| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 47 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 20-08-2557    อ่าน 1412
 20 วันอธิบดีใหม่ "กรมบังคับคดี" ทำงานเชิงรุก-ปลุกอีเวนต์ทรัพย์ขายทอดตลาด

"คสช.-คณะ รักษาความสงบแห่งชาติ" มีคำสั่งแต่งตั้งโยกฟ้าแลบให้ "รื่นวดี สุวรรณมงคล" ลุกจากเก้าอี้อธิบดีกรมคุมประพฤติ ย้ายมานั่งเก้าอี้อธิบดีกรมบังคับคดีย่านบางขุนนนท์ โปรไฟล์ไม่ธรรมดา เพราะจบทั้งนิติศาสตรมหาบัณฑิตจาก Harvard Law School และเอ็มบีเอจากยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ แคลิฟอร์เนีย ประเทศอเมริกา หลังทำงานใหม่ 20 วันได้เปิดห้องประชุมคชสารให้สัมภาษณ์ถึงภารกิจขับเคลื่อนผลงานขายทรัพย์ทอด ตลาดหรือทรัพย์ NPA

- ผลดำเนินงานปี"57

ภารกิจหลักกรมคือการ ขายทอดตลาดทรัพย์สินเพื่อนำส่งรายได้เข้าแผ่นดิน ผ่านมา 10 เดือนของปีงบประมาณ"57 (ต.ค. 56-ก.ค. 57) เราขายทอดตลาดทรัพย์ 78,415 ล้านบาท คิดเป็น 78.4% จากเป้าหมาย 100,000 ล้านบาท ยอมรับว่าเป็นเป้าหมายที่ท้าทาย แต่มั่นใจว่าจะทำได้หรืออย่างน้อยต้องใกล้เคียงที่สุด ทุกคนเร่งกันเต็มที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมาก็จัดขายทอดตลาดเพราะประกาศล่วงหน้าไปแล้วก่อนที่ คสช.จะประกาศให้เป็นวันหยุด

ส่วนปริมาณคดีที่ดำเนินการเสร็จ (ยึด อายัดทรัพย์ ขับไล่ รื้อถอน) เป้าหมาย 10 เดือนตั้งไว้ 155,453 เรื่อง ทำได้จริงสูงกว่าเป้าเล็กน้อยคือ 155,747 เรื่อง แยกเป็นการบังคับคดีแพ่ง 127,089 เรื่อง คดีล้มละลาย 26,336 เรื่อง ฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ 1,062 เรื่อง และสำนวนวางทรัพย์ 1,260 เรื่อง ส่วนเมื่อถึงสิ้นปีงบฯ"57 (30 ก.ย. 57) ประเมินคดีที่ดำเนินการเสร็จจะทำได้เกินเป้า 180,000 เรื่องไปเล็กน้อย โดยปัจจุบันมีสำนวนค้างในกระบวนการบังคับคดีอีก 263,938 เรื่อง

สำหรับ ทรัพย์พร้อมขายในกระเป๋า ณ สิ้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมามีอยู่ 170,140 รายการ มูลค่า 236,150 ล้านบาท แยกเป็น 1.ที่ดินเปล่า 68,298 รายการ หรือ 40.1% มูลค่าทุนทรัพย์ 86,499 ล้านบาท หรือ 36.63% 2.ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 87,555 รายการ หรือ 51.4% 3.ห้องชุด 14,267 รายการ หรือ 8.04% มูลค่าทุนทรัพย์ 61,172 ล้านบาท หรือ 26.33%

- แก้กฎหมายที่ยังเป็นอุปสรรค

ล่า สุด 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้เสนอกระทรวงยุติธรรมขอปรับปรุงแก้ไขระเบียบกระทรวง 2 ฉบับคือ 1.ระเบียบประเมินราคาทรัพย์ พ.ศ. 2557 และ 2.ระเบียบการบังคับคดีของเจ้าพนักงานบังคับคดี (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2552 เพื่อเพิ่มความคล่องตัว

อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายรองอธิบดี คุณขวัญระพี จุฬาพิมพ์พันธุ์ เป็นประธานคณะทำงานพิจารณาแก้ไขกฎหมาย ตัวอย่างที่จะเสนอแก้เรื่องการวางหลักประกันเสนอราคา หากเป็นทรัพย์ราคา 1-5 ล้านบาท ปัจจุบันวางเงินประกัน 2.5 แสนบาทเท่ากันหมด มองว่าคนที่จะซื้อทรัพย์ราคา 1 ล้านบาท จะเสียเปรียบ

