| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 74 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 19-08-2557    อ่าน 1397
 สัมมนาสาธารณะ "บางชันโมเดล:คืนความสุขให้หมู่บ้านไร้แผ่นดิน" บ่าย 1-4 โมง 23 ส.ค. นี้ อ.ขลุง จันทบุรี

สถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย ร่วมกับผู้เข้าอบรมหลักสูตรบริหาร การสื่อสารมวลชนระดับสูง (บสส.) รุ่นที่ 5 สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดสัมมนาสาธารณะ ในหัวข้อ “บางชันโมเดล : คืนความสุขให้หมู่บ้านไร้แผ่นดิน” มุ่งยกระดับประเด็นคนไทยไร้เอกสารสิทธิครอบครองที่ดินและไร้สิทธิในการประกอบอาชีพ กว่า 600 หมู่บ้านตลอดแนวชายฝั่งทะเลกว่า 2,000 กิโลเมตรทั่วประเทศ ขึ้นสู่พิจารณาในระดับประเทศเพื่อความเป็นธรรมของคนในชุมชน

นายภีม ธงสันติ ประธานคณะผู้เข้าอบรมหลักสูตรบริหารการสื่อสารมวลชนระดับสูง รุ่นที่ 5 กล่าวว่า หลักสูตร บสส. 5 เตรียมจัดสัมมนาสาธารณะในหัวข้อ "บางชันโมเดล : คืนความสุขให้หมู่บ้านไร้แผ่นดิน" โดยกำหดนจัดขึ้นในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ เวลา 13.00-16.00 น. ณ วัดบางชัน หมู่บ้านปากน้ำเวฬุ หมู่ 2 ตำบลบางชัน อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี โดยคาดว่าจะมีผู้เกี่ยวข้องจากภาครัฐ นักวิชาการและคนในชุมชนบางชันเข้าร่วมในการสัมมนาครั้งนี้กว่า 200 คน วัตถุประสงค์เพื่อรับฟังความคิดเห็นของคนในชุมชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่การร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม



รายละเอียดตำบลบางชันเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ในอำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 64.4 ตารางกิโลเมตร หรือ ประมาณ 40,305 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่เกษตร 19,050 ไร่, พื้นที่ว่างเปล่าและป่าไม้ชายเลน 21,225 ไร่ มีหมู่บ้านในเขตปกครอง จำนวน 6 หมู่บ้าน มีจำนวนครัวเรือนทั้งสิ้น1,323 ครัวเรือน ประชากร 3,678 คน ลักษณะพื้นที่ส่วนใหญ่ติดทะเล



จุดเด่นคือหมู่บ้านแห่งนี้เป็นชุมชนเก่าแก่ ตั้งอยู่บริเวณปากน้ำเวฬุ ก่อตั้งก่อนปี พ.ศ.2410 หรือประมาณ 147 ปีมาแล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในหมู่บ้านไร้แผ่นดิน เนื่องจากชุมชนดังกล่าวอาศัยอยู่บนเกาะโดยไม่มีเอกสารสิทธิ พื้นที่อยู่อาศัยมีกระแสน้ำขึ้นและน้ำลง โดยสิทธิในการครอบครองที่ดินเป็นของกรมประมงและกรมป่าไม้ ดังคำกล่าวที่ว่า “น้ำขึ้นเป็นของประมง น้ำลงเป็นของป่าไม้”



ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าวเดิมเป็นป่าชายเลนมีไม้โกงกางหนาแน่น ทำให้คนชุมชนมีรายได้จากการเผาถ่านไม้โกงกางขายเป็นอาชีพ และยังเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ จึงมีการประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน ได้แก่ เลี้ยงกุ้ง ตกปลา ยกยอ วางลอบปู แร้วปู เบ็ดราว เบ็ดธง อวนปู อวนลอยกุ้ง กร่ำ แห และแทบทุกครัวเรือนใช้หลักเคยหรือยอยก 4 หู



อย่างไรก็ตาม คนในชุมชนกำลังประสบปัญหาการทำมาหากิน เนื่องจากทางราชการตีความใช้หลักเคยหรือยอยก 4 หู เป็นโพงพาง ทำให้กลายเป็นอาชีพที่ผิดกฏหมายในการประกอบอาชีพทางการประมง ประกอบกับปัญหาสำคัญของชาวบ้านบางชันอีกอย่างหนึ่งสิทธิในการครอบครองที่ดิน เพราะที่ดินเกือบทั้งหมดของตำบลอยู่ในพื้นที่ประกาศเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งภาครัฐมีการกำหนดขึ้นภายหลังและทับซ้อนกับพื้นที่อยู่อาศัย ทำให้คนในชุมชนไม่มีโฉนดเป็นของตนเอง


โดยสรุป รูปแบบปัญหาของชาวบ้านในตำบลบางชันได้สะท้อนปัญหาของหมู่บ้านไร้แผ่นดินซึ่งมีกระจายอยู่ทั่วประเทศไทยประมาณ 500-600 แห่งตลอดแนวชายฝั่งทะเลไทย 2,000 กว่ากิโลเมตร ซึ่งปัญหาของคนในชุมชนเหล่านั้นควรได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วและเป็นระบบเพื่อคืนความสุขให้หมู่บ้านไร้แผ่นดิน ประโยชน์ที่จะได้รับยังเป็นการสร้างอาชีพอย่างยั่งยืนและสนับสนุนการเป็นครัวของโลกด้านอาหารทะเล รวมถึงการพัฒนาการท่องเที่ยวด้านโฮมสเตย์ที่มีมนต์เสน่ห์ เพื่อเตรียมความพร้อมประเทศไทยในการก้าวสู่การเปิดเสรีอาเซียนในปี 2558 ต่อไป
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 19-08-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.