| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 75 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 18-08-2557    อ่าน 1376
 "LPN"ชิมลางตลาดห้องชุดวัยเกษียณ บุก2ทำเล"พัทยา-รัตนาธิเบศร์"เสริมบริการแพทย์เริ่ม2.4ล้าน

เจ้า พ่อคอนโดฯกลาง-ล่าง ค่าย LPN ชิมลางตลาดผู้สูงอายุ นำร่อง 2 โครงการใหม่ "ลุมพินีวิลล์ นาเกลือ-วงศ์อมาตย์" เมืองพัทยา กับ "ลุมพินีพาร์ค รัตนาธิเบศร์-งามวงศ์วาน" แนวรถไฟฟ้าสีม่วง ต่อยอดแนวคิดชุมชนน่าอยู่พัฒนาสู่ "Pleasure Family" ห้องชุดยูนิเวอร์แซล ดีไซน์ ขยายความกว้างประตูรับวีลแชร์-ถอดลูกบิดทำเป็นบานเลื่อน ติดตั้งอุปกรณ์ฉุกเฉินครบ พ่วงบริการทางการแพทย์ เริ่ม 2.4 ล้าน

นาย พิเชษฐ์ ศุภกิจจานุสันติ์ กรรมการบริหาร บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเม้นท์จำกัด (มหาชน) หรือ LPN เปิดเผยว่าเพื่อตอบรับแนวโน้มสังคมประชากรผู้สูงวัย บริษัทได้ทดลองนำร่องพัฒนาคอนโดมิเนียมที่ออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ยูนิเวอร์แซ ล ดีไซน์ โดยเพิ่มบริการทางการแพทย์ 24 ชั่วโมง และออกแบบภายในห้องพักสำหรับผู้สูงวัยโดยเฉพาะ เริ่มนำร่องก่อน 2 โครงการ คือลุมพินีวิลล์ นาเกลือ-วงศ์อมาตย์ ที่พัทยา กับลุมพินีพาร์ค รัตนาธิเบศร์-งามวงศ์วาน

"LPN มีประสบการณ์พัฒนาห้องชุด 25 ปี มีคอนโดฯแบรนด์ลุมพินี 87 โครงการ 278 อาคาร พื้นที่รวม 4.6 ล้าน ตร.ม. มีผู้อยู่อาศัยหรือเจ้าของร่วม 8 หมื่นครอบครัว ประมาณ 1.2 แสนคน โดยบริษัทดูแลนิติบุคคลอาคารชุด 106 นิติฯ เมื่อจัดกลุ่มตามช่วงอายุ พบว่าเจ้าของร่วมที่เป็นผู้สูงวัย หรือมีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป 1.5% หรือ 1,800 คน ในขณะที่ผู้สูงวัยของประเทศไทยมี 14% หรือประมาณ 9 ล้านคน ตลาดผู้สูงวัยจึงเป็นแนวโน้มที่สำคัญ"

ทั้งนี้ ไลฟ์สไตล์ของผู้สูงวัยส่วนใหญ่ต้องการใช้ชีวิตท่ามกลางคนวัยหนุ่มสาว เพื่อให้ชีวิตกระฉับกระเฉง และมีกิจกรรมร่วมกัน ดังนั้น จึงทดลองเพิ่มสัดส่วนห้องชุดสำหรับผู้สูงวัย โดยเฉพาะในโครงการเปิดตัวใหม่ ภายใต้แนวคิด "Pleas-ure Family" เป็นแนวคิดเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้สูงวัย ที่พัฒนาต่อยอดมาจากแนวคิดชุมชนน่าอยู่ ซึ่งเป็นจุดขายของบริษัท

"เรา ทำวิจัยพฤติกรรมการอยู่อาศัยแล้ว ผู้สูงอายุไม่ต้องการอยู่ในสังคมวัยเดียวกันหรอก การได้อยู่ได้ทำกิจกรรมร่วมกันกับคนวัยทำงานจะเป็นการปิดช่องว่างระหว่างวัย ด้วย แต่คำว่าผู้สูงอายุจะต้องมีนิยามด้วยนะครับว่าเป็นผู้สูงอายุที่สามารถช่วย เหลือตัวเองได้ด้วย หรือที่เรียกว่า Independent เพราะถ้าช่วยตัวเองไม่ได้ หรือเป็นผู้ป่วยหนัก ก็ต้องพักอยู่โรงพยาบาลแล้วครับ"

รายละเอียด ลุมพินีวิลล์ นาเกลือ-วงศ์อมาตย์ สูง 20 ชั้น อาคาร B มี 532 ยูนิต บนเนื้อที่ 12 ไร่ แต่จะมีห้องผู้สูงวัยเพียง 3 ชั้น คือชั้น 4-6 ในขณะที่ห้องชุดทั่วไปไซซ์ 26-39 ตร.ม. แต่ห้องผู้สูงวัยมีขนาดเดียว คือห้องสตูดิโอ 34 ตร.ม.

