| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 65 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 14-08-2557    อ่าน 1360
 เคาะแหล่งเงินทุนโครงสร้างพื้นฐาน ของบฯกลางโปะถนน-เงินกู้สร้างรถไฟฟ้า-ทางคู่

คมนาคม ถก "บิ๊กจิน" เคาะแหล่งเงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน "บก-ราง-น้ำ-อากาศ" 5 แหล่ง ของบฯกลางปีเพิ่มโปะถนน กู้ใน-ต่างประเทศถมรถไฟฟ้า-ทางคู่ ดึงเอกชนร่วมทุนระบบรถ ทางหลวงดันมอเตอร์เวย์ "บางปะอิน-โคราช" มูลค่ากว่า 8 หมื่นล้าน ด้าน กทพ.เตรียมทางด่วน 2 สาย ดันเข้ากองทุนโครงสร้างพื้นฐาน

นาง สร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ได้ประชุมร่วมกับ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) วันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเร่งรัดโครงการในยุทธศาสตร์พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของ ไทย โดยเฉพาะโครงการเร่งด่วนและพร้อมดำเนินการในปี 2558 เพื่อหาข้อสรุปว่าแต่ละโครงการจะใช้เงินลงทุนเท่าไหร่ นอกจากเงินงบฯ ประจำปีที่ได้รับจัดสรรปี 2558 วงเงิน 18,506 ล้านบาท

ส่วนใหญ่เป็น ค่าก่อสร้างถนน เวนคืนที่ดิน และศึกษาโครงการ เช่น ค่าเวนคืนรถไฟฟ้าสายสีเขียว สีชมพู สีส้ม สีเหลือง สายเชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง รถไฟทางคู่ 5 สายเร่งด่วน ออกแบบสายใหม่ 6 สาย ก่อสร้างถนน 4 เลน เวนคืนมอเตอร์เวย์พัทยา-มาบตาพุด สร้างอู่จอดรถเมล์ NGV เป็นต้น

"ส่วนเงินค่าก่อสร้างส่วนที่เหลือ เช่น รถไฟฟ้า ทางคู่ มอเตอร์เวย์ จะมาจาก งบฯกลางปี เงินกู้ รายได้รัฐวิสาหกิจ ให้เอกชนลงทุนรูปแบบ PPP รวมถึงโครงการที่พร้อมแต่ไม่ได้งบฯปีྲྀ กองทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง"

แหล่ง ข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า นอกจากเร่งรัดโครงการเร่งด่วนแล้ว ยังพิจารณายุทธศาสตร์ตลาดทุนเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งทางเลือกแหล่งเงินลงทุนที่คมนาคมเตรียมไว้จะมาจาก 5 แหล่ง คือ 1.งบฯประจำปี เป็นโครงการของรัฐ เช่น ค่าศึกษาและเวนคืนรถไฟทางคู่และรถไฟฟ้า ถนน 4 เลน ซ่อมถนน เวนคืนมอเตอร์เวย์ สร้างท่าเรือ บำรุงรักษาร่องน้ำ สถานีขนส่งสินค้า 2.เงินกู้ตาม พ.ร.บ.หนี้สาธารณะในประเทศและต่างประเทศ เป็นงานก่อสร้างโยธารถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ และปรับปรุงทางรถไฟ จัดซื้อรถจักร รถโดยสาร รถโบกี้สินค้า ถนนที่ใช้เงินลงทุนสูง

3.รายได้และเงินกู้ รัฐวิสาหกิจ เช่น ขยายสุวรรณภูมิ เฟส 2 สนามบินดอนเมือง ภูเก็ต จัดซื้อเครื่องบินของ บมจ.การบินไทย พัฒนาท่าเรือชายฝั่งท่าเรือแหลมบัง 4.ให้เอกชนร่วมลงทุน เช่น ทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก สายกะทู้-ป่าตอง งานเดินระบบรถไฟฟ้า มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช สายบางใหญ่-กาญจนบุรี 5.กองทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ยังไม่สรุปแต่อาจใช้กับโครงการที่มีรายได้ เช่น ทางด่วน มอเตอร์เวย์

นาย ชาติชาย ทิพย์สุนาวี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กล่าวว่า กรมมีถนนเชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิ 2 สาย จะใช้เงินกู้ 5,455 ล้านบาท ได้แก่ สายฉะเชิงเทรา-ลาดกระบัง 20.33 กม. 3,969 ล้านบาท สายองครักษ์-บางน้ำเปรี้ยว 1,486 ล้านบาท สายต่อเชื่อมราชพฤกษ์แนวเหนือ-ใต้ กว่า 6 พันล้านบาท

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวงกล่าวว่า เตรียมจะหาเงินกู้ต่างประเทศ เช่น ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) สร้างมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช กว่า 7 หมื่นล้านบาท ส่วนการเวนคืนจะใช้งบฯปี 2559 จากทั้งหมดใช้เงินลงทุน 84,600 ล้านบาทขณะที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) อยู่ระหว่างศึกษานำทางด่วนบางสายเข้ากองทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

ด้าน นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า คสช.ได้เรียกให้เข้าพบเพื่อหารือและรับฟังข้อมูลช่องทางระดมทุนไปใช้ใน โครงการต่าง ๆ เบื้องต้นเตรียมเสนอรูปแบบการลงทุนหลายแนวทาง อาทิ กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ให้สัมปทาน ให้เอกชนเข้ามาร่วมถือหุ้น เป็นต้น จะช่วยให้รัฐได้เม็ดเงินลงทุนและไม่ก่อให้เกิดหนี้สาธารณะ

"ทั้งหมด เป็นเพียงข้อเสนอที่สภาธุรกิจตลาดทุนไทยมีหน้าที่มาให้ข้อมูลรูปแบบการระดม ทุนต่าง ๆ ที่น่าสนใจ เพื่อให้ คสช.นำไปพิจารณาตัดสินใจเอง ส่วนจะเลือกรูปแบบระดมทุนอย่างไร และใช้กับโครงการลักษณะใดนั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ คสช." นายไพบูลย์กล่าว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 14-08-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.