| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 71 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 16-08-2557    อ่าน 1370
 จีนฉลุยเช่ารางขนสินค้า"ท่านาแล้ง-แหลมฉบัง"

บอร์ดการรถไฟฯเคาะให้บริษัทจีนเช่าราง 25 ปี ขนแร่เหล็กจากฝั่ง สปป.ลาว "สถานีท่านาแล้ง-ท่าเรือแหลมฉบัง" ระยะทาง 719 กม. คาดสร้างรายได้เข้าสูงสุด 1.5 หมื่นล้าน ลดภาระการลงทุนรถไฟได้อื้อ เล็งเจรจาเอกชนรายอื่นเพิ่ม

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา ได้อนุมัติให้บริษัท Sino-Glory Resoure Holding จำกัด ผู้ประกอบการเหมืองแร่จากประเทศจีน ที่ได้รับสัมปทาน 32 ปีจาก สปป.ลาว ที่นครหลวงเวียงจันทน์ เป็นผู้เช่ารางรถไฟสายอีสานเป็นระยะเวลา 25 ปี วิ่งขนส่งแร่เหล็กจากสถานีท่านาแล้ง ข้ามมาฝั่งประเทศไทยผ่านสถานีหนองคาย ขอนแก่น บัวใหญ่ แก่งคอย ฉะเชิงเทรา มาสิ้นปลายทางที่สถานีแหลมฉบัง ระยะทางรวม 719 กิโลเมตร


"บริษัทต้องการจะใช้เส้นทางรถไฟเพื่อขนแร่เหล็กจากฝั่ง สปป.ลาว มายังท่าเรือศรีราชาฮาเบอร์ เพื่อส่งออกไปยังประเทศจีน โดยบริษัทจะจัดหาหัวรถจักรน้ำหนัก 20 ตันต่อเพลา จำนวน 32 คัน และรถพ่วงขนส่งสินค้าน้ำจำนวน 900 คันให้ พร้อมการบำรุงรักษาตลอด 25 ปี"

นายออมสินกล่าวอีกว่า ทั้งนี้บริษัทจะเสียค่าใช้รางให้กับ ร.ฟ.ท.สูงสุดอยู่ที่ปีละ 603 ล้านบาท หากขนส่งได้สูงสุด 5 ล้านตัน ถ้าเป็นไปตามนี้ ร.ฟ.ท.คาดว่าจะมีรายได้ค่าเช่ารางตลอด 25 ปี กว่า 15,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม บริษัทก็มีทางเลือกให้เพิ่ม เช่น หากบริษัทสามารถขนส่งได้ 1 ล้านตัน จะจ่ายค่าเช่าให้ 120 ล้านบาทต่อปี รวมเป็นเงิน 3,000 ล้านบาท หรือขนส่งได้ 3 ล้านตัน จะจ่ายค่าเช่าให้ 361 ล้านบาทต่อปี รวมเป็นเงิน 9,025 ล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทยังมีข้อเสนอจะจัดหารถโบกี้บรรทุกสินค้า 308 คัน ให้ ร.ฟ.ท.ด้วย

"การดำเนินการในลักษณะนี้เป็นการลดภาระการลงทุนของการรถไฟฯไปในตัวเพราะรอการรถไฟฯทำเองคงจะไม่มีรายได้เข้ามามากขนาดนี้"

แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท.กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ทางบอร์ดการรถไฟฯเคยอนุมัติบริษัทเอกชนมาใช้รางเพื่อขนสินค้ามาแล้ว โดยให้เอกชนจัดหารถจักรและล้อเลื่อนมาใช้งาน และจ่ายค่าใช้รางให้กับ ร.ฟ.ท.เป็นรายปี ถือเป็นการร่วมทุนแบบหนึ่ง

สำหรับบริษัทที่บอร์ดเคยอนุมัติไป ได้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดหารถจักร 20 ตัน จำนวน 6 คัน และรถพ่วงจำนวน 82 คัน มีมูลค่ารวม 1,630 ล้านบาท เพื่อขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลพีจี) ให้ ปตท. ในสายเหนือและสายอีสาน

นอกจากนี้มีบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) จัดหารถจักรจำนวน 12 คัน มาใช้งานและซ่อมบำรุงรักษาเอง เพื่อขนส่งปูนซีเมนต์ทั่วประเทศ และบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) จัดหารถจักรจำนวน 4 คัน และรถพ่วง 240 คัน มาใช้งานและซ่อมบำรุงเอง เพื่อขนส่งวัสดุก่อสร้าง ขณะเดียวกันกำลังเจรจากับบริษัท อิตัลไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อจัดหารถจักรจำนวน 2 คัน และรถพ่วงจำนวน 44 คัน มาใช้งานและซ่อมบำรุงเอง เพื่อขนส่งวัสดุก่อสร้างของบริษัท

"กรณีบริษัทจีนนับเป็นครั้งแรกที่การรถไฟฯเปิดเดินรถข้ามเขตแดน ปัจจุบันกำลังมีการเจรจากับทางประเทศมาเลเซีย เพื่อร่วมกันเดินรถขนส่งสินค้าข้ามแดนร่วมกัน ซึ่งการดำเนินการลักษณะนี้จะทำให้การรถไฟฯมีรายได้ขนส่งสินค้ามากขึ้น จากปี 2556 อยู่ที่ 1,702 ล้านบาท" แหล่งข่าวกล่าว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 16-08-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.