจะเป็นอีกปมที่ทำให้ต้องทิ้งเก้าอี้นี้ก่อนเวลา

ขณะที่ภาคต่อจากปฏิบัติการรื้อสุวรรณภูมิเฟส 2 ที่มุมที่น่าติดตามในเรื่อง "สัญญาสัมปทาน" บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์และร้านค้าในสนามบินของ "คิง เพาเวอร์" ที่กำลังจะหมดลงในวันที่ 27 กันยายน 2559

ประเด็นคือสัมปทานดังกล่าวจะได้รับการต่ออายุในบอร์ดชุดนี้เลยหรือไม่ หลังจากคิง พาวเวอร์ครอบครองอาณาจักรแห่งนี้มาแล้ว 10 ปี ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2549 เป็นต้นมา

วินาทีนี้ชื่อชั้น "วิชัย ศรีวัฒนประภา" ผูกสายสัมพันธ์แนบชิดกับบิ๊กข้าราชการและบิ๊ก คสช....ไม่ธรรมดาจริง ๆ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 01-09-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.