ภายในห้องชุดยูนิเวอร์แซล ดีไซน์ จะมีการขยายบานประตูใหม่ กว้างขึ้น จากขนาดปกติ 80 ซม. ขยายเป็น 1-1.2 เมตร เพื่อให้รถเข็นหรือวีลแชร์ผ่านเข้าออกสะดวก และเป็นบานเลื่อน พื้นไม่มีสเต็ป เฟอร์นิเจอร์ทำโค้งมน ไม่มีเหลี่ยมมุม ห้องน้ำใช้สุขภัณฑ์ที่ลุกนั่งไม่ปวดเข่า มีราวจับอำนวยความสะดวก ติดตั้งปุ่มกดฉุกเฉิน เชื่อมสัญญาณไปยังจุดห้องผู้ช่วยพยาบาล ซึ่งประจำการตลอด 24 ชั่วโมง และมีระบบส่งต่อไปยังโรงพยาบาล เป็นต้น

พื้นที่ ส่วนกลางมีการปรับดีไซน์จูงใจให้ใช้ทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว อาทิ ห้องครัวรวม ห้องคาราโอเกะ ห้องชมภาพยนตร์ ห้องโยคะ ห้องฟิตเนส ไม่นับรวมสวนส่วนกลาง สระว่ายน้ำ ร้านค้า

ในด้านราคา ห้องชุดผู้สูงวัยจะสูงกว่าห้องชุดทั่วไป โดยมีไซซ์เดียว คือ 33-34 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น 2.4 ล้านบาทขึ้นไป ด้านค่าใช้จ่ายส่วนกลางจะสูงกว่า เนื่องจากมีบริการทางการแพทย์เสริมขึ้นมา โดยห้องชุดทั่วไป จะมีค่าส่วนกลาง 25-30 บาท/ตร.ม. ห้องสูงวัย ประมาณ 40 บาท/ตร.ม.

ล่าสุด ลุมพินีวิลล์ นาเกลือ-วงศ์อมาตย์ มีจำนวน 84 ยูนิต ไซซ์ 34 ตร.ม. ขายแล้ว 19% ราคาเริ่ม 2.4 ล้านบาท ส่วนลุมพินีพาร์ค รัตนาธิเบศร์-งามวงศ์วาน มีห้องชุดรวม 2,824 ยูนิต ห้องชุดแบบธรรมดา 22-28 ตร.ม. ขายหมดแล้ว เพราะอยู่ใกล้สถานีศรีพรสวรรค์ รถไฟฟ้าสายสีม่วง 80 เมตร เหลือห้องผู้สูงวัย 66 ยูนิต ไซซ์ 33 ตร.ม. บริษัทต้องการสร้างเสร็จก่อนขาย คาดว่าจะเปิดขายได้ประมาณไตรมาส 2/2558

ทำความรู้จักยูนิเวอร์แซล ดีไซน์

เชื่อว่าในไม่ช้าคำว่า "ยูนิเวอร์แซล ดีไซน์" จะกลายเป็นเรื่องใกล้ตัวสำหรับมนุษย์คอนโดฯมากขึ้น ทำ ความเข้าใจนิยามยูนิเวอร์แซล ดีไซน์ คืองานออกแบบที่รองรับการใช้งานของคนทุกเพศ ทุกวัย เช่น ฝักบัวที่เลื่อนระดับได้, ห้องน้ำที่ดีไซน์ไว้รองรับการใช้งานผู้สูงอายุหรือผู้ที่ต้องนั่งรถเข็น มีมาตรฐานความกว้างและความสูงของสุขภัณฑ์-อ่างล้างหน้าต่างจากปกติ, ภูมิทัศน์โครงการที่ออกแบบให้มีเนินสโลปรองรับผู้พิการนั่งรถเข็น ฯลฯ เห็น ได้จากบริษัทพัฒนาที่ดินบางราย เช่น ค่าย LPN นำร่องพัฒนาคอนโดฯที่ถูกดีไซน์รองรับกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุ รวมถึงมีกระแสข่าวค่ายแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ สนใจพัฒนาโครงการเพื่อกลุ่มเกษียณคนญี่ปุ่น โดยใช้ยูนิเวอร์แซล ดีไซน์เข้ามาช่วย

ล่าสุด สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย "พ.ต.ท.บัณฑิต ประดับสุข"อุปนายกสมาคมสถาปนิกสยามฯ ในฐานะแม่งาน ออกมาเป็นโต้โผจัดโครงการ "สี่แยกใจดี" นำร่องแยกราชประสงค์ โดย สมาคมจะร่วมกับ สสส.-สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และ กทม.ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ปรับสภาพแวดล้อมบริเวณสี่แยกให้คนทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงผู้พิการสามารถใช้พื้นที่ได้อย่างคล่องตัว ยกตัวอย่าง ทางเท้าจะปรับให้มีเนินสโลปทุกจุด เพื่อให้รถเข็นใช้งานได้ หากสำเร็จจะขยายไปยังสี่แยกในบริเวณอื่น ๆ ให้ได้มากที่สุด

ว่ากัน ว่าปัจจัยหลักการรณรงค์อาคารใจดี หรือความตื่นตัวกระแสยูนิเวอร์แซล ดีไซน์ มาจากสังคมไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (อายุ 60 ปี) โดยมีข้อมูลว่าปี 2547-2548 ประเทศไทยมีประชากรสูงอายุ 10.2% ซึ่งเข้าเกณฑ์การเป็นสังคมผู้สูงอายุแล้ว และคาดการณ์กันว่าปี 2567-2570 จะมีสัดส่วนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเป็น 20% ซึ่งหมายถึงเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 18-08-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.