| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 78 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 30-08-2557    อ่าน 1408
 "บิ๊กเอพี" มองประเทศไทย ไม่ชอบศก.โต 7-8% อสังหาเก็งกำไรท่วมตลาด

เป็น ธรรมเนียมทุกปีที่นายใหญ่เอพี "อนุพงษ์ อัศวโภคิน" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) จะปรากฏตัวเป็นข่าว ยิ่ง 3 ปีที่ผ่านมา เขาให้เวลากับการทำงานเบื้องหลังในเรื่องเอชอาร์หรืองานบริหารบุคลากร จัดระบบโครงสร้างองค์กร ปรับระบบการทำงานใหม่ จนแทบไม่ว่าง ล่าสุดเขาเปิดห้องประชุมใหญ่พร้อมด้วยทีมผู้บริหาร "มิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป" พาร์ตเนอร์จากญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์เรื่องการร่วมทุนและทิศทางอสังหาฯครึ่งปีหลัง

คืบหน้าร่วมทุนมิตซูบิชิ เอสเตทฯ

เรื่อง เงินทุนไม่ใช่ประเด็น สิ่งที่ผมอยากได้คือโนว์ฮาว ต้องยอมรับว่าบริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่ ๆ วันนี้ไม่มีบริษัทไหนแตกต่างกันเลย ไม่มี "จุดขาย" ที่แข็งแกร่งและแตกต่าง บางรายดูเหมือนแบรนด์แข็ง แต่หยุดโฆษณา 1 ปี แบรนดิ้งที่สร้างมาก็แผ่ว

ผม หาบริษัทจอยต์เวนเจอร์ที่จะมาร่วมทุน เพราะอยากทำให้ข้างในบริษัทแข็งแรง สำคัญที่สุดคือระบบจัดการภายในและวิธีการทำงาน ซึ่งพาร์ตเนอร์ญี่ปุ่นน่ารักมาก ไม่หวงโนว์ฮาวหรือความรู้ พร้อมจะให้เอพีโตไปด้วยกัน เขามาแบบซีเรียส เชื่อมั้ย ! พอคณะกรรมการของเขาแอปพรูฟการร่วมทุน เขาส่งทีมงานมาที่กรุงเทพฯเลย บางคนเดินตั้งแต่ซอยทองหล่อถึงแยกเพลินจิตเริ่มแรกร่วมกันลงทุนคอนโดฯ 3

โครงการ คือ ริทึ่ม สุขุมวิท 36-38 ริทึ่มอโศก และแอสปายรัชดาฯ-วงศ์สว่าง เปิดตัวช่วงการเมืองกำลังวุ่น ก่อนยึดอำนาจ 1-2 สัปดาห์ แต่ผลออกมาค่อนข้างเวิร์ก ตอนนี้ยอดขายรวม 50% และเพิ่งเซ็นสัญญาโปรเจ็กต์ที่ 4 แอสปาย สาทร-ท่าพระ ติดรถไฟฟ้าสถานีตลาดพลู ทั้งที่ผ่านปฏิวัติแค่ 2 เดือน เขามองว่าประเทศไทยมีศักยภาพ มั่นใจลงทุนระยะยาว เป็นกู๊ดนิวส์สำหรับประเทศไทย เบ็ดเสร็จเขาใส่เงินแล้ว 4 พันล้านบาท

ความเชื่อมั่นการลงทุน

ตอน มีเหตุการณ์ยึดอำนาจเขาก็เครียด แต่มิตซูบิชิฯส่งสตาฟมากินนอนที่นี่ จึงค่อนข้างเข้าใจสถานการณ์และสื่อสารกลับไปถึงเจ้านายที่ญี่ปุ่น เขามองว่ารวม ๆ ประเทศไทยมีศักยภาพ เชื่อว่าการร่วมทุนไม่จบที่ 4 โปรเจ็กต์ อนาคตยังมีต่อ

ญี่ปุ่นแชร์โนว์ฮาวอะไรบ้าง

ญี่ปุ่น เก่งมากเรื่องกระบวนการทำงาน และไม่ปิดบังเลย กล้าพูดแทนเขา ไม่ได้หวังผลตอบแทนอย่างเดียว เช่น การทำพร็อพเพอร์ตี้ แมเนจเมนต์, ออกแบบ ฯลฯ ตอนนี้กำลังเรียนรู้วิธีการทำงานกับผู้รับเหมาก่อสร้าง การควบคุมคุณภาพไปทีละหมวด ไปไซต์ก่อสร้างเขาที่ญี่ปุ่น ผมตกใจแทบไม่มีคนคุมงานเลย แต่มีวิธี

