| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 82 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-08-2557    อ่าน 1349
 SCGชี้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวQ4-เล็งลงทุนพม่าเพิ่ม

"เอสซีจี" ควงพันธมิตรโกลบอลเฮ้าส์ศึกษาลู่ทางลงทุนศูนย์ค้าวัสดุแบบบิ๊กบ็อกซ์ในเมียนมาร์ แย้มปีหน้าเริ่มเห็น ชี้แนวโน้มเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังเริ่มฟื้นตัวไตรมาส 4 ประเมินตลาดซีเมนต์ทั้งปีทรงตัว วางกลยุทธ์ปีนี้เน้นผลักดันส่งออกสินค้าเพิ่ม ประกาศเพิ่มเป้ายอดขายปีཱུ อีก 1 หมื่นล้าน เป็น 4.86 แสนล้าน หลังโกยยอดครึ่งปี 2.46 แสนล้าน

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ "เอสซีจี" เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทขยายการลงทุนในประเทศอาเซียนอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาลงทุนศูนย์ค้าวัสดุขนาดใหญ่แบบบิ๊กบ็อกซ์ในประเทศเพื่อนบ้าน โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้เดินทางไปศึกษาตลาดที่สหภาพเมียนมาร์ร่วมกับ บมจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์ พาร์ตเนอร์ที่เอสซีจีเข้าไปถือหุ้นในบริษัทเป็นอันดับ 2 รองจากกลุ่มตระกูลสุริยวนากุล ผ่านทางบริษัทในเครือ และมีแนวโน้มจะเห็นการลงทุนในปีหน้า แต่ยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเอสซีจีได้เปิดโชว์รูมวัสดุที่ประเทศเวียดนาม ส่วนสหภาพเมียนมาร์แบรนด์ตราช้างมีส่วนแบ่งถึง 40-50% และมีแผนรีแบรนด์สินค้าจากตราช้างเป็นเอสซีจีเพื่อง่ายต่อการจดจำ นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างก่อสร้างโรงงานปูนซีเมนต์ 4 แห่ง ได้แก่ กัมพูชา 1 แห่ง อินโดนีเซีย (โรงงานที่ 2) 1 แห่ง จะแล้วเสร็จช่วงกลางปี 2558 และสหภาพเมียนมาร์ 1 แห่ง สปป.ลาว 1 แห่ง คาดว่าจะแล้วเสร็จปี 2559 และอยู่ระหว่างก่อสร้างโรงงานอิฐมวลเบาที่อินโดนีเซีย โดย ณ 30 มิถุนายนที่ผ่านมาบริษัทมีสินทรัพย์ในอาเซียนรวม 76,811 ล้านบาท หรือ 17% ของสินทรัพย์ทั้งบริษัท และมียอดขายในอาเซียนช่วงครึ่งปีแรก 21,361 ล้านบาท จึงต้องสร้างช่องทางจำหน่ายในแต่ละประเทศไว้รองรับ

นายกานต์กล่าวต่อว่า ภาวะเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีแรกได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจ คาดว่าจะมีผลต่อเนื่องถึงสิ้นไตรมาส 3 แต่น่าจะเริ่มฟื้นตัวในไตรมาส 4 และฟื้นตัวชัดเจนตั้งแต่ไตรมาส 1 ปี 2558 เพราะภาครัฐน่าจะเริ่มเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี และเริ่มเห็นการลงทุนในโครงการที่ได้รับอนุมัติจากบอร์ดบีโอไอ

ขณะที่ภาพรวมปริมาณการใช้ซีเมนต์ไตรมาสแรกที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4% ไตรมาส 2 ทรงตัว ไตรมาส 3 คาดว่าจะติดลบ 2-3% เนื่องจากตัวเลขปีที่ผ่านมาฐานค่อนข้างกว้าง ส่วนไตรมาส 4 ประเมินว่าจะยังทรงตัว รวมแล้วภาพรวมปริมาณการใช้ซีเมนต์ปี 2557 จะทรงตัว ขณะที่ภาพรวมวัสดุก่อสร้างประเมินทั้งปีจะติดลบ

ดังนั้น การปรับตัวของเอสซีจีช่วงครึ่งปีหลังยังคงมุ่งส่งออกสินค้าปูนซีเมนต์ แม้ว่าอัตรากำไรจะต่ำกว่าที่ขายในประเทศเนื่องจากเป็นสินค้าหนักมีต้นทุนค่าขนส่งสูง โดยตั้งเป้าหมายทั้งปีส่งออกให้ได้ 5 ล้านตัน จากปีที่ผ่านมาส่งออก 4 ล้านตัน ช่วง 6 เดือนแรกที่ผ่านมามียอดส่งออก 2.5 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 1 แสนตัน ตลาดหลักคือ กัมพูชา สหภาพเมียนมาร์ ส่วนการอนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ และรถไฟฟ้า 10 สายทาง คาดว่าจะเริ่มส่งผลต่อการใช้ซีเมนต์ในอีก 12-13 เดือนข้างหน้า

สำหรับผลประกอบการบริษัทช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมามียอดขายรวม 124,795 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 17% มีกำไรสุทธิ 8,532 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 14% เนื่องจากความต้องการวัสดุก่อสร้างในประเทศชะลอตัว จึงต้องผลักดันการส่งออกซึ่งได้กำไรต่ำกว่าการขายในประเทศ ในจำนวนนี้แยกเป็นยอดขายจากกลุ่มธุรกิจซีเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง 46,378 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 10% ธุรกิจเคมิคอลส์ 64,958 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 24% และธุรกิจกระดาษ 15,856 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 11%

ขณะที่ยอดขายรวม 6 เดือนแรกอยู่ที่ 246,560 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 14% แต่มีกำไรสุทธิ 16,913 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 10% ล่าสุดได้ปรับเพิ่มประมาณการยอดขายทั้งปีจาก 476,000 ล้านบาท เป็น 486,000 ล้านบาท เติบโตจากปีที่ผ่านมา 12%
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 06-08-2557 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.