| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 187 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 01-09-2557    อ่าน 1382
 เหตุเกิดที่ "แจ้งวัฒนะ-เมืองทอง" ไครซิสแมเนจเมนต์...วันฝนถล่มกรุง

กลายเป็นปรากฏการณ์แชร์สนั่นบนโลกออนไลน์กับเหตุฝนถล่มกรุงเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา ตั้งแต่บ่าย 3 โมงลากยาวถึงช่วงหัวค่ำ จนทำให้ถนนแจ้งวัฒนะและภายในโครงการเมืองทองธานีแทบจมบาดาลแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน การจราจรกลายเป็นอัมพาตไปร่วมครึ่งเมือง จากน้ำท่วมขังสูงเกือบมิดล้อรถ

แม้แต่คนที่อาศัยอยู่ในย่านเมืองทองก็บอกว่า ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน เพราะตอนน้ำท่วมปลายปี"54 เมืองทองแห้ง แต่ครั้งนี้ทำไมท่วม ?

เมืองทองตกหนักระบายไม่ทัน

หลังเกิดเหตุวันรุ่งขึ้น "พอลล์ กาญจนพาสน์" เอ็มดี "อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นต์" ในกลุ่มบางกอกแลนด์ อธิบายว่า ที่ผ่านมาภายในเมืองทองไม่เคยน้ำท่วมขนาดนี้มาก่อน แม้แต่ช่วงน้ำท่วมใหญ่ปลายปี′54 ก็ป้องกันได้ สาเหตุเกิดจากฝนตกหนักและตกนาน ทำให้ระบายน้ำไม่ทัน เพราะน้ำในคลองบางพูดที่อยู่ใกล้ ๆ ก็ล้นตลิ่ง เรื่องนี้ได้กำชับลูกน้องไปแล้ว



อย่างไรก็ตามไม่อยากให้โทษเมืองทองฝ่ายเดียว เพราะเรื่องการระบายน้ำเกี่ยวข้องกับท่อน้ำอุดตันด้วย ถ้าทุกคนช่วยกันดูแลความสะอาดก็จะช่วยป้องกันได้ และอยากให้ดูเรื่องระยะเวลาที่น้ำท่วมด้วย เพราะหลังจากเกิดเหตุไม่กี่ชั่วโมงก็ระบายออกได้หมด โดยไม่ได้ท่วมเฉพาะเมืองทอง แต่ถนนแจ้งวัฒนะก็ท่วมด้วย ส่วนการขุดลอกคูระบายน้ำโดยรอบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำดำเนินการแล้ว

แจงขั้นตอนการระบายน้ำ

ขณะที่ "กุลวดี จินตวร" ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการของบางกอกแลนด์ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ปกติโครงการเมืองทองฯติดตั้งสถานีสูบน้ำ 11 สถานี เพื่อแก้ปัญหาเมื่อเกิดน้ำท่วม แต่ฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงบ่าย 3 โมง ซึ่งไม่ได้รู้ล่วงหน้าเหมือนน้ำท่วมใหญ่ปลายปี"54 ทำให้ระบายน้ำได้ไม่ทัน

โดยปกติเมื่อเกิดน้ำท่วมขังภายในเมืองทองที่ระดับ 10 เซนติเมตร จะสูบน้ำระบายออกได้ภายใน 30-45 นาที แต่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมาท่วมขังตั้งแต่ 20 เซนติเมตรขึ้นไปจึงใช้เวลานาน ส่วนที่มีภาพท่วมสูงเกือบมิดล้อรถเพราะบางจุดเป็นที่ต่ำ

สำหรับขั้นตอนการแก้ปัญหาเมื่อมีน้ำท่วมขัง โครงการจะสูบน้ำไปยังทะเลสาบขนาดใหญ่ในเมืองทองเนื้อที่ 350 ไร่ จุดลึกที่สุดลึกถึง 30 เมตร จากนั้นจะมีเครื่องสูบออกไปยังคูระบายน้ำที่เชื่อมกับคลองบางพูด ระบายไหลออกแม่น้ำเจ้าพระยา

เพียงแต่สภาพปัญหาเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา คือน้ำในคลองที่เคยต่ำกว่าขอบตลิ่ง 60-70 เซนติเมตร กลับเอ่อล้นเพราะฝนตกแรงและตกนาน เมื่อโครงการสูบน้ำออกก็ไหลระบายออกไม่ได้ จึงไหลวนกลับมาท่วมใหม่

ทั้งนี้ช่วงเกิดเหตุได้ประสานกับเทศบาลนครปากเกร็ด เนื่องจากพบว่าประตูน้ำที่กั้นระหว่างคลองบางพูดกับแม่น้ำเจ้าพระยาเปิดอยู่ไม่มาก ทำให้น้ำไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยาได้ช้า เมื่อเปิดประตูกว้างขึ้นประมาณ 5 ทุ่ม น้ำก็ค่อย ๆ ลดระดับจนกลับสู่ภาวะปกติ ส่วนการป้องกันวันรุ่งขึ้นได้ให้เจ้าหน้าที่ขุดลอกคูน้ำเพื่อให้ระบายน้ำได้ดีขึ้น

เทศบาลใช้งบฯขยายคลอง

ส่วนเทศบาลนครปากเกร็ด ในฐานะผู้ดูแลพื้นที่ "บุญเสริม ปิ่นกาญจนนาวี" รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครปากเกร็ด กำกับดูแลงานบรรเทาสาธารณภัย, เทศกิจ และการศึกษา ระบุว่าที่ผ่านมา ถนนแจ้งวัฒนะเคยน้ำท่วมบ้าง แต่ไม่ท่วมขังนานเท่าครั้งนี้ โดยก่อนหน้านี้เทศบาลได้ขุดลอกคลอง 2 แห่งในพื้นที่ ได้แก่ "คลองบางพูด-คลองบางใหม่"

ส่วนการป้องกันในอนาคตเตรียมงบประมาณท้องถิ่น 100 ล้านบาท เพื่อขยายคลองอีกฝั่งละ 1-2 เมตร ควบคู่ทำกำแพงดินโดยรอบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบายน้ำได้ดีขึ้น กรอบเวลาเดิมจะเริ่มลงมือในอีก 2 ปีหน้า แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ฝนถล่มกรุงดังกล่าวอาจจะเลื่อนให้เร็วขึ้น
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 01-09-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.