คุมงานที่ดี ปลายเดือนกันยายนนี้จะมีคนของเอพีบินไปญี่ปุ่น สิ่งที่ถูกจริตคือผมเป็นคนชอบศึกษาเรื่องโพรเซส และญี่ปุ่นคือเจ้าพ่อแห่งการทำงานที่มีระบบของโลกเลย ขณะที่พวกเราโตจากบริษัทที่บริหารโดยเจ้าของกิจการ จึงไม่ได้วางโพรเซสที่แข็งแรงทั้งที่เป็นต้นทางการควบคุมคุณภาพ

แนวโน้มอสังหาฯ 4 เดือนที่เหลือ

ไม่ แย่ไปกว่านี้ มีแต่ดีขึ้น แต่ไม่ถึงกับเปรี้ยงปร้าง ! ผมเคยพูดว่าไม่ชอบเศรษฐกิจที่โตปีละ 7-8% ไม่ชอบเลย เพราะคนเก็งกำไรเต็มตลาด การลงทุนอสังหาฯ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมเหมือนหนังชีวิตเรื่องยาว ตอนเปิดไซต์ก็ขายได้ แล้วพอหนังจบถึงเวลาก็ไม่มาโอน ปวดหัวกันหมด เมื่อไหร่เศรษฐกิจโต 9% อันนี้น่ากลัว ผมจะเป็นคนแรกที่ถามว่าเมื่อไหร่จะถล่ม ผมว่าเศรษฐกิจที่โตปีละ 3-5% ทำให้อสังหาฯแข็งแรง คัดพวกที่ไม่ใช่ดีเวลอปเปอร์อาชีพออกจากวงการถ้าเปิดคอนโดฯแล้ว 1-2 สัปดาห์ขายหมด ผมอยากจะกินยาแก้ปวด ห่วงตอนโอนจะเป็นอย่างไร จะเห็นแต่เจ้าของห้องมาลงโฆษณาออนไลน์เจ้าของขายเอง จับตาดี ๆ ปลายปีคอนโดฯจะเปิดค่อนข้างเยอะ

แล้วรายใหญ่ ๆ เป็นอย่างไร

ราย ใหญ่ดูเหมือนไม่เหนื่อย แต่ไปดูเบื้องหลังเถอะ...เลือดโชกทุกคน เหนื่อยกันหมด ตอนนี้เป็นเรื่องความสามารถการจัดการบริหารภายใน ใครเก่งขนาดไหน ปีนี้ผมไม่ค่อยเห็นเปิดคอนโดฯปั๊บหมด เป็นการรบยาว ทำอย่างไรทุกสัปดาห์ต้องมียอด ปัญหาแต่ละไซต์จะแก้อย่างไร

อสังหาฯผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว

กราฟ อสังหาฯเป็นขาขึ้น แต่ขึ้นทีละขยัก ๆ ระหว่างทางก็มีขึ้นมีลง 3 ปีที่แล้วมีคนถามว่าทำไมไม่ลงทุนคอนโดฯเยอะ ๆ ผมก็บอกต้องทำแนวราบด้วย ปีที่แล้วบอกว่าคอนโดฯเปิดเยอะ ผมก็ยังต้องเปิดคอนโดฯ แต่ขอโตแบบมีคุณภาพปีละ 15-20% การร่วมทุนกับมิตซูบิชิฯเป็นสิ่งหนึ่งที่อยากได้ อยากเรียนรู้โนว์ฮาวโพรเซสการทำงาน

สมัย ก่อนเราเปลี่ยนเร็วเกิน ลืมไปว่ามีพนักงาน 1.5 พันคนแล้ว วันนี้เราเลือกทำในสิ่งที่ดีสุด ไม่เปลี่ยนโพรเซส แต่ใช้วิธีปรับ สิ่งที่กำลังทำคือเรื่องทรัสต์ เรื่องความไว้วางใจ 1 ใน 4 ข้อที่ทำสำเร็จ คือลูกน้องกล้าว่าผม พี่เปลี่ยนอย่างนี้ลูกน้องงงตาย เปลี่ยนอีกแล้ว ยกบัตรเบ่ง (บัตรประจำตัวพนักงาน) ในที่ประชุมแล้วบอกว่า พี่หยุด...ฟัง ส่วนข้อ 2-3-4 คือเข้าใจและยอมรับความต่าง พูดให้ฟัง-พูดให้หมด และต้องรับผิดชอบคำพูด คุยกับลูกน้องว่าถ้าเขาไม่มาขอให้ผมช่วยแก้ปัญหา วันนั้นคือประสบความสำเร็จ หมายความว่าระบบภายในเดินไปได้เอง คือความฝันที่อยากเห็น
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 30-08-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.