- ปัญหาห้องชุดขายยาก

เกิด จากฎหมายอาคารชุด มาตรา 29 ไประบุไว้ว่า ถ้าจะมีการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดต้องมีหนังสือปลอดภาระค่าส่วนกลางจาก นิติบุคคลอาคารชุดมาแสดง แต่ในทางปฏิบัติเป็นปัญหาทำให้การขายห้องชุดไม่คล่องตัว เพราะผู้ซื้อทรัพย์ไม่ใช่คนสร้างหนี้ค่าส่วนกลาง จึงไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบ แต่เป็นสิ่งที่นิติบุคคลอาคารชุดจะต้องไปฟ้องร้องกับเจ้าของห้องชุดรายเดิม

เรื่อง นี้กรมเคยเสนอไปเมื่อ 5 ปีมาแล้ว ตอนนี้จะเสนอขอแก้ไขกฎหมายนี้อีกครั้ง โดยขอให้การโอนห้องชุดเฉพาะที่ซื้อจากการขายทอดตลาดของเจ้าพนักงานบังคับคดี ไม่นำบทบัญญัติมาตรา 29 วรรคสอง ใน พ.ร.บ.อาคารชุด พ.ศ. 2522 มาบังคับใช้ มั่นใจว่าถ้าปลดล็อกข้อกฎหมายนี้ได้ การขายทอดตลาดห้องชุดจะเพิ่มขึ้น เพราะประชาชนบางรายสนใจประมูล แต่พอเห็นหนี้ค่าส่วนกลางก็ถอย แต่ถ้าไม่ได้รับอนุมัติอีกก็คงต้องมาเน้นการขายทอดตลาดเชิงรุกซึ่งเป็น ภารกิจหลักของเราอยู่แล้ว

- เป้าขายทอดตลาดปี"58

ภายใน สมมติฐานว่าปีงบประมาณ"57 ขายทอดตลาดได้ 1 แสนล้านบาทตามเป้า ก็คงจะตั้งเป้าปีงบประมาณ"58 เพิ่มอีก 10-20% อย่างไรก็ตาม ต้องหารือกับผู้บริหารกรมอีกครั้ง ส่วนแผนที่จะทำให้บรรลุถึงเป้าคือการทำตลาดเชิงรุก ยกตัวอย่างจัดมหกรรมขายทอดตลาดในวันเสาร์ มีประชาชนสนใจร่วมประมูลมากกว่าวัน-เวลาราชการ แต่ก็ต้องเลือกเฉพาะสำนักงานบังคับคดีที่มีทรัพย์จำนวนมาก

- ตั้งเป้าอยากผลักดันผลงานอะไร

ต้อง ทำให้งานบังคับคดีเข้มแข็งมากขึ้น ผลักดันการขายทอดตลาดได้มากขึ้น ดูเรื่องปรับปรุงกฎหมายให้ทันสมัย สอดคล้องกับการนำไปปฏิบัติ เพิ่มความคล่องตัว ส่วนเรื่องอื่น ๆ ขึ้นกับนโยบายที่จะได้รับมอบหมายมาจากปลัดกระทรวงยุติธรรม

- นโยบายที่ต้องสนอง คสช.

(ยิ้ม) ต้องตอบโจทย์การเสริมสร้างความแข็งแกร่งเศรษฐกิจ ในทางปฏิบัติไม่พ้นเร่งผลักดันทรัพย์สินรอการขายออกจากระบบการบังคับคดีได้ รวดเร็วและเป็นธรรมกับส่วนที่ไม่ใช่งานรูทีนหรืองานประจำ หลัก ๆ คือคำสั่ง คสช.ที่ 69 มาตรการป้องกันและปราบปรามการประพฤติมิชอบและทุจริต ถือเป็นหัวใจเลย ตั้งแต่มานั่งทำงานวันแรกก็สอบถามว่าได้ทำรายงาน "ป.ป.ท.-สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ" หรือยัง เพราะสมัยอยู่กรมคุมประพฤติก็รายงานครบถ้วน โดยเฉพาะภารกิจกรมคือต้องเกี่ยวข้องกับเม็ดเงิน นอกจากนี้ก็เป็นเรื่องนโยบายการรองรับเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และการบังคับคดีเกี่ยวกับยาเสพติด
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 20-08-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.